นี่คือ realme XT สมาร์ตโฟนตัวท็อปของค่ายน้องใหม่อย่าง realme ที่เพิ่งเข้าไทยได้ประมาณ 1 ปี แต่เติบโตเร็วมาก กลับมาคราวนี้จัดเต็มด้วย 4 กล้องพร้อมเลนส์หลักความละเอียด 64 ล้านพิกเซลในระดับสมาร์ตโฟนเรือธง และสเปกที่อัดมาเต็มที่ เราจัดรีวิวอย่างละเอียดหยิบให้ดูหลังเปิดตัวแค่เพียงอึดใจเหมือนเดิม ไปชมกัน

มาดูที่ดีไซน์เครื่องกันก่อนครับ มือถือยุคนี้แข่งกันดีไซน์ฝาหลังให้สวยงามแตกต่างกันไปทุกรุ่น ซึ่งดีไซน์ฝาหลังของ realme XT นั้นเรียกว่า Sparkling Hyperbola หรือฝาหลังเงาสะท้อนเป็นเส้นโค้งพาราโบลา ซึ่งก็ดูสวยงามแปลกตาดี โดย realme XT นั้นมีให้เลือก 2 สีคือสีขาวมุก (Pearl white) และสีน้ำเงินประกายม่วงมุก (Pearl Blue) ก็สวยทั้งคู่ เลือกใช้ได้ตามชอบใจเลยครับ และจุดที่สะดุดตาที่สุดในฝาหลังคือกล้อง 4 ตัวที่เรียงกันเป็นตับตรงนี้ พร้อมไฟแฟลชอยู่ข้างๆ คือยังไม่ทันดูสเปกก็ต้องคิดไปก่อนแหละว่ากล้องน่าจะดีแน่ๆ จัดมาให้เยอะขนาดนี้ แต่ชุดเลนส์ที่ยื่นมาก็จะมีขอบเป็นสันหน่อยนะครับ ก็ถ้าใส่เคสก็น่าจะรู้สึกเนียนไปกับผิวมากขึ้น และฝาหลังเครื่องก็ดีไซน์ให้มีขอบโค้งรับมือ ก็ทำให้จับถือง่ายขึ้นด้วย

พอร์ตรอบเครื่องก็ถือว่าดีมากๆ ที่ใช้ USB-C แล้ว ก็สามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วด้วย VOOC Flash Charge 3.0 ที่จ่ายไฟ 5V 4A หรือ 20 Watt ชาร์จแค่ครึ่งชั่วโมงก็ได้แบต 55% ส่วนการใช้งานระหว่างวันก็ใช้เกินวันได้สบายๆ ไม่ต้องห่วงว่าต้องชาร์จแบตก่อนถึงบ้านเลย แต่พอร์ต USB-C ของ realme XT นั้นมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถต่อฮับแปลง HDMI เพื่อเอาภาพออกมาได้ หรือต่อฮับอ่านไดรฟ์ USB อื่นๆ ก็ไม่ได้เช่นกันครับ

realme XT นั้นสามารถใส่ซิมพร้อมกันได้ 2 ซิมพร้อม MicroSD ความจุสูงสุด 256 GB ส่วนช่องหูฟัง 3.5 mm อันนี้ดีงาม มาพร้อมระบบเสียง Dolby Atmos ด้วย ก็สามารถปรับได้ตามที่ชอบ แต่จะใช้ Dolby ได้เฉพาะกับหูฟังแบบสายเท่านั้น ไม่สามารถเปิดใช้กับหูฟัง Bluetooth ได้นะครับ

และช่องลำโพงด้านล่างนี้มีลำโพงเดียว ไม่ใช่ลำโพงสเตอริโอ แต่ให้เสียงที่ดังมาก เปิดเพลงให้ดังรอบวงได้สบายๆ ครับ

มาที่หน้าจอกันบ้าง จอของ realme XT นั้นเป็นจอแบบ AMOLED มีขนาด 6.4 นิ้ว ความละเอียด Full HD+ ก็จะมีแค่รอยแหว่งเป็นหยดน้ำเล็กๆ เพื่อวางกล้องหน้า โดยหน้าจอนี้เป็นจอแบน ไม่มีขอบโค้งอะไรทั้งสิ้น คนเกลียดจอโค้งสบายใจกันได้ ซึ่งกระจกหน้าจอก็เป็น Gorilla Glass 5 มาพร้อมฟิล์มกันรอยจากโรงงานด้วย ได้เครื่องมาก็พร้อมใช้งานทันที ไม่ต้องกลัวรอย

พอหน้าจอเป็น AMOLED ก็มีประโยชน์หลายอย่างนะครับ อย่างแรกคือสามารถสแกนนิ้วในหน้าจอได้เลย ซึ่งก็สแกนได้เร็วใช้ได้ ซึ่ง realme เคลมว่าสแกนได้ภายใน 0.34 วินาที และอีกอย่างคือมันรองรับการแสดงภาพ HDR ได้ด้วย เราลองเปิดคลิป HDR ใน Youtube ก็แสดงผลได้ชัดเจน สวยงาม แต่ยังไม่รองรับ HDR ใน netflix นะครับ

มาถึงเรื่องใหญ่อย่างกล้องกันบ้าง เริ่มที่กล้องหลังก่อนประกอบไปด้วยกล้อง 4 ตัวคือ

  1. กล้องตัวบนสุด เป็นกล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.25 ให้มุมภาพ 119 องศา

  2. กล้องตัวถัดมาคือกล้องหลัก 64 ล้านพิกเซล จากเซ็นเซอร์ซัมซุง GW1 มีรูรับแสง f/1.8 โดยปกติจะถ่ายภาพ 16 ล้านพิกเซลเพราะรวม 4 พิกเซลเป็น 1 แต่ก็สามารถเลือกโหมดถ่าย 64 ล้านได้

  3. กล้องตัวที่ 3 เป็นกล้อง 2 ล้านพิกเซล วัดระยะสำหรับถ่าย Portrait

  4. และตัวสุดท้ายคือ Super Macro สามารถถ่ายภาพใกล้ในระยะ 4 cm มีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4

ซึ่งผลงานภาพถ่ายจากกล้องหลังของ realme XT นี่ค่อนข้างประทับใจเราเลยนะครับ เรียกได้ว่า realme เขามีอะไรแปลกใหม่ที่น่าสนใจ มาให้เราลุ้นในทุกรุ่นที่เขาเปิดตัวมาเลยก็ว่าได้

ชื่อชั้นของกล้อง 64 ล้านพิกเซลนั้นก็ให้ผลงานไม่ธรรมดา แค่ยกกล้องมาถ่ายในโหมด Auto ที่มี AI Scene Recoginition ช่วยวิเคราะห์ภาพ ก็ให้ผลงานที่สวยทันทีเกือบทุกภาพ ในสภาพแสงดีๆ ก็สามารถให้รายละเอียดในภาพได้ชัดเจน ส่วนภาพแสงน้อยก็ยังสามารถถ่ายให้แสงสีสันที่สวยงามได้ และยังมี Ultra clear nightscape เพื่อเปิดรับแสงยาวนานขึ้น ให้ภาพที่สว่างกว่าเดิมได้ ซึ่งโหมด Nightscape นี้ก็สามารถใช้ได้กับเลนส์ Ultra Wide ได้เช่นกัน ทำให้ได้ภาพมุมกว้างเวลากลางคืนที่ดีขึ้น จากปกติที่เลนส์มุมกว้างจะรับแสงได้น้อยกว่าเลนส์หลักอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าโหมด nightscape จะมีการครอปภาพเข้าไปเล็กน้อยเพื่อชดเชยการสั่นไหว ก็ทำให้เสียความกว้างของภาพไปบ้างครับ ซึ่งการที่ realme XT มีเลนส์มุมกว้างก็ทำให้เก็บภาพได้สนุกขึ้นอีกเยอะครับ เก็บห้องแคบๆ ให้กว้างได้ หรือถ่ายรูปบุคคลให้แขนขายาวขึ้นก็ทำได้เช่นกัน

และใครที่ชอบการถ่ายภาพบุคคล โหมด Portrait ของ realme XT ก็ทำผลงานออกมาได้ดี สามารถตัดขอบระหว่างบุคคลกับฉากหลังได้เนียนตาไม่ดูกระโดด ส่วนฉากหลังก็เบลอกำลังสวยครับ

และอีกโหมดจากเลนส์พิเศษคือ Super Macro สามารถถ่ายวัตถุได้ใกล้แค่ 4 cm เท่านั้น ให้ภาพออกมาได้ดีในระดับหนึ่งครับ ก็ยังคมชัดสู้เลนส์หลักไม่ได้เพราะมีความละเอียดแค่ 2 ล้านพิกเซลเท่านั้น สุดท้ายคือปุ่ม Chroma Boost ใช้เร่งสีสันในภาพให้สดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติด้วย ใครที่ชอบภาพสีสดๆ ก็น่าจะถูกใจโหมดนี้ครับ

ส่วนการถ่ายวิดีโอด้วยกล้องหลัง สามารถถ่ายได้ถึงระดับ 4K ซึ่งก็ให้ภาพคมชัดดี แต่ไม่มีกันสั่นนะครับ ใครที่ต้องการวิดีโอที่เคลื่อนไหวนุ่มนวลด้วยระบบกันสั่น EIS ก็ควรใช้ความละเอียด 1080p และจุดสังเกตอีกอย่างหนึ่งในโหมดวิดีโอคือเราไม่สามารถใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายได้นะครับ ใช้ได้เพียงเลนส์หลักเท่านั้น

ที่น่าสนใจคือ Chief Photography Officer ของ realme ตอนนี้คือคุณ Aaron Huey ช่างภาพชื่อดังของ National Geographic ซึ่งนำประสบการณ์การถ่ายภาพมาร่วมพัฒนากล้องที่เหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไปใน realme XT ด้วย ส่วนกล้องหน้าของ realme XT นั้นมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2.0 แบบ Fix-focus พร้อม AI beauty ก็ทำให้ถ่าย Selfie ได้สวยงาม แต่ถ้าใครไม่ชอบหน้าเนียนผ่องก็สามารถปิดได้เช่นกันครับ และยังสามารถใช้โหมด Portrait เพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอได้ด้วย

Realme XT ใช้ชิประดับกลางคือ Snapdragon 712 พร้อมแรม 8 GB และหน่วยความจำ 128 GB ซึ่งใครที่จะซื้อมือถือไปใช้ facebook, ท่องเว็บ,​อ่านไลน์ พวกนี้สบายหายห่วงครับ ใช้งานได้ลื่นหมด ส่วนสายเกมเมอร์ เราก็จับเอา realme XT ไปลองเล่นเกมกราฟิกสวยอย่าง Shadowgun Legend ซึ่งก็สามารถเล่นได้ลื่นไหลดีในโหมด Auto ซึ่ง realme XT นั้นมีระบบ Gameboost เพื่อช่วยรีดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องให้เต็มที่มากขึ้นด้วย

การทดสอบด้วยแอปทดสอบคะแนนเริ่มที่ Geekbench 5 ตัวล่าสุด ก็ได้คะแนนแบบ Multicore ไปที่ 1468 คะแนน ซึ่งก็เป็นคะแนนระดับเดียวกับ Snapdragon 835 หรือเรือธง 2 รุ่นที่แล้ว ส่วน Antutu 7.2 ได้คะแนนไป 178,589 คะแนนครับ