ไม่น่าเชื่อว่ากระแสในเรื่องของสุขภาพกับวงการไอทีจะก้าวเข้ามาสู่ระบบจัดการทรัพยากรบุคคลขององค์กร (HR = Human Resource) ได้ ตอนนี้ทาง Oracle Fusion HCM ได้เปิดตัวความสามารถใหม่ของ Fusion Applications Release 10 ที่ชื่อว่า “Employee Wellness” ช่วยในเรื่องของการติดตามวัดผลสุขภาพและการออกกำลังกายของพนักงานภายในองค์กรได้

โดยที่ Employee Wellness นั้นสามารถตามเก็บข้อมูลการออกกำลังกายของแต่ละคนได้ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนก้าวที่เดินในแต่ละวัน หรือปริมาณการเผาผลาญแคลลอรี่กันเลยทีเดียว นอกจากจะเก็บข้อมูลแล้ว ระบบยังสามารถตั้งเป้าหมายหรือตั้งโปรแกรมและการแข่งขันภายในองค์กร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้พนักงานออกกำลังกายมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น ตั้งเป้าหมายให้กับพนักงานที่สามารถเดินได้มากกว่า 10,000 ก้าวต่อวัน จะได้รับเงินโบนัสพิเศษปลายปี

หลายคนอาจจะเริ่มงงว่าองค์กรจะต้องมานั่งสนใจพฤติกรรมการออกกำลังกายของพนักงานไปเพื่ออะไร สำหรับประโยชน์ของ Employee Wellness นั้นเป็นการกระตุ้นให้พนักงานออกกำลังกายมากขึ้น จากปัจจุบันบรรดามนุษย์เงินเดือนหรือพนักงานบริษัทมักจะประสบปัญหาเรื่องของโรคออฟฟิศซินโดรมที่มีผลจากการนั่งทำงานติดต่อเป็นเวลานานๆ และการออกกำลังกายที่น้อยเกินไปก็ส่งผลต่อสุขภาพของพนักงาน หากพนักงานร่างกายไม่แข็งแรงก็จะมีผลกระทบกับองค์กรด้วยเช่นกัน

เห็นแบบนี้แล้วน่าจะมีบริษัทในประเทศไทยเอามาใช้กันบ้างนะ

ที่มา : Oracle Blog