เมื่อพูดถึงเกมซีรีส์ชื่อดังอย่าง Grand Theft Auto หรือ GTA เชื่อว่าเกมเมอร์อย่างเราคงจะคิดถึงความสนุกของการได้เล่นเป็นตัวละครในโลกที่เต็มไปด้วยอาชญากรรมกลุ่มโจร ทั้งการปล้นฆ่าขับรถไล่ล่าบนท้องถนนรวมถึงภารกิจแบบต่าง ๆ ที่เกมมีมาให้ในแต่ละภาค ที่มีเนื้อเรื่องที่แม้จะไม่ได้ดีงามแต่ก็สะท้อนสังคมประชดประชันเสียดสีในแบบต่าง ๆ ที่เกมทำออกมาได้ดี รวมถึงระบบการเล่นที่ถูกพัฒนามาเรื่อย ๆ ทุกภาค จนทำให้มีแฟนติดตามซื้อและเล่นอย่างเหนียวแน่น ขนาดตอนนี้ยังมีคนที่เล่นเกม GTA V บนเครื่อง PS3 ออนไลน์อยู่แม้ตัวเกมจะเลิกอัปเดตระบบให้แล้วก็ตาม และด้วยความดังระดับนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีหลายค่ายเกมที่อยากสร้างเกมแนว GTA ออกมาแข่งหรือตามกระแส จะมีเกมอะไรที่น่าสนใจกันบ้างมาดูกันเลย

APB All Points Bulletin

เริ่มต้นเกมแรกกับ APB All Points Bulletin เกมที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงรูปแบบของแก๊งใหญ่สองแก๊งในเมือง San Paro ตัวเกมจะเป็นแนวออนไลน์ ที่เราจะได้สร้างตัวละครขึ้นมาและเลือกว่าจะอยู่แก๊งไหนระหว่าง Enforcers กับ Criminals ซึ่งทั้งสองฝ่ายนั้นจะไม่ถูกกัน เจอกันเมื่อใดต้องเกิดการต่อสู้ขึ้นมาทันทีแต่ก็มีบางภารกิจที่ต้องร่วมมือกัน  โดยทั้งสองฝ่ายจะมีภารกิจและงานที่ต่างกันไป รวมถึงการเอาเงินที่ได้มาไปซื้อรถมาแต่งซื้อปืนซื้อชุดมาเปลี่ยนที่ต่างกันกับอีกแก๊ง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานั้นมันช่างเหมือนกับ Grand Theft Auto Online ไม่มีผิด จะต่างกันตรงที่การมีฝ่ายมีพวกเท่านั้นและดูจะเป็นจุดแข็งที่น่าสนใจของเกมนี้ ซึ่งสำหรับคนที่เล่นเกม GTA Online อยู่แล้วก็คงไม่สนใจเกมนี้อย่างแน่นอน เพราะความสนุกความน่าสนใจมันต่างกันอย่างมากมาย และเกมนี้ก็ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2010 (GTA V วางจำหน่าย 2013) แต่ตัวเกมยังไม่มีระบบที่น่าสนใจจนเกมต้องปิดตัวลงหลังเปิดได้ไม่นาน ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในปี 2015 พร้อมกราฟิกและระบบการเล่นแบบใหม่ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนมันก็คล้ายกับ GTA Online มาก ๆ เอาง่าย ๆ เห็นแค่รูปถ้าไม่บอกก็คงคิดว่านี่คือเกม GTA Online ได้เลย

Gangsta Auto Thief

นี่มันเกม GTA รึเปล่า ! นั่นคือคำถามแรกที่มีขึ้นมาในหัวเมื่อเห็นรูปปกเกม Gangsta Auto Thief  ที่ไม่ใช่แค่ปกที่จงใจใช้รูปแบบที่คล้ายเกม Grand Theft Auto แม้แต่ชื่อของเกมก็ยังตั้งคล้ายกันอีกด้วย เรียกว่าจงใจเลียนแบบกันเลยทีเดียว แต่ก่อนที่เราจะด่าเกม Gangsta Auto Thief  ว่าเลียนแบบเรามาดูตัวเกมกันก่อนว่าเกมนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง  เริ่มจากกราฟิกในเกมนี้ที่จะเป็นรูปแบบมุมมองด้านบนที่เรียกว่า Bird Eye View ซึ่งเป็นรูปแบบมุมมองของเกม GTA ภาคแรกใช้รวมถึงภาค Grand Theft Auto Chinatown Wars ที่ลงบนเครื่อง DS แต่เกม Gangsta Auto Thief จะมีกราฟิกที่ด้อยกว่า ส่วนความสนุกนั้นก็คงไม่ต้องพูดถึงเพราะเกมนี้เป็นได้เพียงเกมที่จงใจทำเลียนแบบเพื่อลงบนมือถือเท่านั้น แฟน ๆ GTA แค่รู้ว่ามีเกมนี้ก็พอไม่ต้องไปหามาเล่นให้เสียเวลา

Sleeping Dogs

มาต่อกันที่อีกหนึ่งเกมที่มีกลิ่นอายความเป็น GTA อยู่ ซึ่งหลายคนคงจะเคยเล่นกันแล้วกับ Sleeping Dogs เกมที่จะให้เราไปอยู่บนเกาะฮ่องกงที่ทุกอย่างภายในเกมนี้จะเป็นภาษาจีนล้วน ๆ ทั้งชาวบ้านฉากผู้คน โดยเราจะได้รับบทเป็น Wei Shen เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบฮ่องกงอเมริกันที่ต้องแทรกซึมเข้าไปในองค์กร Sun On Yee Triad ตัวเกมใช้รูปแบบการเล่นคล้าย GTA ไม่ว่าจะเป็นการทำภารกิจเนื้อเรื่องภารกิจย่อยต่าง ๆ บนเกาะฮ่องกงที่กว้างใหญ่และสวยงาม ส่วนจุดเด่นที่เกม Sleeping Dogs มีและดูดีกว่าของ GTA นั่นคือระบบต่อสู้ที่จะมีฉากและท่วงท่าที่เล่นสนุกกว่าของ GTA มาก ใครที่ชอบความเป็นเกมแนว GTA แต่อยากได้บรรยากาศที่แปลกใหม่ก็ลองหาเกมนี้มาเล่นดูรับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Ride to Hell Retribution

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาที่แก๊งซิ่งกันบ้างกับ Ride to Hell Retribution เกมที่จะให้เรารับบทเป็น Jake Conway ทหารที่กลับมาจากสงครามเวียดนามกับการตามล่าแก้แค้นและตามหาน้องชายที่ถูกจับตัวไปของแก๊ง Devil’s Hand ตัวเกมจะเป็นแนวเส้นตรงที่เราต้องดำเนินเรื่องไปเรื่อย ๆ ไม่ได้ให้อิสระกับเราไปสำรวจโลกแบบที่เกม GTA ทำได้ แต่ที่บอกว่าเกมนี้คล้ายกับ GTA ก็เพราะรูปแบบของตัวละครเนื้อเรื่องและอะไรหลาย ๆ อย่างในเกม Ride to Hell Retribution นั้นจะไปเหมือนกับ DLC Grand Theft Auto Episodes from Liberty City ที่ใช้รูปแบบของแก๊งมอเตอร์ไซค์ที่ต้องทำภารกิจตามล่าอีกแก๊งเหมือนกัน จะเรียกว่าบังเอิญหรือจงใจก็ไม่อาจทราบได้ ใครสนใจอยากเล่น Ride to Hell Retribution ก็มีจำหน่ายบน PC กับ PS3 ใครชอบแนวขี่รถไล่ยิงกันไม่ควรพลาด

The Godfather 2

คราวนี้มาที่เกมจากภาพยนตร์ในตำนานที่นักดูหนังหลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับ The Godfather 2 เกมที่ถูกสร้างขึ้นมาตามชื่อเดียวกับภาพยนตร์ที่เราจะได้รับบทเป็น Dominic ตัวละครตัวเดียวกับในเกมภาคที่แล้ว ซึ่งตัวละครตัวนี้จะเป็นตัวละครที่ไม่ได้อยู่ในภาพยนตร์ กับตัวเกมที่เป็นโลกในยุค 1974 ซึ่งเนื้อหาในเกมจะเป็นการขยายและเปลี่ยนแปลงเนื้อเรื่องบางส่วนของหนังและเพิ่มเรื่องราวต่าง ๆ ลงไปเพื่อเอาใจแฟนหนัง The Godfather ที่ขนตัวละครหลักทุกคนมาแบบครบถ้วนแบบเดียวกับในภาคแรก ซึ่งในภาคแรกของเกมนี้นั้นนับว่าทำออกมาได้ดีเป็นเกมที่น่าสนใจ แต่พอมาใน The Godfather 2 ตัวเกมกลับไปใช้ระบบการเล่นการควบคุมที่คล้ายกับ GTA เป็นอย่างมาก จนบางคนเรียกเกมนี้ว่า GTA ย้อนยุคเลยทีเดียว แต่ด้วยความดีงามของการเอาตัวละครในภาพยนตร์มาใช้ได้ดีซึ่งเป็นส่วนดีอย่างเดียวของเกมนี้ ใครที่เป็นแฟนหนัง The Godfather ไม่ควรพลาดหรือหามาสะสม ส่วนใครที่ไม่รู้จักหนังเรื่องนี้ก็ข้ามไปเลยก็ได้ เพราะถ้าคุณไม่รู้จักหนังเรื่องนี้คุณจะไม่อินเท่าคนที่เคยดูหรือชอบหนังเรื่องนี้นั่นเอง

Driver 3

อย่างที่เราคงจะทราบกันดีว่าเกม GTA นั้นไม่ใช่สุดยอดเกมและมันก็มีข้อเสียหรือจุดด้อยอยู่หลายอย่าง ซึ่งนั่นก็เป็นจุดที่นักพัฒนาเกมเจ้าอื่นเห็นเล็งเห็นและเอาตรงนั้นมาแก้ไขให้ดีกว่า  ซึ่งเกม Driver 3 ก็เป็นหนึ่งในเกมที่ทำแบบนั้น โดยเกมนี้จะชูระบบของการขับรถที่สมจริงและอ้างอิงความเสียหายของรถจากของจริงทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรอบบุบของการถูกชนรอยกระสุนที่ยิงตรงไหนก็จะเป็นรูตรงนั้นซึ่งเป็นสิ่งที่เกม GTA ไม่มี ตัวเกมจะให้เรารับบทเป็น John Tanner อดีตทหารผ่านศึกที่ตอนนี้เป็น F.B.I ในการสืบสวนคดีต่าง ๆ ใน Miami ตัวเกมถ้าไม่บอกและดูแต่รูปก็คงจะคิดว่านี่คือ GTA 3 ได้เลยทีเดียว เพราะทั้งกราฟิกตัวละครระบบต่าง ๆ มันช่างคล้ายกันมากจริง ๆ แต่ถ้าจะให้เทียบกับ Grand Theft Auto San Andreas ต้องบอกเลยว่า Driver 3 มีกราฟิกที่สวยกว่าดีกว่าภาค San Andreas มากๆ แต่ตัวเกมก็ไม่อาจทาบรัศมีเกม GTA ได้

True Crime Streets of LA

True Crime Streets of LA เป็นอีกหนึ่งเกมที่ได้รับฉายาจากสื่อต่างประเทศว่า Grand Theft Auto Clone เพราะระบบต่าง ๆ ภายในเกมนี้นั้นเรียกว่าลอกแบบเกม Grand Theft Auto III กับ Grand Theft Auto Vice City มาแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบการควบคุมกราฟิกการขับรถระบบต่อสู้การยิง จะมีแค่เนื้อเรื่องกับฉากในเกมและระบบ True Crime ที่เป็นระบบยิงที่ถูกทำออกมาได้น่าสนใจ กับการต่อสู้ที่ดูดีกว่าของ GTA นอกนั้นเรียกว่าแทบลอกแบบกันมาเลย โดยเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น Det Nick Kang ตำรวจมือดีของ Los Angeles Police Department (LAPD) กับการตามสืบคดีต่าง ๆ ตัวเกมแม้จะพยายามใส่รูปแบบเนื้อเรื่องและระบบต่าง ๆ เพื่อให้ไม่ดูเหมือน GTA แต่ด้วยความคล้ายกันมากจนเกินไปจึงทำให้เกมนี้หนีไม่พ้นคำว่าเลียนแบบ GTA ไปได้ และนอกจาก GTA การใช้ปืนมองมือกับระบบกระโดดยิงก็ช่างคล้ายกับเกม Max Payne อีกด้วย

Crime Life Gang Wars

คราวนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาที่แก๊งผิวสีกันบ้างกับเกม Crime Life Gang Wars เกมที่จะให้เราตั้งแก๊งเป็นของตนเองขึ้นมาเพื่อไปปราบแก๊งคู่แข่งที่อยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Hood ในเมือง Grand Central  กับการเดินทางของ Tre หนุ่มน้อยผิวสีที่พยายามผลักดันตนเองให้ได้รับการยอมรับจากหัวหน้าแก๊ง Outlawz อย่าง Big Dog ตัวเกมจะมีภารกิจต่าง ๆ ให้ Tre ได้ทำมากมายทั้งการบุกไปยิงแก๊งฝ่ายตรงข้าม ค้ายา ส่งของผิดกฎหมายและอื่น ๆ ที่มีมากกว่า 25 ภารกิจในเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของการแย่งชิงพื้นที่ของเหล่าแก๊งที่แฝงไปด้วยเรื่องราวของมิตรภาพความถูกต้องและอุดมการณ์ เรียกว่าเดินตามรอย GTA มาแบบไม่มีผิดเพี้ยน ตัวเกมแม้จะชูจุดเด่นมากมายที่น่าสนใจแต่ตัวเกมกลับไม่สามารถเทียบเคียงรุ่นพี่อย่าง GTA ได้ ไม่ว่าจะเป็นเมืองที่มีขนาดเล็กระบบการเล่นที่ลอกแบบ GTA มา อีกหนึ่งข้อดีคือเพลงที่ส่วนมากจะเป็นเพลง  Hip-Hop ที่เพราะน่าฟังเหมาะกับบรรยากาศในเกมมาก ๆ ซึ่งถ้าเลือกได้ก็ไปเล่น GTA แบบเดิมดีแล้ว

Gangs of London

ยังคงอยู่กับเรื่องราวของแก๊งต่าง ๆ แต่คราวนี้เรื่องราวจะเป็นเมืองหลวงอย่าง London ประเทศอังกฤษในเกมที่ชื่อว่า Gangs of London ที่ตัวเกมจะให้เราเลือกเป็นหนึ่งใน 5 แก๊งที่คานอำนาจกันอยู่ใน London โดยทุกแก๊งนั้นจะมีเชื้อชาติความสามารถและอาวุธแตกต่างกันไป ตัวเกมเป็นแนว Open World ที่มีรูปแบบคล้ายกับ GTA แทบจะทุกอย่างไม่ว่าจะระบบการควบคุมเนื้อเรื่องของการทำธุรกิจของแก๊ง ไม่ว่าจะเป็นการค้ายาส่งของไล่ยิงกันของแก๊งคู่แข่งการยึดพื้นที่ ซึ่งข้อดีของเกม Gangs of London คือฉากต่าง ๆ ภายในเกมนี้จะจำลองสถานที่จริงในเมือง London มาจริง ๆ ตัวเกมมีให้เล่นเพียงแค่บนเครื่อง PSP ตัวเกมไม่มีอะไรน่าสนใจแต่ถ้าใครอยากรู้ว่า London เป็นอย่างไรก็มาเล่นเกมนี้กันได้

Red Dead Redemption

ปิดท้ายด้วยเกมค่ายเดียวกันกับผู้สร้าง GTA กับเกมที่ใครหลายคนเรียกเกมนี้ว่า GTA แนวคาวบอยกับ Red Dead Redemption ทั้งสองภาคที่เราจะได้รับบทเป็นโจรที่ต้องล้างบาปเพื่อส่งต่อสิ่งที่มีให้กับคนรุ่นต่อไป ตัวเกมจะเป็นแนวคาวบอยตะวันตกที่เต็มไปด้วยพื้นที่รกร้างทุ่งหญ้ามากกว่าเมือง กับบรรยากาศแบบตะวันตกที่แปลกใหม่กว้างใหญ่และน่าสนใจ  ตัวเกมแม้จะมีรูปแบบคล้าย GTA แต่ตัวเกมก็มีระบบที่แตกต่างและน่าสนใจกว่าไม่ว่าจะเป็นการล่าค่าหัวโจร การพนันแบบต่าง ๆ รวมถึงการล่าสัตว์ ตกปลา ช่วยคน(หรือฆ่าคน) ได้ตามที่ต้องการ ส่วนเนื้อเรื่องก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่ในภาคแรกจะเป็นการล้างแค้นจับเพื่อนร่วมแก๊งที่เคยหักหลังตน กับภาค 2 ที่จะมีความหลากหลายและคล้าย GTA กว่าไม่ว่าจะเป็นการวางแผนปล้นแบบยุคเก่าที่มีกลิ่นอายคล้าย GTA กับเนื้อเรื่องที่น่าสนใจซึ่งจะเป็นการเฉลยในหลาย ๆ จุดของภาคแรก ใครที่เบื่อเกมแนว GTA แบบยุคปัจจุบันก็ลองมาเล่น Red Dead Redemption ดูได้ ตัวเกมภาค 2 จะลง PC ในอนาคตส่วนภาคแรกมีแค่บน PS3 กับ Xbox 360 ส่วนใครที่มี Xbox One ก็ไปหามาเล่นกันได้ แล้วคุณจะรู้ว่า GTA ยุคตะวันตกมันน่าสนุกกว่า GTA V ขนาดไหนเมื่อเทียบกัน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกมที่มีรูปแบบคล้ายเกม GTA ที่เราเอามานำเสนอ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าทุกเกมที่เราเอามานำเสนอนั้นไม่ได้จงใจเลียนแบบเกม GTA (บางเกมก็จงใจ)  แต่ด้วยรูปแบบการควบคุมระบบรวมถึงเนื้อเรื่องของ GTA มันค่อนข้างครอบคลุมและกว้างมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นแก๊งต่าง ๆ ที่ในชีวิตจริงก็มีอยู่แล้ว การหยิบเรื่องเหล่านี้มาใช้จึงไม่แปลกอะไร หรือระบบการควบคุมตัวละครการเล็งยิงในมุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 3 อย่าง GTA ที่ไม่มีรูปแบบให้เลือกมากมาย พอทำเกมออกมาก็อาจจะไปคล้ายกันก็ได้ ดังนั้นเราควรเปิดใจและลองเล่นดู เพราะบางเกมในบทความนี้อาจจะมีเกมที่คุณเล่นแล้วสนุกกว่า GTA ก็ได้ ยังไงก็ลองเปิดใจดูรับรองคุณจะได้พบเกมที่สนุก ๆ อีกหลายเกมแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส