ประเด็นร้อนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคงหนีไม่พ้นกรณี LINE ของคนรอบตัวถูกแฮก และส่งข้อความประหลาดๆ อย่างการขอให้ซื้อบัตร iTunes จาก 7-11 แล้วส่งรหัสมาให้หน่อย (ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวสารเรื่องไอทีสักหน่อยน่าจะเอะใจว่าประเทศไทยไม่มีบัตร iTunes Gift Card ขาย)

กรณีนี้เริ่มเป็นที่สนใจมากขึ้นเมื่อคุณ The Order of Phoenix ได้โพสเรื่องราวและวิธีการแก้ไขลงในเว็บไซต์พันทิป ซึ่งคนใกล้ตัวทีมงานแบไต๋ไฮเทคอย่างคุณ ปอ ร็อกเกอร์ก็โดนแฮกบัญชีเช่นกัน แต่ด้วยข้อความที่แฮกเกอร์ใช้หลอกผู้อื่นเหมือนใช้เครื่องแปลภาษามาจนสุภาพเกินภาษาที่ตัวจริงใช้ ทำให้แม้ไม่มีการเตือน แทบไม่มีเพื่อนคนไหนเชื่อว่านี่เป็นปอ ร็อกเกอร์ตัวจริง (ฮาดีไหม)

clipboard0-horz

คุณปอเล่าให้ฟังว่ากรณีของเขานั้นโดนแฮกทั้งอีเมลและ LINE โดยเริ่มถูกแฮกจากอีเมลก่อน แล้วจึงลามไป LINE ที่ใช้รหัสผ่านเดียวกัน ซึ่งตอนนี้คุณปอได้พยายามกู้คืนอีเมลจนสำเร็จแล้ว ส่วนบัญชี LINE ที่ถูกแฮกไปนั้นถูกลบบัญชีไปเรียบร้อย จึงต้องสมัครไลน์ใหม่ หาเพื่อนใหม่ และเริ่มเล่นเกมกันใหม่ (ตบบ่าเบาว์ๆ)

จากเหตุการณ์ของคุณปอ ร็อกเกอร์ก็สอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้รับจากไลน์ประเทศไทยที่ยืนยันว่าระบบของ LINE ยังคงปลอดภัย แฮกเกอร์ไม่ได้เจาะระบบเพื่อเข้าสู่ข้อมูลผู้ใช้โดยตรง แต่เป็นการนำชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่ได้จากแหล่งอื่นๆ มาใช้แฮกเพื่อเข้าระบบ ทางไลน์ประเทศไทยจึงออกประกาศเตือนผู้ใช้ผ่านทาง Official Account ว่าอย่ามอบชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้คนอื่นนำไปใช้ และแนะนำว่าควรมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านที่ใช้เสมอๆ

เรียน เพื่อนๆ ผู้ใช้งาน LINE ทุกท่าน

LINE ขอเตือนให้เพื่อนๆ ระวังอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เช่น LINE ID, อีเมลล์หรือพาสเวิร์ดให้กับบุคคลอื่นหรือองค์กรใดๆ ที่ไม่น่าเชื่อถือเด็ดขาด เพราะบุคคลหรือองค์กรดังกล่าวอาจนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง หรืออาจเป็นมิจฉาชีพได้

เพื่อความปลอดภัยของ แนะนำให้เข้าไปเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลงพาสเวิร์ดอย่างต่อเนื่อง

LINE พร้อมให้คำมั่นว่าเราจะยังคงเป็นแพลตฟอร์มบนมือถือที่ปลอดภัยและมีเสถียรภาพ คงไว้ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลให้กับเพื่อนๆ เสมอ

ตัวแทนจากไลน์ยังเน้นย้ำว่ารหัสผ่านที่ใช้ในแต่ละบริการ เช่นรหัสที่ใช้กับอีเมล รหัสที่ใช้กับเฟซบุ๊ก รหัสที่ใช้กับ LINE ควรจะเป็นคนละชุดกัน เพื่อจำกัดความเสียหายแค่บริการที่ถูกดักรหัสผ่านไปเท่านั้น ไม่ใช่ได้รหัสผ่านเดียวแต่สามารถเข้าสู่ระบบอื่นๆ ได้ด้วย โดย LINE ได้พยายามปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยมาตลอด ล่าสุดคือระบบการแจ้งเตือนในไลน์บนสมาร์ทโฟนเมื่อมีการล็อกอินเข้าสู่คอมพิวเตอร์หรือล็อกอินเข้าสู่หน้าร้านเว็บสโตร์ ซึ่งถ้าผู้ใช้เห็นข้อความเตือนการล็อกอินที่ไม่ใช่ตัวเองทัน ก็สามารถเข้าไปสั่ง Logout และแก้ไขรหัสผ่านได้ทันท่วงที

IMG_0334

แต่เมื่อสอบถามมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแฮกไลน์ในครั้งนี้ ตัวแทนจากไลน์ประเทศไทยกล่าวว่าคงจะไม่มีการเยียวยาให้กับเหยื่อเป็นพิเศษ เพราะต้นเหตุของปัญหาไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของระบบไลน์ แต่อนาคตจะมีการพัฒนาระบบยืนยันตัวตนให้แข็งแรงกว่านี้ ซึ่ง LINE เพิ่งประกาศวันนี้ว่ากำลังเพิ่มระบบ Pin code เข้าไปเพื่อเสริมความปลอดภัยให้กับการเข้าสู่ระบบ