[รีวิวซีรีส์] Dracula – แดร็กคูลา 3 ภพมีครบ ตลก ระทึก สยอง (แถมเซอร์ไพร์สอีกต่างหาก)
Our score
10.0

Dracula

จุดเด่น

  1. มุมมองการเล่าเรื่องแดร็กคูลาทำได้แปลกใหม่มาก
  2. แคลส แบง ทำให้ แดร็กคูลา ฉบับนี้มีเสน่ห์อันตรายสุด ๆ
  3. ดอลลี เวสต์ ทำให้ซิสเตอร์อกาธา กลายเป็นตัวละครที่น่าจดจำทั้ง ฉลาด ทั้งฮา แอบเซ็กซี่นิด ๆ ด้วย
  4. สเปเชียล เอฟเฟกต์ทำได้ดีมาก เนียนจนฉากสยองขวัญต่าง ๆ ดูน่าขนลุกทีเดียว

จุดสังเกต

  • ความดีงามของบทซีรีส์

    10.0

  • ความสมบูรณ์ของงานสร้าง

    10.0

  • คุณภาพของนักแสดง

    10.0

  • ความสนุกน่าติดตามในแต่ละตอน

    10.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการชม

    10.0

หลัง โจนาธาน ฮาร์เกอร์ (จอห์น เฮฟเฟอร์นาน) ทนายอังกฤษดวงกุดหนีออกมาจากปราสาทของ เคาต์แดร็กคูลา (แคลส แบง) เจ้าชายผีดิบรูปงามที่เปลี่ยนเขาให้กลายเป็นสมุนอมนุษย์ เขาได้บอกเล่าเรื่องราวสุดสยองที่ได้พบเจอให้แก่ ซิสเตอร์อกาธา (ดอลลี เวลส์) แม่ชีนักล่าแวมไพร์ตระกูล แวน เฮลซิง แต่เมื่อเรื่องราวบรรจบกับเวลาราตรีปัจจุบัน สำนักชีที่เหมือนปราการของพระเจ้าก็ต้องเผชิญศึกจาก เคาต์แดร็กคูลา ผู้หมายมาเอาตัว มีนา ฮาร์เกอร์ (มอร์ฟีดด์ คลาร์ก) คู่หมั้นของโจนาธานเพื่อเอาไปเป็นเจ้าสาวแห่งรัตติกาลของเขาต่อไป งานนี้ซิสเตอร์อกาธาจะกำราบปีศาจร้ายอย่างแดร็กคูลาและปกป้องทุกคนจากความตายได้หรือไม่

Play video

สิ่งหนึ่งที่ต้องขอบอกไว้ก่อนจะตัดสิน มินิซีรีส์ 3 ตอนจบนี้ว่าเป็นเพียงเหล้าเก่าในขวดใหม่ก็คือ เรื่องย่อที่เราเพิ่งเล่าไปเป็นเพียงแค่เรื่องย่อของตอนแรกเท่านั้น ! ใช่ครับ เพราะอีก 2 ตอนที่เหลือล้วนเต็มไปด้วยการดำเนินเรื่องที่เกินคาดเดา ด้วยว่า Dracula ฉบับนี้เป็นไอเดียของ มาร์ค เกทิสส์ และ สตีเฟน มอฟแฟตต์ สองครีเอเตอร์ที่เคยกุมบังเหียน Sherlock ซีรีส์เชอร์ล็อค โฮมส์ สุดฮิตของ BBC ที่คราวนี้ก็มาจับมือกับ Netflix และดึงพวกเขามาคิดมาเขย่าไอเดียเล่าเรื่องแดร็กคูลาในมุมมองใหม่ ซึ่งเอาเข้าจริงเราก็ผ่านหนัง-ซีรีส์แวมไพร์กันมาจนเฝือแล้ว และส่วนใหญ่ก็หนีไม่ค่อยพ้นสิ่งที่ บราม สโตเกอร์ ผู้ประพันธ์นิยาย Dracula กล่าวไว้สักเท่าไหร่ด้วยกฎเกณฑ์ซ้ำ ๆ ซาก ๆ ทั้งเรื่องกลัวแสงแดด แพ้ไม้กางเขน สร้างสมุน และตามหาเจ้าสาวรัตติกาล ซึ่ง Dracula ฉบับมินิซีรีส์นี้ก็ยังนำเอาแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้ แต่ที่โดดเด่นมาก และไม่มีหนังแดร็กคูลาเรื่องไหนเคยทำคือการตั้งคำถาม ดังนั้นเราเลยเห็นการเล่าเรื่องในมุมมองของ ซิสเตอร์อกาธา ซึ่งโดยปกติตัวละครแม่ชีมักเป็นแค่ตัวประกอบ แต่ Dracula ก็เพิ่มรายละเอียดเข้าไปว่าเธอสืบเชื้อสายมาจากตระกูล แวน เฮลซิง หรือผู้ที่ปราบเคาต์ วลาด แดร็กคูลา ได้สำเร็จนั้นแหละครับ ซึ่งซีรีส์ก็เล่นกับชื่อ นามสกุล ตัวละครในนิยายฉบับ บราม สโตเกอร์ อย่างสนุกสนานทีเดียว

WHAT THE FACT รีวิว Dracula

Claes Bang in Dracula

WHAT THE FACT รีวิว Dracula

Dolly Wells

โดยการเล่าเรื่องที่เราพอบอกได้แบบไม่สปอยล์คือ 3 ตอนของมินิซีรีส์ Dracula แทบจะเป็นหนังคนละแนว โดยตอนแรกเป็นการปูพื้นและทวนภาพจำของผู้คนที่มีต่อเรื่องราวของแดร็กคูลาในแนวโกธิค-สยองขวัญ เราจะได้เห็นสิ่งที่คุ้นเคยทั้งปราสาทบนภูเขารวมไปถึงตัวละครที่เราคุ้นเคยตั้งแต่ฉบับนิยายทั้ง ฮาร์เกอร์ แดร็กคูลา แวน เฮลซิง เรื่อยไปจนถึงการปูพื้นเรื่องกลัวแสงแดด แพ้ไม้กางเขน และภารกิจตามหาเจ้าสาวรัตติกาล โดยมีสมุนอย่าง โจนาธาน ฮาร์เกอร์ ทนายหนุ่มผู้โชคร้ายจากเกาะอังกฤษที่ถูกขอให้อยู่เพื่อสอนภาษาอังกฤษและมารยาทพื้นฐานก่อนเคาต์ แดร็กคูลา มีแผนจะย้ายไปอยู่ยังลอนดอน.. ใช่แล้วครับ เป้าหมายของแดร็กคูลาคราวนี้คือนอกจากการตามหาเจ้าสาวแล้ว ยังเป็นการไปหาแหล่งที่อยู่ใหม่ และเขาก็เลือกลอนดอน ประเทศอังกฤษ ด้วยหวังจะใช้ชีวิตและดูดเลือดจากเหล่าปัญญาชน ส่วนตอนที่ 2 คือจุดเริ่มของเซอร์ไพรส์ เพราะคราวนี้โทนการเล่าเรื่องเริ่มขยับมายังหนังแนวเอาตัวรอดในเรือโดยสาร เพราะคราวนี้ผู้โดยสารแปลกหน้าแต่ละคนจะต้องหนีการตามล่าของผีดิบดูดเลือด และตอนนี้ยังเล่นกับการวิพากษ์เรื่องชนชั้น เรื่องรสนิยมทางเพศ ส่วนตอนสุดท้ายนี่แหละไฮไลต์เด็ด..เพราะมันเล่าเรื่องเป็นหนังไซไฟ-สยองขวัญที่ไม่ได้อยู่แค่ปี 1896 เหมือน 2 ตอนแรกแล้ว มิหนำซ้ำยังวิพากษ์สังคมได้อย่างเจ็บแสบ เปรียบเทียบการเสพย์ติดวัตถุกับเลือด ได้อย่างคมคายแบบไม่คิดว่าหนังหรือซีรีส์ แดร็กคูลา จะมาได้ไกลขนาดนี้เลยแหละ

WHAT THE FACT รีวิว Dracula

Claes Bang and Dolly Wells in Dracula

WHAT THE FACT รีวิว Dracula

Dolly Wells in Dracula

อีกจุดที่เจ๋งมากคือการสร้างคาแรกเตอร์ แดร็กคูลา และ ซิสเตอร์อกาธา ในซีรีส์นี้ ที่ไปไกลกว่าแค่การเป็นเรื่องของความดีชนะความชั่วน่าเบื่อ ๆ อย่างที่ผ่านมา เพราะคราวนี้การได้ แคลส แบง นักแสดงหนุ่มหล่อชาวเดนมาร์กได้ทำให้แดร็กคูลาฉบับนี่กลายเป็นหนุ่มหล่อเสน่ห์แรง ฉลาดและแสนอันตราย มากกว่าการเป็นปีศาจหลอกหลอนสร้างความน่ากลัวแบบฉบับอื่น ๆ จนทำให้ตัวละครแดร็กคูลาฉบับนี้ดูน่าจดจำและน่ามองกว่าฉบับอื่นเยอะเลย และอีกตัวละครที่ทำได้ดีมากคือ ซิสเตอร์อกาธา ที่ได้ ดอลลี เวลส์ มาเติมบุคลิกแบบนักวิทยาศาสตร์ที่มองแดร็กคูลาเป็นทั้งศัตรูและผลงานทดลองความเชื่อของตัวเอง เรียกได้ว่าบทซีรีส์สามารถพลิกให้ตัวละครที่เหมือนจะเป็นตัวประกอบกลายเป็นไฮไลต์สำคัญที่ทำให้ซีรีส์ดูสนุกทีเดียว

โดยรวมแล้วเป็นมินิซีรีส์ที่แนะนำสำหรับคอหนังสยองขวัญและคนที่อยากดูซีรีส์ไอเดียแปลก ๆ มาก เพราะคราวนี้มันไม่ได้เล่าเรื่องแดร็กคูลาซ้ำรอยทางกับเรื่องอื่น แถมเนื้อหายังดูสนุกและชวนคิดอีกด้วย แถมสเปเชียลเอฟเฟกต์ก็เนี๊ยบมากทั้งการเมคอัปคนให้ดูเละ ๆ หรือคอมพิวเตอร์กราฟิกที่บอกเลยว่าไม่แพ้หนังใหญ่เลย และส่วนตัวใครคิดถึงเพลง Angels ของรอบบี วิลเลียมส์ มันได้ถูกนำมาประกอบอย่างช่างคิดในซีรีส์เรื่องนี้ด้วยครับ

ไปสยองและสนุกกับ Dracuala ใน Netflix คลิกที่นี่เลย

Play video

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส