เชื่อว่าแฟนเกมส่วนใหญ่จะจดจ่อกับการเข้าซื้อ Activision จากค่าย Microsoft แต่ดูเหมือนว่าอีกค่ายเกมระดับตำนานของวงการเกมอย่าง Capcom จะเดินหน้าทำรายได้สูงเป็นประวัติศาสตร์

หุ้นของค่าย Capcom ค่ายเกมจากแดนปลาดิบ เพิ่มขึ้นมากถึง 1,200% และค่ายมีมูลค่ามากถึง 11,000 ล้านเหรียญ เหตุก็เพราะเกมดังของค่ายอย่าง Resident Evil และ Monster Hunter ขายดีแบบถล่มทลาย

และทำให้มูลค่าของค่าย Capcom สูงกว่าเพื่อนร่วมประเทศอย่าง Konami และ Bandai Namco แม้ว่าทาง Capcom จะไม่โดดเด่นในการสร้างเกมลงสมาร์ตโฟนตามกระแสที่เกมบนมือถือทำยอดขายมากถึง 50% ของอุตสาหกรรมเกม แต่ Capcom ก็สามารถทำยอดขายได้ระดับสูงและแซงหน้าค่าย DeNA ที่ทำเฉพาะเกมมือถือได้

ส่วนยอดขายของ Capcom อาจจะดูแปลกหน่อยเพราะยอดขาย 70% มาจากเกมที่วางขายเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังสามารถทำรายได้ต่อเนื่อง คาดว่าเพราะการทำตลาดในประเทศบราซิล รวมทั้งการทำตลาดใน ซาอุดีอาระเบีย และตุรกี ด้วยเกมเก่าที่ตั้งราคาขายต่ำแต่สามารถทำกำไรได้ 100% เพราะต้นทุนพัฒนาเกมอยู่ในปีบัญชีที่แล้ว

เคนจิ ฟูกูยามะ (Kenji Fukuyama) นักวิเคราะห์จาก UBS Securities กล่าวว่า Capcom มีกำไรจากการดำเนินงานที่สูงมากและหาไม่ได้จากค่ายอื่นแม้แต่ค่ายเกมนอกญี่ปุ่น โดยมีอัตรากำไรเบื้องต้นที่ดีกว่าคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่แล้ว Capcom ทำกำไรไป 58.6% แซงหน้า Square Enix Holdings Co. (51.2%), Konami (38.9%) และ Bandai Namco (37.2%)

นอกจากนี้ Capcom ยังขายซอฟต์แวร์ใน 230 ประเทศและภูมิภาค ได้มากที่สุดเมื่อเทียบกับค่ายเกมจากประเทศญี่ปุ่นด้วยกัน ฮิเดกิ ยาสุดะ (Hideki Yasuda) นักวิเคราะห์จาก Toyo Securities คาดการณ์ว่าในปีบัญชีนี้ Capcom จะขายเกมได้ 100 ล้านชุด เพิ่มขึ้นจาก 41 ล้านชุดในปีงบประมาณที่แล้วที่สิ้นสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ส่วน เซอร์คาน โตโต (Serkan Toto) นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมกล่าวว่า การที่ค่าย Capcom ให้ความสำคัญกับการผลิตเกมที่มีคุณภาพสูง และยังปล่อยวางขายบนเครื่องเกมหลายเครื่องพร้อมกัน ทำให้ Capcom หลายเป็นบริษัทที่มาแรงแซงโค้งภายในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น

ที่มา bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส