Line แอพพลิเคชั่น messaging สุดฮิต ทั่วทวีปเอเชีย และ ที่อื่นๆ เหมือนจะมีปัญหาติดขัดนิดหน่อยในประเทศจีนซะแล้ว เมื่อ Line ถูก block กลุ่มคำจำนวน 535 คำสำหรับผู้ใช้ในจีน

line-hong-kong-web
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Toronto รายงานว่า สัปดาห์นี้ Line ได้ถูกเพิ่มกลุ่มคำที่ sensitive keywaord ที่ถูกแบนในประเทศจีนไปอีก 300 คำ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคำที่เกี่ยวกับ การปราบปรามผู้ประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ในปี 1989 (the Beijing’s violent crackdown on protests around Tiananmen Square in 1989) หรือ ความต้องการราคะ (prurient interests)

V22-Complete-v4

List ของคำต้องห้ามใน Line

Line ถือวาเป็น messaging แอพพลิเคชั่นที่คนใช้เยอะตัวนึงเลยก็ว่าได้ ซึ่งมีจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานจำนวน 400 ล้านรายแล้ว ซึ่งเป็นรองแค่เพียง WhatsApp และ WeChat คู่แข่งตัวจริงในประเทศจีน ซึ่งในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา งานวิจัยพบว่า messaging platform มีฟังก์ชั่นที่สามารถเซ็นเซอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนหมายเลขในประเทศจีนได้

lianwo

list ของ keyword ที่โดนแบน รวมไปถึงกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องกับ นาย โบ ซีไล (Bo Xilai) อดีตนักการเมืองของจีน หรือแม้แต่ข่าวลือที่ว่าอดีตผู้นำจีนอย่างนายเจียง เจ๋อหมิน (Jiang Zemin) ก็ด้วยเช่นกัน

top-categories-of-censored-keywords-on-line-of-total-keywords_chartbuilder1

จะว่าไปแล้ว มันเหมือนมีความเหลื่อมล้ำระหว่างข้อกำหนดในการบล็อคของ Line แอพพลิเคชั่น กับ  messaging แอพฯของจีนตัวอื่นๆ ซึ่งดูแล้วเหมือนเป็นการเซ็นเซอร์ที่ไม่เสมอต้นเสมอปลายและทำตามอำเภอใจมากกว่า

จากการตรวจสอบกลุ่มคำที่ถูกแบนใน Skype โดยเทียบจากกลุ่มคำที่ถูกแบนใน Line จำนวน 535 คำ พบว่า มีคำที่ถูกแบนเหมือนกันเพียงแค่ 45 คำเท่านั้น

ซึ่งจากการวิจัยทำให้ทราบอย่างนึงแน่ๆว่า ไม่มีการกำหนด keyword list ไว้แน่นอนสำหรับบริษัทที่ดำเนินงาน chat program ในประเทศจีน

ที่มา : qz.com | citizenlab.org
รูปจาก : thebridge.jp