เพจ ‘นายอาร์ม’ บน Facebook เผยว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการศึกษาแนวทางในการควบคุมและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต (กมธ. AI) ของสภาผู้แทนราษฎรได้แต่งตั้งนายธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ นายอาร์ม เป็นที่ปรึกษา กมธ.

ภายใต้คำสั่งแต่งตั้งของ กมธ. AI นายอาร์มจะมีหน้าที่ ‘ปฏิบัติงานทางวิชาการ ให้คำปรึกษา ข้อเสนอแนะ จัดทำรายงาน ความเห็นและสรุปประเด็นเรื่องการควบคุมและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต’

ที่มา เพจ ‘นายอาร์ม’

คำสั่งแต่งตั้งฉบับนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป

นายอาร์มระบุในเพจส่วนตัวว่า หน้าที่หลักใน กมธ. AI น่าจะเน้นการเป็นที่ปรึกษา เนื่องจากตนพำนักอยู่ต่างประเทศ จึงน่าจะไม่ได้เข้าไปมีบทบาทอย่างเต็มที่ โดยจะมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

สำหรับ กมธ. AI จัดตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาแนวทางในการกำกับดู และและพัฒนา AI โดยมีการเชิญหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชน ภาควิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่เป็นเทรนด์ งานที่ทำกันอยู่ และเป้าหมายการพัฒนา AI ในอนาคต

ประธาน กมธ. AI คือ นายสยาม หัตถสงเคราะห์ สส. พรรคเพื่อไทย และมีผู้แทนจากหลายพรรคการเมือง รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็น กมธ. ด้วย