‘Hacks’ ซีรีส์คอเมดีเรื่องราวชวนหัวของ เดบอราห์ แวนซ์ (รับบทโดย จีน สมาร์ต Jean Smart) ดาวตลกค้างฟ้าที่กำลังหมดมุกและทางเดียวที่เธอจะเอาตัวรอดและรักษาเวทีของเธอในลาสเวกัสได้คือการหาคนคิดมุกคนใหม่มาช่วยเธอให้รอดจากอาการตัน และหวยก็ออกที่ เอวา (รับบทโดย ฮันนาห์ อีนไบน์เดอร์ Hannah Einbinder) อดีตมือเขียนบทรายการทีวีตกงานเจนแซดที่ชีวิตแทบไม่เคยห่างจากมือถือที่ต้องมารับมือกับความเจ้าอารมณ์ของเจ้าแม่เดี่ยวไมโครโฟนแห่งลาสเวกัส

ล่าสุด ‘Hacks’ ได้รับรางวัลเอมมี่ ไพร์มไทม์ (Emmy Primetime) รางวัลสำหรับงานโทรทัศน์คุณภาพไปถึง 3 รางวัลได้แก่ จีน สมาร์ตกับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมสาขาซีรีส์ตลก และลูเชีย อนีลโล (Lucia Aniello) ที่เหมาทั้งรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมสำหรับซีรีส์คอมเมดี้และบทยอดเยี่ยมสำหรับซีรีส์คอมเมดี้ จึงเป็นเครื่องการันตีได้เลยว่า ‘Hacks’ คือซีรีส์คอมเมดี้คุณภาพอย่างแท้จริง

Beartai Buzz ได้รับเกียรติจากทาง HBO ให้ร่วมสัมภาษณ์ 2 นักแสดงนำได้แก่ จีน สมาร์ต และ ฮันนาห์ อีนไบน์เดอร์ เพื่อบอกเล่าถึงประสบการณ์การทำงานและเธอจะรับมืออย่างไรหากต้องเจอกับคนป่วง ๆ เหมือนคาแรกเตอร์ที่พวกเธอแสดง

Beartai Buzz สัมภาษณ์นักแสดงนำจากซีรีส์ Hacks

ความยากลำบากที่สุดในการรับบทเดบอราห์ กับ เอวา คืออะไร

ฮันนาห์ : สำหรับฉันการเล่นเป็นเอวาไม่ได้สร้างความหนักใจอะไรค่ะ แต่เป็นตัวฉันเองที่กลัวไปหมดว่าจะทำให้ทีมงานผิดหวังคือทำให้ซีรีส์เรื่องนี้พังพินาศไปหมด เพราะลูเซียชัดเจนในวิสัยทัศน์ของตัวเองมาก ๆ ดังนั้นความกดดันเลยมาจากตัวฉันเองค่ะ เพราะนี่เป็นการรับบทนำครั้งแรกในฐานะนักแสดงก็เลยกลัวไปหมดค่ะ

จีน : สำหรับฉันสิ่งที่ยากมากคือทำยังไงให้คนดูเชื่อว่าฉันเป็นตลกเดี่ยวไมโครโฟนเหมือนอย่างเดบอราห์ค่ะ เพราะฉันรู้ว่าถ้าฉันยังไม่เข้าใจในศาสตร์นี้ซีรีส์เรื่องนี้ไม่มีทางเวิร์คเลยค่ะ ซีนส่วนใหญ่ฉันผ่านไปได้สบาย ๆ แต่ซีนที่ต้องขึ้นเวทีฉันรู้เลยว่าฉันต้องทำคนหัวเราะให้ได้ แต่คงพูดไม่ได้ว่าเป็นเรื่องยากลำบากนะคะเพราะฉันรู้สึกดีมากและรู้สึกอยากขอบคุณจริง ๆ ที่ให้ฉันได้ท้าทายตัวเองแบบนี้ค่ะ

Beartai Buzz สัมภาษณ์นักแสดงนำจากซีรีส์ Hacks

สาเหตุที่ทำให้พวกคุณตกลงปลงใจมารับบทบาทในซีรีส์ ‘Hacks’ คืออะไรและการทำงานร่วมกับ ลูเชีย อนีลโล ที่เขียนบทและกำกับซีรีส์เรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง

จีน : ทั้งลูเชียและทีมเขียนบทของเราทั้ง 3 คนก็เป็นคนที่ตลกและมีจิตใจดีมาก สำหรับลูเซียเธอสนใจที่จะเล่าเรื่องของผู้หญิงที่อยู่ในโลกที่ผู้ชายครอบครองอยู่ ซึ่งมันท้าทายมาก ๆ และที่สำคัญลูเซียและทีมใช้เวลาขัดเกลาเรื่องราวถึง 6 ปีกว่าจะได้สร้างซีรีส์ ‘Hacks’ เรื่องนี้ คิดในทางกลับกันถ้าพวกเขาทำซีรีส์นี้ตั้งแต่ 6 ปีก่อนฉันอาจจะไม่ได้มาแสดงก็ได้นะคะ สำหรับลูเซียเธอเป็นคนเขียนบทและผู้กำกับที่เปี่ยมฝีมือ

ฮันนาห์ : สำหรับฉันทั้งลูเซียและจีนเป็นคนสอนฉันเรื่องการแสดงเลยค่ะ ทั้งคู่ถ่ายทอดประสบการณ์อันล้ำค่าเลยค่ะ นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เห็นการทำงานที่แทบไม่มีช่องโหว่เลย พวกเธอตั้งใจและเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานในกองมาก ๆ วิสัยทัศน์ของลูเซียชัดเจนตั้งแต่เริ่มงานทั้งภาพที่ออกมาและอารมณ์ของซีรีส์ที่วางไว้ และไม่บ่อยนักที่ผู้หญิงจะชนะรางวัลเอมมีสาขาผู้กำกับซีรีส์คอมเมดี้ และผลงานที่ปรากฎออกมาก็เป็นผลจากความตั้งใจจริงของเธออย่างแท้จริงค่ะ

Beartai Buzz สัมภาษณ์นักแสดงนำจากซีรีส์ Hacks

ในซีรีส์พวกคุณต่างได้รับบทบาทที่ค่อนข้างสุดโต่งอย่าง จีน คุณต้องรับบทเดบอราห์ ดาราตลกค้างฟ้าที่ยังยึดติดอยู่กับอดีต ส่วนฮันนาห์ คุณต้องรับบทเอวา ตัวแทนเจนแซดที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับมือถือ หากพวกคุณได้เจอเดบอราห์และเอวาในชีวิตจริง คุณจะมีคำแนะนำอะไรให้พวกเธอใช้ชีวิตอย่างมีความสุขบ้าง

จีน : สำหรับฉันคงบอกเดบอราห์ให้ลดทิฐิลงค่ะ เธอยึดติดกับอดีตมากเกินไปซึ่งมันมีทั้งความเจ็บปวดที่สามีเก่ากับน้องสาวเคยทำไว้กับเธอ ซึ่งแม้ว่ามันจะสาหัสแค่ไหนแต่ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ยังไงก็ต้องมูฟออนให้ได้ค่ะ และการแก้แค้นที่ดีที่สุดคือการมีชีวิตที่ดีไม่ว่าจะเป็นบ้าน ชื่อเสียง ความสำเร็จ หรือแม้แต่เสื้อผ้าเครื่องเพชรของสะสมต่าง ๆ ก็เป็นเกราะกำบังของเธอเพื่อสื่อว่าเธอทำร้ายฉันไม่ได้ฉันมีดีกว่าเธอค่ะ

ฮันนาห์ : สำหรับเอวา ถ้าฉันได้เจอคนแบบเธอ…ฉันคงแนะนำว่า…ไปบำบัดจิตก่อนเลยค่ะ (ได้ยินเสียงจีนหัวเราะดังลั่น) เธอต้องได้รับการปรึกษาอย่างเร่งด่วนเลยค่ะ แต่กระนั้นฉันก็คิดว่ามันมีส่วนผสมบางอย่างของทั้งเดบอราห์กับเอวาที่ทำให้พวกเธอมีดีอย่างที่พวกเธอเป็นค่ะ อย่างการที่พวกเธอผ่านปัญหาทั้งปัญหาครอบครัว การถูกเอาเปรียบเลยทำให้พวกเธอกร้านโลกมากขึ้น ดังนั้นข้อแนะนำต่อมาเลยเกี่ยวข้องกับการที่เอวาควรให้ความสำคัญกับคนอื่นมากขึ้นเพราะเอวามีปัญหาที่เรียกว่าเป็นโรคติดโซเชียลมีเดีย ที่จะต้องแคร์ว่าแอ็กเคานต์ของเราจะมีใครสนใจมั้ยจะมีใครให้ดาวหรือเปล่าจนติดอยู่ในโลกใบเล็ก ๆ ที่เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางค่ะ เลยอยากท้าให้เอวาหรือคนที่เป็นเหมือนเธอลองออกจากโลกส่วนตัวแล้วมาติดต่อกับคนในโลกภายนอกให้มากขึ้น เพราะเอวาคือตัวแทนของคนในเจนเนอเรชันนี้ค่ะมันเลยสะท้อนปัญหาได้ชัดเจน

Beartai Buzz สัมภาษณ์นักแสดงนำจากซีรีส์ Hacks
HACKS — “Now Entering Primm” Episode 102 — Pictured: (l-r) Hannah Einbinder as Ava, Jean Smart as Deborah Vance — (Photo by: HBOMax)

จากซีรีส์ ‘Hacks’ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของวงการบันเทิงทั้งการร่วงหล่นของดาวดวงเก่าและหน้าใหม่ที่มาแทนที่ แล้วในอุตสาหกรรมบันเทิงจริง ๆ มันเป็นอย่างไรบ้าง

จีน : เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วค่ะกับการเข้ามาแทนที่ของดาวดวงใหม่ แต่ในปัจจุบันการมีช่องทางในการรับชมคอนเทนต์มากขึ้นก็ยิ่งเพิ่มโอกาส เพิ่มตำแหน่งงานในนักแสดงได้มากขึ้นค่ะ ส่วนเรื่องผู้ชายเป็นใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้มองว่ามันก็เหมือน ๆ กับในประวัติศาสตร์เมื่อ 100 ปีก่อนที่ผู้ชายมักเป็นฝ่ายทำงาน ออกไปรบ ออกไปเผชิญโลกเลยทำให้หนังสือต่าง ๆ หนังทุกเรื่อง ซีรีส์ทุกเครือข่ายมักเล่าเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายเป็นหลัก จนกระทั่งฮอลลีวูดเริ่มมองเห็นผู้หญิงที่ทำอะไรเจ๋ง ๆ ได้ทั้ง มารี กูว์รี (ผู้ค้นพบรังสีเรเดียมใช้รักษามะเร็ง) ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล (ผู้บุกเบิกงานพยาบาล) และเรื่องราวของผู้หญิงก็มีความน่าสนใจไม่ต่างกันเมื่อผู้หญิงไปสงครามและท่องโลกไม่ได้อยู่แต่บ้านเหมือนเดิมแล้ว และสำหรับนักแสดงมันก็ดีมากที่มีเรื่องราวดี ๆ มาให้เราทำงานดูอย่างซีรีส์ ‘Mare of Easttown’ หรือ ‘Hacks’ ซึ่งทำโดยผู้หญิงวัย 40 และประสบความสำเร็จอย่างดีทั้งคู่เป็นตัวอย่างก็ได้ค่ะ

รับชมซีรีส์ ‘Hacks’ ได้ทาง HBO Go

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส