สำหรับเทคโนโลยี 5G ก็เรียกได้ว่าแบไต๋เคยพูดถึงกันไปตั้งแต่เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา แต่ในปี 2019 นี้เราก็จะได้เห็นอุปกรณ์จริง ๆ ตัวเป็น ๆ ที่รองรับเทคโนโลยี 5G ได้อย่างสมบูรณ์แบบจากงาน Mobile World Congress 2019 ที่บาเซโลน่า ประเทศสเปน ก็เรียกได้ว่ามีความน่าตื่นตาตื่นใจกับเทคโนโลยีเหล่านี้อย่างมา เอาเป็นว่าเรามาดูกันเลยดีกว่าว่า จะมีของค่ายไหนมาเสนอบ้าง?

OPPO 5G is Here

ทาง Oppo ก็ได้นำเสนอมือถือคอนเซปต์ 5G ในงานนี้ซึ่งเป็นรูปแบบการเล่นเกมผ่าน Cloud โดยไม่ต้องทำการลงเกมบนมือถือเลย เพราะอินเตอร์เน็ต 5G นั้นมีความรวดเร็วในการส่งข้อมูลและมีความหน่วงที่ต่ำกว่า 1ms จึงเรียกได้ว่าการส่งผ่านข้อมูลนี่คือ Real time แบบสุด ๆ ทำให้งานนี้มือถือของเราจะสามารถเข้าสู่โลกแห่งเกมได้อย่างมากมายมหาศาลยิ่งกว่าเดิมเยอะ

5G Automotive Qualcomm Snapdragon

อีก 1 ความน่าสนใจในงาน MWC 2019 นั่นคือระบบที่เข้ามาช่วยเหลือผู้ขับขี่รถยนต์ในชื่อ Vulnerable Road User Warning ซึ่งจะเป็นระบบช่วยตรวจจับคนเดินตัดหน้ารถ ผ่านระบบ Machine Learning ว่า อันนี้คือคนเดินตัดแบบผิดวิสัย ก็จะทำให้รถเบรคอัตโนมัติ เพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ ซึ่งระบบนี้อยู่บน Snapdragon 845 CPU ตัวท็อปรุ่นก่อนหน้านี้นั่นเอง

Virtual Graphic

เรื่อง 5G ต้องยอมรับว่าการส่งผ่านข้อมูลนี้จะเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว และ Qualcomm ก็ตั้งใจเป็น 1 ในผู้ที่ก้าวถึงเทคโนโลยีนี้ จึงได้นำเสนอภาพของเทคโนโลยีผ่าน Virtual Graphic ที่มีแสงสีสวยงามและแนะนำว่า เทคโนโลยี 5G จะเข้ามาส่งผลต่ออะไรบ้างในอนาคต

Qualcomm Voice Assistant

ปกติการอัดเสียงที่เราฟังเพลงกับเสียงของเรานั้น เสียงจะปนกัน แต่แอปฯ ตัวนี้จะช่วยแยกเสียงที่เราอัดออกจากกัน จึงเหมาะสำหรับคนที่ชอบร้องเพลง Cover หรืออยากทำเพลงแบบ No BGM ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งนอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีที่น่าสนใจมากมายภายในงาน MWC 2019 ก็ถือได้ว่าวันนี้ “5G is Here” 5G มาถึงแล้วจริง ๆ ครับ