บทความจากเว็บไซต์ The Verge เผยว่าวัยรุ่นในปัจจุบันหันมาใช้แชตบอต AI ในการหาเพื่อนคุยและระบายความอัดอั้นในใจมากขึ้น

หนึ่งในแชตบอต AI ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในหมู่วัยรุ่นในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบันเป็นของ Character.AI ที่พัฒนาขึ้นโดยอดีตพนักงาน Google Brain 2 คน

ใน Character.AI จะให้ผู้ใช้เลือกตัวละครที่ต้องการคุยด้วย อย่าง Psychologist ก็จะสวมบทบาทเป็นนักจิตวิทยาที่มาวิเคราะห์สภาพทางจิตใจของผู้ใช้งาน

Character.AI มีตัวละครให้เลือกคุยจำนวนมาก

วัยรุ่นหลายรายที่ใช้งาน Character.AI หรือแชตบอต AI ตัวอื่น ๆ ชี้ว่าแชตบอต AI เป็นพื้นปลอดภัยในการระบายความในใจหรือปรึกษาปัญหาส่วนตัว หรือแม้แต่เริ่มบทสนทนาแปลก ๆ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกเพื่อนหรือคนอื่นตัดสินตัวเราเอาด้วย

บางคนก็ใช้แชตบอตในการเรียนรู้วิธีการเข้าสังคม บ้างก็ให้แชตบอตเข้ามาเป็นเสมือนเพื่อนคนหนึ่งในชีวิต บางคนถึงขั้นสร้างกลุ่มแชตที่มีแชตบอตหลายตัว เพื่อจำลองการพูดคุยแบบกลุ่มเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากังวลก็ตามมาอยู่บ้าง โดยเฉพาะความกังวลที่ว่า วัยรุ่นจะเสพติดแชตบอต จนไม่กล้าที่จะออกไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งหลายคนก็ยอมรับว่าติดจริง

Psychologist ตัวละครยอดนิยมที่เล่นบทเป็นนักจิตวิทยา

นอกจากนี้ บางทีแชตบอตที่เล่นบทบาทจนสมจริงเกินไป อย่าง Psychologist ของ Character.AI ที่เล่นบทบาทเป็นนักจิตวิทยาก็ตรวจอาการทางจิตจากข้อความเพียงไม่กี่ข้อความ จนอาจทำให้ผู้ใช้งานหลงเชื่อไปได้ว่ากำลังคุยอยู่กับนักจิตจริง ๆ

บางกรณีทำให้ผู้ที่มีปัญหาทางจิตอยู่แล้ว ยิ่งถูกแชตบอตทำให้ปัญหาที่ตัวเองมีดำดิ่งไปอีก เหมือนเมื่อหลายปีก่อน ที่มีกรณีที่วัยรุ่นพยายามลอบสังหารสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 เพราะถูกแชตบอตยุ

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. เคลลี เมอร์ริลล์ จูเนียร์ (Dr. Kelly Merrill Jr.) แห่งมหาวิทยาลัยซินซินเนติ ที่ศึกษาเทคโนโลยีการสื่อสารชี้ว่าจากการวิจัยอย่างลึกซึ้ง พบว่าแชตบอต AI ที่ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตนั้น ส่วนใหญ่ให้ผลในเชิงบวก

วัยรุ่นจำนวนมากยังบอกอีกว่า แม้จะพึงพอใจที่คุยกับแชตบอต AI แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็อยากคุยกับคนจริง ๆ มากกว่าอยู่ดี