ถึงแม้ว่าในสนามรบของตลาดเกมคอนโซลยุค Next Gen ตอนนี้ PS4 สามารถขายได้ทั่วโลกมากว่า 7 ล้านเครื่อง และทำยอดขายนำ Xbox One อยู่ แต่ว่าภาพรวมบริษัทของ Sony ตอนนี้ต้องบอกว่าอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงเลยทีเดียว

โดยรายงานผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2013 (นับถึงเดือนมีนาคม 2014) มียอดขายรวมถึง 7.767 ล้านล้านเยน เทียบกับปี 2012 แล้วเพิ่มขึ้นมา 14.3% แต่หักลบกลบหนี้ต่างๆ แล้วก็จะพบว่าในปีที่ผ่านมา Sony ขาดทุนไปเป็นมูลค่าถึง 128,400 ล้านเยน หรือประมาณ 1,300 ล้านดอลล่าร์ และถ้าดูผลประกอบการ 10 ปีย้อนหลังไปจะพบว่า Sony ขาดทุนรวมแล้วมากกว่า 700,000 ล้านเย็น ถือว่ามากกว่าที่ทาง Sony เองได้ประเมินเอาไว้

ธุรกิจส่วนที่ขาดทุนหนักสุดของ Sony ในปีที่ผ่านมาคือส่วนของธุรกิจคอมพิวเตอร์ (VAIO) ที่ได้ทำการขายทิ้งไปแล้ว ส่งผลให้ขาดทุนกับส่วนนี้ถึง 91,700 ล้านเยน

ในส่วนของธุรกิจสมาร์ทโฟนเอง ถึงแม้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีก่อนแต่ก็ยังคงขาดทุนอยู่ รวมทั้ง PlayStation 4 เองที่เปิดตัวออกมาได้อย่างสวยงาม และได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์เป็นอย่างดี แต่นี้ก็ยังคงขาดทุนอยู่ และผลิตภัณฑ์ประเภททีวีนั้น ขายดีขึ้นแต่ก็ยังคงขาดทุนติดต่อมาเป็นปีที่ 8 แล้วด้วยเช่นกัน จะมีเฉพาะในส่วนธุรกิจของภาพยนตร์และเพลงที่สามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้น

ต้องคอยดูว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการอิเล็คโทรนิคอย่าง Sony จะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปได้หรือไม่ และจะมีวิธีการแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ในยุคที่มีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอย่างทุกวันนี้

ที่มา : Bloomberg