เชื่อว่าทุก ๆ ท่านที่เคยเล่นเกมมา โดยเฉพาะช่วง PlayStation 1 เป็นต้นมา ต้องรู้จักบริษัทเจ้าของเกมสุดดังอย่าง Rockman, Residence Evil, Street Fighter เป็นต้น แน่นอนว่าเจ้าของเกมเหล่านี้ก็คือบริษัท Capcom ที่เรากำลังกล่าวถึงนั่นเอง

แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการเกมบริษัทนี้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยอดขายเกมแต่ละเกมที่สร้างมานั้น ขาดทุนกันแบบถล่มทลาย เรียกได้ว่า #Faceplam กันแบบรัว ๆ เลยทีเดียว เพราะเกมที่ทำออกมานั้น ทั้งไม่ตรงใจเหล่าสาวก และยังชอบมี DLC ดูดเงินออกมาให้เหล่าสาวกเพิ่มดีกรีความเคืองขึ้นไปอีก จนฉุดยอดขายเกมให้ดิ่งลงเหวแบบไม่เห็นฝุ่น

ซึ่งทาง Capcom ก็ได้มีประกาศออกมาแล้วว่า ทางเหล่าผู้ถือหุ้นของบริษัทนั้นไม่อนุมัติสัญญาป้องกันการถูก Takeover โดยมีเนื้อความดังภาพ (และบทแปลด้านล่าง)

Capcommmm

“ในการประชุมผู้ถือหุ้นอย่างเป็นทางการครั้งที่ 35 ของ Capcom เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา ในการประชุมครั้งนี้ เหล่าผู้ถือหุ้นนั้น ไม่อนุมัติมาตรการตอบโต้การซื้อขายหุ้นแบบ Large-Scale หรือมาตรการปกป้องการ Takeover บริษัท โดยทาง Capcom ได้สรุปผลการประชุมออกมาดังนี้

1. ผลของการโหวต

ข้อเสนอวิธีการป้องกันการ Takeover นั้นไม่ถูกอนุมัติเนื่องจากข้อเสนอนี้ไม่ได้รับการโหวตเป็นจำนวนที่ต้องการ

2. สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมในครั้งนี้ ทาง Capcom จะยังคงมุ่งเน้นไปที่การรักษาและการเพิ่มมูลค่าขององค์กรและความสนใจร่วมกันของผู้ถือหุ้น โดยถ้ามีการซื้อ – ขายหุ้นแบบ Large-Scale หรือถึงระดับ Takeover บริษัท ทางเราจะสร้างมาตรการที่จำเป็นภายในขอบเขตที่ยอมรับของกฎหมายและกฎระเบียบที่ใช้บังคับ นอกจากนี้ทางเราจะดำเนินการเปิดเผยข้อมูล ให้ทางบอร์ดบริหาร เพื่อทำการตรวจสอบเจตนาของการซื้อขายครั้งนี้ โดยมีเวลาเพียงพอสำหรับผู้ถือหุ้น เพื่อดำเนินการตัดสินใจต่อไป “

ถือได้ว่าการประกาศออกมาในครั้งนี้เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะว่า ถ้าบริษัทใดก็ตาม ที่สามารถควบกิจการ Capcom ได้ นั่นหมายความว่า เหล่าเกมดัง ๆ ทั้งหลายแหล่ ก็จะถูกซื้อไปด้วย ซึ่งเราอาจจะได้เห็นบริษัท NinCap, SoCap, MicroCap (หรืออาจจะมี Capple) ออกมาหลังจากนี้ก็เป็นได้…สนุกแน่ 🙂

ที่มา: Capcom : gamesindustry