‘BASE Playhouse’ ก่อตั้งโดยคนรุ่นใหม่ที่เชื่อในพลังของการเปลี่ยนการศึกษาเปิดพื้นที่ใจกลางเมืองสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็กมัธยม เด็กมหาลัย วัยทำงาน และผู้สูงอายุ ให้เข้ามาฝึกฝนทักษะซึ่งมีความจำเป็นในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่ทำเลใจกลางเมือง ณ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ภายใต้ความเชื่อที่ว่า ‘การเรียนรู้ที่ดีต้องเกิดจากการฝึกและลงมือทำจริง’ หลังจากเริ่มเป็น Start-Up ภายใต้การดูแลในโครงการ CU Innovation Hub ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มากว่า 3 ปี ตอนนี้ทางทีมเชื่อว่า นี่คือก้าวใหญ่ครั้งต่อไปที่จะทำให้ ทักษะในศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) เข้าถึงได้สำหรับทุกคน

นายเมธวิน ปิติพรวิวัฒน์ ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง BASE Playhouse กล่าวว่า “เราเชื่อมาตลอดว่า การฝึกทักษะ เป็นตัวปลดล็อก ให้ทุกคนสามารถสร้างเส้นทางไปสู่ความสำเร็จและความสุขในแบบของตัวเองได้ และมันต้องสนุก! ซึ่งการศึกษาไทยยังทำไม่ได้ เรามองที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการช่วยขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทย เราลงมือทำเพราะตลอด 3 ปีทีผ่านมา เราคุยกับน้อง ๆ มัธยมที่เข้ามาเรียนรู้กับเรามากมาย และเรารู้ว่าปัญหานี้มีอยู่จริง”

‘สนามฝึกสกิล’ (Skillhouse) แห่งนี้ จะถูกรวมไว้ด้วยชั้นเรียนและหลักสูตรฝึกทักษะอย่างต่อเนื่องสำหรับทุกคนที่เชื่อว่าการเรียนรู้ไม่ขึ้นอยู่กับอายุและไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียน หรือที่เรียกว่า ‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’ (Life-Long Learning) โดยจะแบ่งย่อยเป็น 3 ส่วนที่ตอบโจทย์ทุกช่วงวัย ได้แก่ ‘BASE Playhouse’ หลักสูตรในการฝึกทักษะในศตวรรษที่ 21 ของเด็กมัธยม ‘BASE Workplace’ อัพสกิลในการทำงาน สำหรับเด็กมหาวิทยาลัย First Jobber และ วัยทำงาน และสุดท้าย ‘Oldschool’ หลักสูตรอัพสกิลและรีสกิล สำหรับชาว Senior คนรุ่นใหญ่วัยเก๋า ที่เชื่อว่าอายุเป็นเพียงตัวเลข นอกจากนี้ยังมี Meet-Up และ Event ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านการจับมือกันระหว่างทีม BASE Playhouse กับพาร์ทเนอร์ด้านการศึกษา และ Edtech ที่กำลังเขย่าวงการศึกษาอยู่อีกด้วย

“เราสร้าง Skillhouse นี้ขึ้นมา เนื่องจากเรารู้ว่า การฝึกทักษะ มันจำเป็นต้องใช้เวลา และความต่อเนื่อง คอร์สออนไลน์อาจจะตอบโจทย์การเรียนรู้ได้บ้าง แต่มันเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ แค่ส่วนเดียว เพราะมันตอบเรื่อง ‘ความรู้’ ไม่ได้ตอบเรื่อง ‘ทักษะ’ ทักษะจะเกิดได้ต้องผ่านการลงมือทำจริงกับคนจริง ๆ ไม่ใช่กับคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่เป็นเรื่องของการจัดการอารมณ์และการปฏิสัมพันธ์กับคน มันก็เหมือนกับการออกกำลังกายครับ เราออกกำลังกายกับคอร์สออนไลน์ไม่ได้ เราต้องลงมือฝึกอย่างต่อเนื่องมันถึงจะเกิดได้ เพราะแบบนี้เราเลยมองหาที่ที่อยู่ใจกลางเมือง และสามารถเข้าถึงได้ง่าย สะดวก เพื่อให้ทุกคนสามารถกลับเข้ามาฝึกได้ทุกช่วงเวลาว่าง สามย่านมิตรทาวน์เลยเป็นที่ที่ตอบโจทย์”

ไม่ใช่แค่นั้นพื้นที่ในการเรียนรู้ที่ BASE Playhouse ยังถูกออกแบบมาให้มีสภาาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเรียนรู้โดยเฉพาะ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น การมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งส่งผลโดยตรงกับประสิทธิภาพการเรียนรู้ของมนุษย์ รวมทั้งยังมีอุปกรณ์ในการเรียนรู้ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามโจทย์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้อีกด้วย เช่น เวที และ Stadium สำหรับการฝึกทักษะการพูดกับฝูงชน หรือแม้กระทั่งโต๊ะและเก้าอี้ที่ปรับเปลี่ยนฟอร์มการเรียนรู้ได้ตลอดเวลา

นายเมธวิน ยังเล่าต่ออีกว่า สิ่งที่ทีม BASE ยึดมั่นมาตลอดคือการออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้ ‘สนุก’ สร้าง ‘แรงบันดาลใจ’ และ ‘ใช้ได้จริง’ เพราะนั่นคือสิ่งที่เป็นแก่นแท้ของการเรียนรู้ที่มีความหมายอย่างแท้จริงของมนุษย์ (Meaningful Learning)”

นอกจากนี้ BASE Playhouse ยังมีทีมที่พัฒนากระบวนการต่างๆ ผ่าน ทฤษฎี Gamification และ Simulation-based Learning ที่เป็นการใช้กลไกของ ‘เกม’ ให้เกิดการเรียนรู้แบบ ‘เสพติด’ และใช้ ‘สถานการณ์จำลอง’ ในการย่นระยะเวลาการฝึกด้วยการลงมือทำจริงและเห็นผลจริง ยกตัวอย่างเช่น Business Simulation Game หรือเกมจำลองธุรกิจเสมือนจริง ที่ออกแบบมาให้ผู้เล่นสามารถทดลองทำธุรกิจแบบเห็นกำไรขาดทุนจริง ผ่านบอร์ดเกม และระบบออนไลน์ เพื่อให้เกิดประสบการณ์เรียนรู้ ที่เจ็บจริง แต่ไม่เสี่ยง และยังมีเกมจำลองอีกมากมายในหลักสูตรต่างๆ ที่ทีมออกแบบและทดสอบมาแล้วกว่า 30 เกม !

สำหรับใครที่สนใจอยากอัพสกิลตั้งแต่วันนี้ ก็ขอให้แวะมาที่ BASE Playhouse @สามย่านมิตรทาวน์ ได้ทุกวันทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง โดยร้านตั้งอยู่ที่ ชั้น 2 โซน 24 ชั่วโมง ตรงข้ามกับ CO-OP เหนือร้านสตาร์บัค

“เราเชื่อว่า Skillhouse แห่งนี้จะเป็นที่ที่เปลี่ยนวิถีการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ เพราะหลังจากนี้ การฝึกสกิลจะไม่ใช่สิ่งที่จับต้องได้ยากอีกต่อไป เรารู้ว่ามีหลาย ๆ คน ที่กำลังพยายามขับเคลื่อนการศึกษาเหมือน ๆ กันกับเรา เราอยากบอกทุกคนที่มี Passion เดียวกัน ที่พยายามเคลื่อนไหวอยู่ในวงการศึกษา ให้ติดต่อเราเข้ามาได้เลย มาใช้ Space แห่งนี้ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกัน” นายเมธวิน กล่าวเพิ่มเติม

 

เกี่ยวกับ BASE Playhouse

BASE Playhouse (เบส เพลย์เฮ้าส์) คือ พื้นที่ฝึกทักษะสำหรับทุกคน ที่เกิดจากการรวมตัวกันของคนรุ่นใหม่ที่เชื่อในพลังของการฝึกทักษะในศตวรรษที่ 21 และการเรียนรู้ที่ไม่อยู่ในห้องเรียน ที่จะต้อง สนุก สร้างแรงบันดาลใจ และใช้ได้จริง ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกโดย Co-Founder 3 คน เมื่อปี 2016 ภายใต้การสนับสนุนของ โครงการ Siam Innovation District จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจับปลุ่มเป้าหมายหลักเป็นเด็กมัธยม หลังจากนั้นมีการสร้างฐานการเรียนรู้ และออกแบบเครื่องมือที่ช่วยการศึกษาไทย (EdTech) ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ปัจจุบันขยายกลุ่มเป้าหมายเป็น คนทุกวัย และเปิดพื้นที่แห่งการฝึกทักษะ 24 ชั่วโมง ที่ ชั้น 2 สามย่านมิตรทาวน์

สามารถติดต่อเราเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
089-202-4370 คุณม๋ำ (CEO & Co-Founder)
084-070-7607 คุณแม็ก (Co-Founder)