บริษัท โซนี ได้ออกมาแถลงข่าวรายงานผลประกอบการประจำปีล่าสุด โดยพบว่ายอดขายแผ่นบลูเรย์ (Blu-Ray Disc) น้อยที่สุดในรอบ 8 ปีตั้งแต่บริษัทเปิดตัวแผ่นบลูเรย์ลงตลาด  โดยโซนีระบุว่า ยอดขายบลูเรย์พุ่งสูงสุดในช่วง 3 ปีแรกก่อนที่จะลดลงมาเรื่อยๆ เนื่องจากการมาของการบริการสื่อบันเทิงผ่านรูปแบบ ดิจิทัล ดาวน์โหลด กำลังได้รับความนิยม รวมทั้งยังสามารถเก็บข้อมูลได้มากอีกด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากการเชื่อมต่อผ่านการดาวน์โหลด ทำให้ยอดขายแผ่นที่ใช้ Roms เก็บข้อมูลนั้นก็ลดลงตามไปด้วยตามกาลเวลา โดยผู้คนนิยมที่จะดาวน์โหลดสื่อต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต และเก็บไว้ในฮาร์ดดิส (HDD) มากกว่าจะเก็บลงแผ่นเหมือนก่อน ซึ่งในตอนนี้มีรูปแบบบริการออนไลน์ได้รับความนิยมมากมาย อาทิ Netflix ที่เป็นร้านเช่าหนังออนไลน์ ทำให้ธุรกิจให้เช่าหนังก็พลอยได้รับผลกระทบ รวมถึงยอดขายแผ่นบลูเรย์ตามท้องตลาดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สำหรับแผ่นบลูเรย์สำหรับเครื่องเกมอย่าง PS3-4 หรือ Xbox One นั้นจะยังคงยืนระยะได้อยู่ เนื่องจากต้องใช้เก็บข้อมูลตัวเกมและใช้บนเครื่องเกมอีกสักพักใหญ่ ในขณะที่แผ่นหนังบลูเรย์คาดว่าน่าจะโบกมือลาจากท้องตลาดไปเร็วกกว่านั้น ตามสภาวะการณ์ที่เป็นอยู่ รวมทั้งความนิยมของการดาวน์โหลดหนังความละเอียดสูงเทียบเท่าผ่านออนไลน์ที่จะมาแทนที่

ที่มา : the verge