ระหว่างวันสุดท้ายในการสำรวจดวงจันทร์ของยาน Yutu-2 (ยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน) ได้พบกับวัตถุคล้ายเจลตรงกลางปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ด้านดวงจันทร์ของจีนให้ข้อมูลว่าวัสดุนี้เกิดจากอุกกาบาตที่ตกลงมาแล้วหลอมละลายเป็นแก้วทิ้งเอาไว้ด้านหลัง ต่อมาหลังจากการค้นพบ Yutu-2 ก็เริ่มสำรวจในการแก้ปัญหากรณีโคลนบนดวงจันทร์

ข้อมูลอัปเดตล่าสุดโดย Andrew Jones จาก Space.com ได้บอกว่านักวิทยาศาสตร์จีนยังให้รายละเอียดไม่ได้ว่าสารแปลกประหลาดตรงกลางปล่องภูเขาไฟที่กว้าง 2 เมตรคืออะไร เพราะมันถูกปกคลุมด้วยเงาจึงมองเห็นไม่ชัดเจน

วันสุดท้ายในการสำรวจดวงจันทร์ของ Yutu-2 (รอบ 14 วันบนดวงจันทร์) จะเข้าไปตรวจสอบพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งครั้งที่ 2 นี้ จะเข้าใกล้ปากปล่องภูเขาไฟเพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ใช้สเปกโตรมีเตอร์ตรวจจับ ซึ่งการเสี่ยงลุยเข้าไปครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้ตรวจพบชิ้นส่วนวัสดุที่ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด

พื้นผิวด้านไกลสุดของดวงจันทร์ยังไม่มีการเข้าสำรวจโดยมนุษย์ แต่ Yutu-2 ทำงานอย่างหนัก เพื่อถ่ายภาพพาโนรามาบนที่ราบที่ว่างเปล่า ยานสำรวจได้เข้ามาในด้านไกลสุดของดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ซึ่งได้แตะบนผิวของดวงจันทร์ในเดือนมกราคม และจะสำรวจต่อไปโดยมีการสำรวจในวันที่ 10 เริ่มวันอาทิตย์ที่ 22 กันยายนและนานไปจนถึงอีก 2 สัปดาห์

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส