เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา กลายเป็นวันครบรอบ 35 ปี ‘โซนี วอล์คแมน’ หรือ ซาวน์อะเบ๊าท์’ ตำนานเครื่องเล่นเพลงพกพายุคบุกเบิกได้เปิดตัวจำหน่ายเป็นครั้งแรก ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์ทำยอดขายทะลุหลักร้อยล้านเครื่อง ในยุคที่มนุษย์ยังไม่รู้จักไอพอด

ทุกวันนี้ภาพของผู้คนที่ใส่หูฟังในทุกๆ ที่ที่เราเดินทางไป ภาพของคนที่ปั่นจักรยานโดยมีเครื่องเล่นเสียบหูฟังเพลงไปด้วย ภาพของผู้คนที่ไปออกกำลังกายพร้อมๆ กับไอพอดข้างกาย เป็นหนึ่งในภาพคุ้นตามานานหลายปี ซึ่งหากมองย้อนกลับไปกว่า 30 ปีที่แล้ว สิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นแม้แต่ในจินตนาการของแฟชันดีไซเนอร์ในยุคนั้นจนกระทั่งการปรากฏตัวของ ‘โซนี วอล์คแมน’ ก่อนที่โลกจะก้าวเข้าสู่ยุค 80s

เครื่องเล่นเทปคาสเซทในตำนานได้เปิดตัวขายเมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 1979 ในราคา $150 และได้รับความสนใจอย่างมากในเวลานั้น เมื่อเวลาผ่านไป โซนี วอล์คแมน ก็มีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้นโดยสามารถทำการบันทึกเสียงลงเทปคาสเซทได้ด้วย ซึ่งไอเดียดังกล่าวมาจาก มาซารุ อิบุกะ หนึ่งในผู้ก่อตั้งโซนีระหว่างการเข้าไปชมการแสดงโอเปร่า และอยากต่อยอดให้เครื่องเล่นของเขาสามารถอัดเสียงเพลงเก็บไว้นั่นเอง

หลังจากนั้น รูปแบบของวอล์คแมนก็เปลี่ยนฟอร์แม็ตไปเป็นเครื่องเล่นซีดีพกพา mini-disc, mp3 และมาจนถึงรูปแบบของสตรีมมิ่งเพลง ซึ่งทำให้โซนี วอล์คแมน เป็นเครื่องเล่นเพลงพกพาที่ทำสถิติยอดขายสูงสุดแตะ 400 ล้านเครื่อง ก่อนที่ โซนี วอล์คแมน จะทำการยุติการผลิตเครื่องเล่นเทปคาสเซทในปี 2010 ตามความนิยมและรูปแบบการเล่นเพลงที่เปลี่ยนไปเป็นดิจิตอล โดยพวกเขาหันมาลงทุนในด้านการผลิตเครื่องเล่น mp3 และแอพพลิเคชันในชื่อ โซนี วอล์คแมน จนในที่สุดการมาของไอพอดจากแอปเปิ้ล ก็เข้ามาแทนที่พวกเขาบนตลาดเครื่องเล่นเพลง ทำให้โซนีตัดสินเลิกผลิตในปี 2013 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายุคสมัยที่เคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดของมันจะผ่านไปแล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า โซนี วอล์คแมน จะอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์วงการเพลงตลอดกาล ที่ซึ่งครั้งหนึ่งเจ้าเครื่องเล่นนี้ได้เปลี่ยนวัฒนธรรมการฟังเพลงของมนุษย์ไปอย่างสิ้นเชิงจนทุกวันนี้

3 4 5 6 7 8 9 10 2

ที่มา : theverge