เมื่อ 7 กันยายน มีการถ่ายทอดสด Vikram ยานสำรวจดวงจันทร์ของอินเดียกำลังทำการลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ แต่ในระหว่างนั้นองค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) ไม่สามารถติดต่อกับยานได้ ซึ่งอยู่ในระยะห่างจากพื้นผิวของดวงจันทร์ 300 เมตร หลายคนก็เดากันไปว่าคงจะพุ่งชนพื้นผิวดวงจันทร์ หลังจากนั้นวันที่ 10 กันยายนมีข่าวว่าพบยานอยู่บนดวงจันทร์แต่ไม่มีสัญญาณตอบสนองใด ๆ

ล่าสุด ฝ่ายนิติบัญญัติของอินเดียได้เผยแพร่เอกสารจากรัฐบาลของฝ่ายอวกาศ ซึ่งในเนื้อหา ISRO เปิดเผยว่าขณะที่ยาน Vikram กำลัง Soft Landing ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ระบบเบรกกลับทำงานผิดปกติ จึงได้พุ่งชนกับพื้นผิวดวงจันทร์ภายในระยะ 500 เมตรที่เป็นเป้าหมายของการลงจอดโดยที่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ทั้งแปดยังคงทำงานและเก็บข้อมูลการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ได้

แม้อินเดียจะเปิดเผยว่าตอนนี้เครื่องมือในยานสามารถใช้งานได้ แต่ก็น่าเสียดายที่จะไม่ได้ลงบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์ว่าอินเดียเป็นประเทศที่ 4 ที่สามารถส่งยานไปลงจอดสำรวจบนดวงจันทร์ เพราะภารกิจการลงจอดทำได้ไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ชาวโลกยังคงให้กำลังใจ ISRO ที่จะศึกษาปัญหาและแก้ตัวในครั้งต่อไปให้โลกได้เห็นยานสำรวจของอินเดียลงจอดบนดวงจันทร์ได้อย่างสวยงามแบบ Soft Landing

ที่มา : Engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส