เมื่อพูดถึงแมวสิ่งมีชีวิตที่หน้าตาน่ารัก มันมีความสามารถพิเศษที่ทำให้มนุษย์อย่างเราตกเป็นทาสของมันโดยที่มันไม่ต้องทำอะไรเลย และไม่ใช่แค่คนเล่นเกมอย่างเราที่ตกเป็นทาสของมัน  เพราะเหล่านักพัฒนาเกมต่างก็ตกเป็นทาสของแมวไม่ต่างกับเรา จนขนาดบางที่ในญี่ปุ่นมีกฎสามารถเอาแมวมาเลี้ยงในที่ทำงานได้ และด้วยความน่ารักจนตกเป็นทาสขนาดนี้ จึงไม่แปลกที่จะมีการเอาตัวละครแมวเหล่านี้มาสร้างเป็นตัวละครแบบต่าง ๆ ในวิดีโอเกมที่เราเล่น วันนี้เรามาดูตัวละครแมวที่น่าสนใจในวิดีโอเกมกันดีกว่าว่ามีใครที่น่าสนใจบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาเลยทาสแมวทั้งหลาย

Sekiro Shadows Die Twice

Cait Sith จากเกม Final Fantasy VII

Final Fantasy VII

เริ่มต้นกับแมวตัวแรกที่เชื่อว่าแฟน ๆ เกม Final Fantasy Vll ต่างรอคอยและอยากจะเห็นหน้าตาของเจ้าเหมียว Cait Sith ใน Final Fantasy VII Remake ว่าจะออกมาน่ารักขนาดไหน เพราะเราเคยเห็นหน้าตาของมันมาแล้วในฉบับภาพยนตร์ Final Fantasy VII Advent Children แต่ตอนนั้นมันมาแค่ตัวแมวไม่ได้พาเจ้า Moogle ยักษ์สีชมพูมาด้วย ซึ่งใครที่ได้เล่นเกม  Final Fantasy VII มาจะทราบดีว่าเราจะได้พบเจ้า Cait Sith และได้มันมาเป็นพวกที่สวนสนุก Gold Saucer โดยนิสัยของ Cait Sith นั้นจะมีความซุกซนพูดมากเหมือนเด็ก ๆ ซึ่งความจริงแล้วเจ้า Cait Sith เป็นเพียงหุ่นยนต์แมวที่ถูกควบคุมระยะไกลโดย Reeve Tuesti ที่เป็นคนของ Shinra ที่ต้องการแอบแฝงมาเข้ากลุ่มเพื่อตามดูพวกของ Cloud ซึ่งภายในเกม Final Fantasy Vll เราจะได้เห็นบทบาทของเขาในหลาย ๆ ครั้ง แถมเขายังเป็นคนที่คอยสนับสนุกช่วยเหลือพวก Cloud อยู่เบื้องหลังเสมอ แต่ภาคที่ Reeve มีบทบาทมากที่สุดก็น่าจะเป็นภาค Dirge of Cerberus และเราคงจะได้เห็นตัวเขาเต็ม ๆ อีกครั้งใน Final Fantasy VII Remake อย่างแน่นอน

Dirge of Cerberus Final Fantasy 7

Tango จากเกม RockMan World 5

RockMan World 5

เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยว่าในเกม RockMan นั้นมีผู้ช่วยที่เป็นแมวด้วยหรอ ? เพราะในภาคปกตินั้นนอกจากเจ้าหมาน้อย Rush กับเจ้านก Beat แล้วยังมีผู้ช่วยตัวพิเศษที่ปรากฏตัวแต่ในภาค GameBoy ที่มีชื่อว่า Tango โดยมันปรากฏครั้งแรกในเกม Rockman World 5 ในฐานะผู้ช่วยคนใหม่ในการต่อสู้กับ Stardroids หุ่นยนต์จากอวกาศที่แข็งแกร่ง ซึ่งลักษณะนิสัยของ Tango นั้นก็คือแมวธรรมดาที่ชอบนอนไม่ค่อยเชื่องฟังเจ้าของและแน่นอนว่ามันไม่ค่อยถูกกับเจ้า Rush เท่าไหร่ ส่วนในเกมนั้นเจ้า Tango มีความสามารถในการหมุนตัวด้วยความเร็วสูงจะกลายเป็นกงจักรโจมตีศัตรูที่รุนแรง ใครที่เคยเล่นฉบับ GameBoy มาก่อนน่ารู้ถึงความเก่งของมันดี

RockMan World 5

Morgana จากเกม Persona 5

Persona 5

มาที่ตัวละครแมวจากเกมใหม่ ๆ กันบ้างกับเจ้า Morgana แมวขโมยสมาชิกคนสำคัญผู้ก่อตั้งกลุ่ม Phantom Thieves of Hearts ขึ้นมาในเกม Persona 5 ซึ่งเจ้าเหมียว Morgana นั้นก็เป็นหนึ่งในผู้ใช้ Persona ที่ชื่อว่า Mercurius ที่มีพลังและความสามารถที่แข็งแกร่งสมเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่ม แต่ในโลกของความเป็นจริงนั้นเจ้า Morgana เป็นเพียงแมวสีดำธรรมดา โดยที่ไม่มีใครรู้ว่ามันคือผู้ใช้ Persona นั่นเอง ส่วนลักษณะนิสัยของเจ้า Morgana จะหยิ่งชอบสั่งการชอบพูดจาดูถูกและพยายามจะอยู่เหนือคนอื่นตามนิสัยของแมว ก่อนจะได้เรียนรู้และเข้าใจในมิตรภาพและเข้ากับทุกคนได้ในที่สุด นับเป็นอีกหนึ่งตัวละครยอดนิยมที่หลายคนชื่นชอบที่สุดตัวหนึ่งในเกมเลยทีเดียว

Persona 5

Cham Cham จากเกม Samurai Shodown ll

Samurai Shodown ll

ย้อนเวลากลับไปในช่วงปี 1994 เกม Samurai Shodown ll ได้ปล่อยออกมาบนเกมตู้ให้เราได้เล่นกัน ซึ่งหนึ่งในตัวละครใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้ามานั่นคือเด็กหญิงที่ถูกเลี้ยงโดยเหล่าสัตว์อย่าง Cham Cham ซึ่งความจริงแล้วเธอนั้นเป็นน้องสาวของ Tam Tam ชายสวมหน้ากากสีแดงที่ดูน่ากลัว(แต่ตัวจริงหล่อมาก) และด้วยความซุกซนของ Cham Cham เธอจึงออกเดินทางกับ Paku Paku ชิมแปนซีสัตว์เลี้ยงของเธอ ส่วนนิสัยนั้น Cham Cham เป็นคนที่กระตือรือร้นและมองโลกในแง่ดีและเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในเผ่า แต่ด้วยความเป็นเด็กที่ค่อนข้างเอาแต่ใจโมโหง่ายเลยทำอะไรผิดพลาดบ่อย ๆ ส่วนลักษณะท่าทางของเธอนั้นคือการเอาหนังเสือกับหูและเท้ามาสวมเพื่อจะเป็นเสือที่ดุร้ายให้คนกลัว แต่ท่าทางที่แสดงออกมานั้นมันคือแมวมากกว่าเสือ แถมนิสัยขี้โมโหโวยวายเอาแต่ใจก็เหมือนนิสัยของแมว สาวน้อย Cham Cham เลยมาติดอันดับในฐานนะแมวไปด้วยนั่นเอง

Samurai Shodown ll

Dusty จากเกม Gravity Rush

Gravity Rush

มาต่อกันที่สิ่งมีชีวิตปริศนารูปร่างแมวที่อยู่กับสาวน้อย Kat อย่างเจ้าเหมียว Dusty ในเกม Gravity Rush ซึ่งเจ้า Dusty นั้นไม่ได้มีรูปร่างแมวเพียงอย่างเดียวแต่มันสามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์อะไรก็ได้ โดยตัวของ Dusty นั้นจัดอยู่ในเผ่าพันธุ์ที่เรียกว่า Guardian ที่ร่างกายของพวกมันทุกตัวจะดูเหมือนจะทำจากสสารที่คล้ายกับท้องฟ้ายามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยดวงดาว และเจ้า Dusty ก็เลือกจะอยู่ในรูปร่างของแมวตอนอยู่กับ Kat โดยมันสามารถมอบพลังให้กับคนที่มันต้องการได้ ซึ่งพลังของ Kat นั้นคือความสามารถเปลี่ยนแรงโน้มถ่วงได้นั่นเอง และยิ่งตัวเจ้าของที่มันให้พลังมีความแข็งแกร่งตัว Guardian ก็จะแข็งแกร่งตามไปด้วย ซึ่งจนถึงตอนนี้ตัวเกมก็ยังไม่เปิดเผยว่าเจ้า Guardian คืออะไร เรารู้เพียงว่า Dusty กับ Xll เป็นร่างแยกของ Sphinx Guardian สิ่งมีชีวิตปริศนาเท่านั้น และด้วยความน่ารักที่ดูเป็นแมวดำที่เป็นมิตร เราเลยขอเอามันมาติดอันดับด้วยนั่นเอง

Gravity Rush

Uriko Nonomura จากเกม Bloody Roar

Bloody Roar

เมื่อพูดถึงเกมต่อสู้ที่แปลกแหวกแนวที่สุดในสมัย PS2 ต้องมีเกมซีรีส์ Bloody Roar รวมอยู่ด้วย เพราะความแปลกไม่เหมือนใครกับระบบการเล่นที่ให้เราสามารถแปลงร่างเป็นสัตว์สลับกับร่างมนุษย์ไปมาในการต่อสู้อันดุเดือด ที่แฟน ๆ ในยุคนั้นต่างติดใจและหนึ่งในตัวละครที่เป็นสัตว์ในเกมนี้ก็มี Uriko Nonomura สาวน้อยที่สามารถเปลี่ยนร่างกลายเป็นแมวได้ โดยตัวของ Uriko นั้นคือเด็กสาวธรรมดาที่ถูกพวก Tylon ลักพาตัวมาลบความจำก่อนจะดัดแปลงเพื่อให้เป็นทหารสัตว์ ก่อนที่เธอจะหนีออกมาจาก Tylon เพื่อค้นหาความทรงจำและครอบครัวที่เธอจากมา ซึ่งใครที่เคยเล่นเกมนี้มาแล้วคงจะทราบดีถึงความสามารถในการใช้ท่วงท่าที่ต่อเนื่องรวดเร็วเหมือนแมวของเธอ แถมยังมีหน้าตาที่น่ารักจนใครหลายคนต่างชื่นชอบเธอ

Bloody Roar

Jibanyan จากเกม Yo-kai Watch

Yo-kai Watch

เชื่อว่าเกมเมอร์หลาย ๆ คนที่มีเครื่องพกพาอย่าง 3DS ต้องเคยรู้จักหรือเล่นเกม Yo-kai Watch มาบ้าง โดยเกมนี้ถ้ามองผ่าน ๆ ก็จะมีรูปแบบคล้าย ๆ กับเกม Pokemon จะต่างกันตรงที่ตัวมอนสเตอร์จะเป็นพวกผีญี่ปุ่นน่ารัก ๆ กับรูปแบบการเล่นที่เราจะไม่ได้เป็นคนควบคุมเหล่าผี แต่พวกมันจะต่อสู้เองเราเป็นแค่แค่คอยสนับสนุนมันและเปลี่ยนตัวตอนสู้  ส่วนตัวขโมยซีนทั้งในฉบับเกมและฉบับการ์ตูนจะเป็นตัวไหนไปไม่ได้นอกจากเจ้าแมวผี Jibanyan ที่เรื่องราวในเกมกับในการ์ตูนจะเล่าถึงแมวผีที่เฝ้าไฟแดงที่คอยสิงคนที่เดินไปมาเพื่อไปต่อยรถที่วิ่งอยู่จนได้รับบาดเจ็บ หรือบางทีตัวมันเองนั่นละที่ไปต่อยรถจะโดนชนกระเด็น นั่นก็เพราะก่อนตาย(สมัยที่ยังเป็นแมวธรรมดา) มันโดนเจ้านายพูดก่อนสิ้นใจว่า นายที่มันอ่อนแอจริง ๆ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มันอยากแข็งแกร่ง (ฝึกต่อยรถ) เพื่อจะได้ไปปกป้องเจ้านาย และที่เจ้านายพูดแบบนั้นเพราะเธอถูกปีศาจสิงและที่เจ้า Jibanyan โดนรถชนเพราะไปปกป้องเจ้านายนั่นเอง ที่มาที่ไปแสนเศร้าและซึ้งจริง ๆ

Yo-kai Watch

Nyarth จากเกม Pokémon Let’s Go, Pikachu! and Let’s Go, Eevee!

Pokemon

เมื่อมี Yo-kai Watch แล้วจะขาดเหล่าแมว ๆ ในเกม Pokemon ได้อย่างไร ซึ่งใครที่รู้จักเกมซีรีส์นี้คงจะทราบดีว่าในเกมซีรีส์นี้มี Pokemon แมวอยู่หลายสายพันธุ์มาก ๆ แต่ตัวที่โดดเด่นที่สุดซึ่งใครหลายคนน่าจะคุ้นเคยกันที่ดีที่สุดน่าจะเป็นเจ้า Nyarth Pokemon แมวพูดได้ (ในเกมพูดไม่ได้) ที่มีเหรียญทองแปะอยู่บนหัว ซึ่งเราขอเล่าประวัติของเจ้า Nyarth ในการ์ตูนแทนก็แล้วกันว่าทำไมมันถึงพูดได้ โดยที่มาที่ไปของมันนั้นเริ่มจากเจ้า Nyarth ที่ไปหลงรักแมวสาวที่เป็นบ้านคนรวย มันเลยอยากสร้างความประทับใจให้เธอโดยการฝึกพูดภาษาคน แต่พอฝึกจนพูดได้คล่องและไปคุยกับสาวแทนที่เธอจะประทับใจตรงข้ามแมวสาวกลับกลัวเจ้า Nyarth ซะอย่างนั้น ด้วยความสามารถที่โดดเด่นมันจึงถูกชวนเข้าแก๊ง Rocket ที่เราเห็นในการ์ตูนนั่นเอง และเห็นแบบนี้แก๊งสามช่า Rocket ก็ได้ไปปรากฏตัวในเกม Pokémon Let’s Go, Pikachu! and Let’s Go, Eevee! อีกด้วย

Pokémon Let's Go, Pikachu! and Let's Go, Eevee!

Felyne จากเกม Monster Hunter

Monster Hunter

เมื่อพูดถึงแมวในวีดีโอเกมแล้วจะไม่พูดถึงเจ้าเหมียวเผ่า Felyne จากเกม Monster Hunter ได้อย่างไร เพราะพวกมันคือผู้ช่วยคนสำคัญในเกมที่นักล่าทุกคนจะขาดมันไปไม่ได้  ซึ่งถ้าใครที่เคยเล่นเกม Monster Hunter มาตลอดจะทราบดีว่าเจ้าเหมียวพวกนี้ปรากฏตัวมาตั้งแต่ภาคแรก ๆ ของซีรีส์ ในฐานตัวประกอบที่อยู่ร้านขายของยืนประกอบฉากก่อนที่จะมามีบทบาทเป็นผู้ช่วยเราในภาคต่อ ๆ มา และเมื่อมาถึงภาคล่าสุดอย่าง Monster Hunter World ทีมพัฒนาก็ไม่ลืมที่จะใส่มันลงมาเป็นผู้ช่วยของเรา แถมยังสามารถแต่งรูปร่างหน้าตาของมันได้ด้วย จนใครหลายคนเอาแมวจริง ๆ ที่ตัวเองเลี้ยงมาเป็นต้นแบบ และเชื่อเถอะว่าคนที่เล่น Monster Hunter World ต่างต้องเคยรอดชีวิตเพราะเจ้าเหมียวพวกนี้ช่วยชีวิตมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มยาหรือแก้อาการผิดปกติตอนที่เรากำลังแย่ แถมหน้าตาก็น่ารักจนหลายคนชื่นชอบ จนมีเกมเป็นของตัวเองในชื่อ Monster Hunter Diary Poka Poka Airou Village ที่ออกมาหลายภาคเลยทีเดียว

Monster Hunter Diary Poka Poka Airou Village

Felicia จากเกม Darkstalkers

Darkstalkers

ปิดท้ายด้วยตัวแม่ของวงการเกมที่นักเล่นเกมรุ่นเก่าหน่อยน่าจะรู้จักเธอเป็นอย่างดี กับแมวสาวสุดเซ็กซี่อย่าง Felicia ในเกม Darkstalkers โดยประวัติของเธอนั้นเริ่มต้นจากการเป็นมนุษย์ครึ่งแมวที่ถูกแม่ชีที่ชื่อ Rose เก็บมาเลี้ยง เธอเติบโตมากับการแอบซ่อนตัวตนในโบสถ์จนเมื่อโตขึ้น Felicia จึงหนีออกจากโบสถ์เพื่อไปเป็นนักร้องเพลงพอปที่เธอชอบฟัง โดยที่แมวน้อยไม่รู้เลยว่าข้างนอกนั้นเต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายที่ต้องการผลประโยชน์จากเธอ แต่ Felicia ก็ยังคงมั่นใจในหัวใจและความดีงามของมนุษย์แม้จะผิดหวังมาหลายต่อหลายครั้ง  ซึ่งสิ่งที่เธอต้องการจริง ๆ นั้นคือการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างมนุษย์กับปีศาจเข้าด้วยกัน โดยใช้เสียงเพลงที่เธอกับเพื่อน ๆ ร่วมกันพยายามในการทำตามความฝันนั้น ส่วนในเกมนั้นใครที่เคยเล่นเกม Darkstalkers มาก่อนคงจะได้เห็นความเก่งกาจของเธอ กับท่วงท่าการต่อสู้ของแมวที่ร้ายกาจและน่าจดจำที่หลายคนคิดถึง

Darkstalkers

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 แมวเหมียวที่เราเอามาฝาก โดยเราพยายามคัดตัวละครทั้งเก่าและใหม่ที่หลายคนรู้จักมานำเสนอ พร้อมกับประวัติความเป็นมาของตัวละครเหล่านั้นให้ผู้อ่านได้ทราบถึงความเป็นมาเป็นไปของตัวละครเหล่านี้ ซึ่งในโลกของวิดีโอเกมนั้นมีตัวละครที่เป็นแมวอยู่อีกมากมายหลายตัวที่เราไม่ได้หยิบยกมานำเสนอ ใครที่มีตัวละครแมวตัวไหนที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับวงการเกมก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส