Google เผยรายได้ที่ได้จากการขายแอพพลิเคชั่นใน Google Play Store ของไตรมาสแรกปี 2014 ซึ่งมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2013 ถึง 2.4 เท่าเลยทีเดียวgoogle-play
รายงานจาก App Annie เกี่ยวกับตลาดแอพฯ Android บน Google Play ของไตรมาสที่ 1 ปี 2014 นั้น ตัวเลขออกมาเป็นที่น่าพอใจมากเลยทีเดียว เพราะหากเทียบตัวเลขกับช่วงระยะเวลาเดียวกันของปี 2013 จะเห็นได้ว่า มันมีการเติบโตขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ

googleplay-apprevenueอย่างเรื่องรายได้จากการขายแอพฯใน Google Play จากทั่วโลกของไตรมาสแรกปี 2014 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2013 จะเห็นได้ว่า รายได้นั้นเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 เท่า

จากรายงานพบว่า การเติบโตของรายได้ ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงาน หรือ องค์กรไหน ให้เงินสนับสนุน แต่สินค้ามันสามารถขายตัวมันเองได้

googleplay-appdownloadsหากมองเรื่องยอดการ download แอพฯจาก Google Play จากทั่วโลกของไตรมาสแรกปี 2014 เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสแรกปี 2013 จะเห็นได้ว่า ยอดการ download แอพฯจาก Google Play เพิ่มขึ้นถึง 1.5 เท่า

หากมองกันเรื่องรายได้จริงๆ หลายคนอาจจะพูดว่า การเป็นนักพัฒนาแอพฯให้กับฝั่ง iOS มีรายได้ดีกว่าอีก ซึ่งข้อมูลนั้นก็จริง แต่จากตัวเลขรายได้ของ Google Play ทำให้เห็นว่า Android ก็ไล่เข้าใดล้ iOS เข้าไปเรื่อยๆ และสามารถสร้างโอกาสและรายได้ให้กับนักพัฒนาฝั่ง Android ได้ดีไม่แพ้กัน

googleplay-apps-vs-games
หากดูเป็นประเภทของแอพฯ คือ แอพฯที่เป็นเกมส์ กับ ไม่ใช่เกมส์ โดยเปรียบเทียบ 2 แง่ คือ จำนวนการ download ทั่วโลก และ รายได้ โดยเปรียบเทียบระหว่างไตรมาสแรกของปี 2013 และ 2014 จะพบว่า

  • รายได้ของไตรมาสแรกปี 2014 90% เป็นรายได้ที่มาจากการขายแอพฯประเภทเกมส์ใน Play Store
  • รายได้จากแอพฯเกมส์เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 80%
  • จำนวการดาวโหลดเกมส์เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 40 %

googleplay-appcategoriesหากแบ่งตาม category ของแอพฯ จะพบว่า แอพฯประเภท Tool และ Communication มีปริมาณการ download ที่สูงมาก ส่วนแอพฯประเภท Communication และ Social เป็นแอพฯที่มีการเติมโตของรายได้เร็วมาก (เส้นจะชันกว่าตัวอื่นๆ)

googleplay-freemium
นอกเหนือจากแอพฯแล้ว พวก Freemium อย่างเช่น free to play ก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้ Google Play เติบโตไวขนาดนี้ เพราะจำนวนรายได้ของ Google Play ณ เดือนพฤษภาคม 2014 นั้น 98% เป็นรายได้ที่มาจาก Freemium

googleplay-apprevenue-countries
หากแยกดูตามภูมิภาคและประเทศ เอาที่ปริมาณการ download แอพฯจาก Google Play จะพบว่า สหรัฐอเมริกา นั้นนำมาเป็นที่ 1 ตามมาด้วย บราซิล , รัสเซีย , เกาหลีใต้ และ อินเดีย

แต่ถ้ามองที่เรื่องรายได้ที่ได้จากการขายแอพฯจาก Google Play จะพบว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้นำของเรื่องรายได้ ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา , เกาหลีใต้ , เยอรมัน และ สหราชอาณาจักร

p1aa1
จำนวนแอพฯใน Play Store นั้นมีมากมายถึง 1.5 ล้านแอพฯแล้ว ซึ่งมันเพิ่มขึ้นถึง 60 % หากเริ่มนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2013 ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2014

ที่มา : TechCrunch | App Annie