มีรายงานล่าสุดว่า 5 ค่ายมือถือเห็นชอบตาม กสทช.ในการคิดค่าโทรเป็นวินาที คาดจะสามารถเปลี่ยนโครงสร้างการคิดราคาค่าโทรได้ไม่เกิน 1 ปี

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. หารือร่วมกับผู้ประกอบการค่ายมือถือ 5 ราย ซึ่งประกอบไปด้วย เอไอเอส ดีแทค ทรู คอร์ป ทีโอที และ บริษัท กสท.โทรคมนาคม เพื่อดูความเป็นไปได้ในการการคิดค่าใช้บริการโทรศัพท์ ตามจริง เป็นวินาทีแทน การปัดเศษขึ้นเป็น นาที  โดยตัวแทนเอกชนมาร่วมประะชุมครบทุกราย

โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการหารือว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันในหลักการคิดค่าโทรเป็นวินาที โดยค่ายมือถือทั้ง 5 ค่าย จะทำโปรโมชั่นทางเลือกเก็บค่าบริการเป็นวินาที ซึ่งจะออกภายใน 1 มีนาคม 2558 โดยประชาชนจะสามารถตรวจสอบการใช้งานการโทรในหน้าเวปไซต์ของแต่ละค่ายมือถือเพื่อความถูกต้อง

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนโครงสร้างการคิดค่าโทรเป็นวินาทีแบบทั้งระบบต้องใช้เวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี หลังจากนี้แต่ละค่ายจะประเมินความต้องการของประชาชน จากการเปลี่ยนโปรโมชั่นใหม่นี้

สำหรับประชาชนที่ต้องการเปลี่ยนโปรโมชั่นมาใช้ค่าโทรเป็นวินาที สามารถทำได้โดยไม่เสียค่าบริการ ขณะที่ลูกค้าที่ติดสัญญาโปรโมชั่นค่าโทรเป็นรายปี กสทช.มอบหมายให้ค่ายมือถือกลับไปพิจารณาแนวทางเพื่อให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยนโปรโมชั่นได้ทันที

ส่วนค่าโทรศัพท์ตามโปรโมชั่นจะไม่เกินนาทีละ99สตางค์ ทั้งการโทรในเครือข่าย และนอกเครือข่าย

ที่มา : matichon