Qualcomm ได้เปิดตัวชิปเซต Snapdragon 7+ Gen 2 สำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางที่มีสเปกสูง โดยอัปเกรดจาก Snapdragon 7 Gen 1 และข้ามการเปิดตัว Snapdragon 7+ Gen 1 และ Snapdragon 7 Gen 2 ไปเลย

Snapdragon 7+ Gen 2 ได้รับการปรับปรุงสเปกด้วยแกน CPU ศักยภาพสูง Kryo ที่เร่งความเร็วสูงสุดที่ 2.91 GHz และได้รับการออกแบบการติดตั้งแกนประมวลผลทั้งหมดบนแพลตฟอร์มแบบ 1+3+4 โดยมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับ Snapdragon 7 Gen 1 พร้อมติดตั้ง Snapdragon X62 5G Modem-RF System ที่รองรับการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 4.4 Gbps

ในส่วนของ GPU (หน่วยประมวลผลกราฟิก) นั้น เป็น Adreno ที่ยังมิได้ระบุรุ่น แต่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 2 เท่า และประหยัดพลังงานดีขึ้น 13% โดยมีการเพิ่มฟีเจอร์ Auto Variable Rate Shading ที่ช่วยเรนเดอร์ภาพฉากด้านหน้าของเกมให้มีความละเอียดสูง และเรนเดอร์ภาพพื้นหลังให้มีความละเอียดต่ำ เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยกร อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Volumetric Rendering แบบเดียวกับที่ใช้ในชิปเซตระดับพรีเมียมอย่าง Snapdragon 8 Gen 1 อีกด้วย

Snapdragon 7+ Gen 2

ในส่วนของการถ่ายภาพนั้นได้รับการอัปเกรดชิป ISP (ประมวลผลสัญญาณภาพ) แบบ Triple ISP ระดับ 18 บิต ที่นำภาพ 30 ภาพ มาประมวลผลเพื่อเก็บรายละเอียดภาพถ่ายในสภาวะแสงน้อยให้มีความคมชัดยิ่งขึ้น, รองรับเซนเซอร์ภาพความละเอียดสูงสุด 200 ล้านพิกเซล และบันทึกวิดีโอ HDR ด้วย Exposure 3 ระดับ จากการทำงานของกล้อง 2 ตัว พร้อมกัน

Snapdragon 7+ Gen 2 ยังได้รับการปรับปรุง AI Engine ทำให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น 2 เท่า และประหยัดพลังงานลงอีก 40%

อย่างไรก็ดี Qualcomm ยังมิได้เปิดเผยสเปกของแกน CPU และ GPU ของชิปเซตดังกล่าวนี้มากนัก แต่มีการยืนยันว่าสมาร์ตโฟนที่ได้รับการติดตั้งชิปเซตดังกล่าว จะได้รับการเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2023 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส