สุดยอดโปรเจ็กต์ของกูเกิ้ลอย่าง Project Ara ซึ่งกูเกิ้ลเคยประกาศไว้ในงาน Project Ara Developers Conference ถูกคาดหมายว่าจะเปิดตัวในช่วงเดือนมกราคม 2558

พอล อีเรเมนโก หัวหน้าแผนกกลุ่มงานโปรเจกต์และเทคโนโลยีของกูเกิ้ลระบุว่า ทุกวันนี้ผู้บริโภคสามารถเลือกระบบปฏิบัติการใช้งานได้เอง ไปจนถึงเคส สมาร์ทโฟน รวมถึงแอพพลิเคชัน แต่สมาร์ทโฟนในโครงการ Project Ara จะเปิดให้ทุกคนสามารถเลือกดีไซน์ฮาร์ดแวร์เครื่องได้เอง นอกจากนี้ยังสามารถนำระบบพิมพ์งาน 3D printing ใช้ออกแบบลวดลายสมาร์ทโฟนของตัวเองได้ตามใจชอบ โดยอีเรเมนโกได้เรียกสมาร์ทโฟนตัวใหม่นี้ว่า ‘Gray Phone’

กูเกิลเปิดเผยเพิ่มเติมว่า Gray Phone จะวางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 50 เหรียญสหรัฐ หรือเพียงประมาณ 1,650 บาท จัดเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่เชื่อว่าจะตีตลาดเข้าถึงผู้ใช้ใหม่ๆ ทั่วโลกได้ โดยคาดการณ์กันว่าจะเปิดตัวในเดือนมกราคม ปี 2558

เมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลได้เปิดเผยเอกสารชื่อ Module Developers Kit for Project Ara เวอร์ชัน 0.10 ให้นักพัฒนาผู้สนใจที่จะออกแบบสมาร์ทโฟน Project Ara ได้ทราบรายละเอียดเพิ่มเติมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย Gray Phone นี้ผู้ใช้สามารถเลือกต่อ ประกอบชิ้นส่วนเองนี้ได้หลากหลายถึง 3 ขนาด อาทิ ทรงยาวรุ่นจิ๋ว 2×5, ขนาดกลาง 3×6 และขนาดใหญ่ 4×7

ที่มา : Tomshardware