Tesla กำลังลงทุนมากกว่า 3.6 พันล้านเหรียญใน Reno, Nevada Gigafactory และด้วยเงินสดส่วนหนึ่ง มีแผนจะสร้าง “โรงงานกึ่งปริมาณสูงแห่งแรก” ตามบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร

บริษัทได้ส่งมอบรถบรรทุกกึ่งไฟฟ้าแบบกึ่งไฟฟ้าที่ล่าช้าเป็นเวลานานคันแรกให้กับ PepsiCo อย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม แต่ปรากฏว่า Tesla พร้อมที่จะขยายการผลิตยานพาหนะใหม่อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม บล็อกโพสต์ของ Tesla ไม่ได้ระบุจำนวนรถบรรทุกที่โรงงานอาจผลิตเป็นประจำหรือคาดว่าจะเปิดเมื่อใด ดังนั้นจึงอาจใช้เวลาสักครู่ก่อนที่จะมีปริมาณมาก

นอกจากโรงงานกึ่งแล้ว เทสลาต้องการใช้เงินลงทุนในเนวาดาเพื่อสร้างโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ขนาด 100 กิกะวัตต์ชั่วโมง 4680 ซึ่งบริษัทกล่าวว่าจะมี “กำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่เพียงพอสำหรับยานยนต์ขนาดเบา 2 ล้านคันต่อปี” รวมทั้งเพิ่มอีก 3,000 ก้อน พนักงานใหม่ไปที่โรงงาน สำหรับบริบท บริษัทกล่าวว่าปัจจุบัน Gigafactory ผลิตแบตเตอรี่ได้มากถึง 37 GWh ต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับรถยนต์ประมาณ 500,000 คัน

จนถึงตอนนี้ Tesla กล่าวว่าได้ลงทุน 6,200 ล้านเหรียญใน Nevada Gigafactory และโอ้อวดเกี่ยวกับเซลล์แบตเตอรี่ที่โรงงานแห่งนี้ผลิตขึ้น แต่เทสลาถูกตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า Gigafactory เปลี่ยนแปลงเมืองรีโนได้อย่างไร และถูกกล่าวหาว่าปกปิดการลักลอบค้ายาเสพติดและสอดแนมพนักงานของ Gigafactory บริษัทยังดำเนินการโรงงาน Gigafactories ในนิวยอร์ก จีน เยอรมนี และเท็กซัส และมีรายงานว่ากำลังวางแผนสร้างโรงงานในเม็กซิโก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส