[รีวิวซีรีส์] LUPIN จอมโจรลูแปง – ซ้อนแผนปล้นสุดคาดเดา

Release Date

08/01/2021

LUPIN จอมโจรลูแปง

ความยาว 5 ตอน

ผู้สร้าง : จอร์จ เคย์

นักแสดงนำ:โอมาร์ ไซ,ลูดิวีน ซาญนิเยร์,โคลทิลด์ เอส์ม

[รีวิวซีรีส์] LUPIN จอมโจรลูแปง – ซ้อนแผนปล้นสุดคาดเดา
Our score
8.3

[รีวิวซีรีส์] LUPIN จอมโจรลูแปง – ซ้อนแผนปล้นสุดคาดเดา

จุดเด่น

  1. สานต่อเรื่องราวจอมโจรลูแปงได้อย่างน่าตื่นเต้น
  2. โอมาร์ ไซ มีเสน่ห์มากในบทฮัสซัน
  3. งานสร้างดูลงทุน แค่ตอนแรกที่เป็นฉากพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ก็น่าตื่นเต้นมากแล้ว
  4. ผสมผสานเรื่องราวโรแมนติกได้อย่างลงตัว

จุดสังเกต

  • ความลงตัวของบทซีรีส์

    7.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • ความสนุกน่าติดตามในแต่ละตอน

    9.0

  • ความคุ้มค่าเวลาในการรับชมแบบต่อเนื่อง

    9.0

ลูแปง หนึ่งในตัวละครสุภาพบุรุษจอมโจรบรรลือโลกของมัวริซ เลอบลองก์ที่มีต้นกำเนิดมาต้้งแต่ปี 1905 หรือร่วมร้อยกว่าปีแล้วแถมยังส่งอิทธิพลไปทั่วโลก อย่างฮ่องกงเองโกวเล้งก็หยิบยืมคาแรกเตอร์ลูแปงไปแต่งองค์ทรงเครื่องเพิ่มกำลังภายในและเสน่ห์ต่อสาว ๆ จนกลายเป็นจอมโจรจอมใจชอลิ้วเฮียง เมื่อ 50 กว่าปีก่อน

หรือจะเป็นมังงะของญี่ปุ่นอย่าง Lupin the 3rd ซึ่งทั้งสองเรื่องต่างก็ได้รับการสานต่อมีทั้งภาพยนตร์ชุดและภาพยนตร์แอนิเมะตามมาตามความนิยม และในวันนี้ประเทศต้นกำเนิดอย่างฝรั่งเศสก็ได้สร้างซีรีส์ที่ได้แรงบันดาลใจจากตัวละครจอมโจรบันลือโลกรายนี้โดยจะแบ่งสตรีมมิงเป็น 2 พาร์ตโดยพาร์ตแรกจำนวน 5 ตอนได้ลงสตรีมมิงทาง Netflix แล้ววันนี้

WHAT THE FACT รีวิว LUPIN
WHAT THE FACT รีวิว LUPIN

ฮัสซัน (โอมาร์ ไซ) ชายหนุ่มผิวสีสุดล่ำอาจดูเหมือนคนทำความสะอาดสุดต้อยต่ำแห่งพิพิธภัณฑ์ลูฟว์ แต่ใครจะรู้ว่าในหัวของเขากำลังคิดแผนปล้นสร้อยพระศอของพระนางมารีอังตัวเนตที่จะจัดประมูลในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่ยิ่งกว่านั้นคือเบื้องหลังแผนปล้นเหนือเมฆครั้งนี้กลับเต็มไปด้วยเพลิงแค้นที่เขามีต่อครอบครัวเพลลิกรินีที่เป็นผู้จัดประมูล แต่ความแค้นที่กินเวลายาวนานร่วม 25 ปีจะได้รับการสะสางหรือไม่

สิ่งหนึ่งที่ต้องยกย่องมาก ๆ สำหรับซีรีส์ LUPIN เรื่องนี้คือการพยายามแหวกขนบการแคสต์นักแสดงหน้าตาดีตามพิมพ์นิยมมารับบทนำ แถมด้วยการดึงปัญหาการเมืองของประเทศตัวเองมาวิพากษ์วิจารณ์ในตัวเรื่องได้แบบเนียน ๆ อีกด้วย สำหรับบทซีรีส์จะพบว่าแม้จะมีแรงบันดาลใจหลักอย่างการนำ อาแซง ลูแปง ตัวละครชื่อดังมาต่อยอดแต่การเริ่มเรื่องด้วยปัญหาการเหยียดผู้อพยพก็นับว่าดึงเราไปเผชิญปัญหาของฝรั่งเศสได้แบบตรงไปตรงมาจนน่าตกใจไม่น้อย

WHAT THE FACT รีวิว LUPIN
WHAT THE FACT รีวิว LUPIN

โดยการที่บทซีรีส์เลือกเล่าเรื่องโดยมีเรื่องราวพ่อลูกผู้อพยพชาวเซเนกัลอย่างโบบาและฮัสซันเป็นเหมือนแกนกลางเรื่องล้างแค้นของซีรีส์ก็ทำให้เห็นว่าแม้แต่เสรีภาพและความยุติธรรมของพวกเขาก็ยังถูกขโมยไปในประเทศที่ยึดหลักภราดรภาพและความหลากหลายทางเชื้อชาติที่สุดประเทศหนึ่งในโลกอย่างฝรั่งเศส และแม้มันจะเหมือนเป็นใบเบิกทางให้ผู้สร้างได้แคสติง โอมาร์ ไซ มารับบทนำแต่ความจริงแล้วมันกลับกำลังแสดงถึงศักยภาพและเสน่ห์ของนักแสดงฝรั่งเศสสุดฮอตรายนี้ต่างหาก

สำหรับ โอมาร์ ไซ ถือเป็นนักแสดงฝรั่งเศสงานชุกคนหนึ่งเลยสำหรับใครที่เคยเข้าโรงดูหนังฝรั่งเศสปีก่อนน่าจะคุ้นเคยหนังพ่อลูกสุดอบอุ่นอย่าง The Lost Prince ที่หยิบเอานิทานเจ้าชายน้อยมาเป็นแรงบันดาลใจ และสำหรับ LUPIN ไซก็รับบทฮัสซันได้อย่างมีเสน่ห์ทั้งในสูทมาดเท่ตอนปล้นเพชรหรือการแสดงฉากดราม่าเมื่อพูดถึงอดีตอันเจ๋็บปวดจนเราอดใจช่วยฮัสซันไม่ได้เลย

ด้านโปรดักชันก็ไม่ต้องห่วงเลยเพราะแค่ตอนแรกที่ซีรีส์เริ่มเรื่องที่พิพิธภัณฑ์ลูฟว์ก็ทำให้เห็นเลยว่ามันลงทุนกับงานโปรดักชันแค่ไหน ฉากแอ็กชันขับรถไล่ล่าไปจนถึงฉากจารกรรมต่าง ๆ ทำได้อย่างดีและตอนท้าย ๆ ยังมีฉากแอ็กชันบนรถไฟที่ทำได้น่าตื่นเต้นอีกด้วย

และสิ่งที่เซอร์ไพร์สมาก ๆ คือตัวบทซีรีส์ที่ตอนนี้มีลงสตรีมมิง 5 ตอนและแต่ละตอนก็เข้มข้นมากเต็มไปด้วยปมต่าง ๆ ของเรื่องที่เราคาดไม่ถึงเต็มไปหมด และไม่ใช่แค่เรื่องจารกรรมเท่านั้น แต่มันยังมีมุมโรแมนติกระหว่างฮัสซันกับแคลร์ที่รับบทโดย ลูดิวีน ซาญนิเยร์ สาวสวยที่เคยทำหนุ่ม ๆ หัวใจกระเจิงจาก Swimming Pool ของฟรังซัวส์ โอซง ที่มารับบทโรแมนติกคู่กับโอมาร์ ไซได้อย่างน่ารักน่าชัง

WHAT THE FACT รีวิว LUPIN
กดที่ภาพเพื่อชมซีรีส์บน Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส