ยังฮิตไม่เลิกจริง ๆ สำหรับซีรีส์จากเกาหลีใต้เรื่องนี้ ตอนนี้แพร่ระบาดไปถึงกลุ่มเด็กประถมในสหรัฐฯ กันแล้ว แฟชั่นชุดกีฬาสีเขียวแถบขาวเป็นที่นิยมมากในหมู่เด็กนักเรียนที่ชอบใส่มาโรงเรียนกัน ไม่เพียงแค่นั้นช่วงพักกลางวัน เด็ก ๆ ก็มักจะเล่นเกมเลียแบบในซีรีส์กันในสนามเด็กเล่น ซึ่งบรรดาครูอาจารย์ก็กังวลว่าจะเกิดอันตราย และยังมีแนวโน้มชัดเจนว่าในวันฮาโลวีนที่จะถึงนี้ ผู้คนจะต้องแต่งกายตามตัวละครใน Squid Game กันอย่างเอิกเริกเป็นแน่

อาจารย์ใหญ่จากโรงเรียนประถม The Mott Road ได้ส่งจดหมายถึงบรรดาผู้ปกครอง มีใจความตอนหนึ่งว่า
“เราสังเกตเห็นได้ว่านักเรียนบางคนเล่นเกมจาก Squid Game กันในช่วงพักกลางวัน ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้เหมาะสำหรับผู้ชมที่เป็นผู้ใหญ่วัย 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น พวกเราครูอาจารย์รู้สึกเป็นกังวลว่าเกมจากในหนังนั้นมีความรุนแรงโหดร้าย ซึ่งไม่เป็นการเหมาะสมที่จะนำมาเล่นกันช่วงพักหรือแม้แต่การสนทนากันเกี่ยวกับซีรีส์เรื่องนี้ ขอเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การที่จะแต่งกายแฟนซีในวันฮาโลวีนด้วยเครื่องแต่งกายจากใน Squidgame นั้นไม่เป็นไปตามนโยบายของโรงเรียน เหตุจากความรุนแรงของเนื้อหาในซีรีส์”

ดร.เครก ไทซ์ ผู้อำนวยการเขตการศึกษามาร์เซลลัส ในนิวยอร์ก

เรื่องยังไม่จบแค่นั้น กระแสความคลั่งไคล้ต่อ Squid Game ในหมู่เด็ก ๆ ประถมวัยนั้นเป็นที่กังวลในกลุ่มผู้ดูแลบริหารโรงเรียนประถมศึกษาในนิวยอร์กอย่างมาก ถึงขึ้นที่ว่า ดร.เครก ไทซ์ (Craig Tice) ผู้อำนวยการเขตการศึกษามาร์เซลลัส ในนิวยอร์ก (Marcellus School District) ต้องขอออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CNYCentral มีใจความสำคัญว่า

“ในเดือนตุลาคมของทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โรงเรียนประถมในสังกัดของเราจะย้ำเตือนบรรดาผู้ปกครองเป็นประจำเรื่องรูปแบบการแต่งกายในคืนฮาโลวีนที่เหมาะสมว่า จะต้องไม่มีอุปกรณ์ประกอบเครื่องแต่งกายที่จะนำมาเป็นอาวุธได้ อย่างเช่นดาบหรือปืนพลาสติก และเครื่องแต่งกายของเด็ก ๆ ที่จะใส่มาโรงเรียนนั้นก็ไม่ควรให้มันน่ากลัวเกินไปสำหรับนักเรียนที่ยังอ่อนวัยมาก ๆ”

ชุดวอร์มเขียว-ขาว ในขนาดสำหรับหนูน้อย

ดร.โจเซฟ ริกคา (Joseph Ricca) ผู้อำนวยการเขตการศึกษาไวต์เพลน ในนิวยอร์ก (White Plains City School District)ให้ความเห็นที่แตกต่างออกไปในเรื่องเครื่องแต่งกายจาก Squid Game ที่กำลังเป็นกระแสนิยม
“ทางเราเข้าใจนะเรื่องรูปแบบการแต่งตัวที่ต่าง ๆ กันออกไป แต่ละชุดมันก็มีประสบการณ์หรือที่มาที่ต่างกันออกไป มันยากเกินไปที่จะเจาะจงว่าชุดนี้สมควร หรือชุดนั้นไม่สมควร อีกเรื่องหนึ่งที่เราได้ยินว่าเขตการศึกษาทั่วประเทศกำลังถกกันอยู่ก็คือ เด็ก ๆ เล่นเกมจาก Squid Game กันในสนามเด็กเล่น เรื่องนี้ไม่เหมาะสมอย่างแน่นอนถ้าเล่นอะไรแล้วจะเป็นอันตรายต่อคนอื่น เรื่องนี้ก็ไม่อยู่ในนโยบายของที่นี่อย่างแน่นอน”

ก็ถือว่าสบายใจได้อย่างหนึ่งนะ ที่กระแส Squid Game ในบ้านเราเริ่มสร่างซาไปแล้ว และก็เป็นที่พูดถึงในกลุ่มผู้ใหญ่เท่านั้นไม่ลามไปถึงกลุ่มเด็ก ๆ ในโรงเรียน

อ้างอิง