เดือนพฤศจิกายน Xerox Holdings Corp ผู้ผลิตเครื่องพิมพ์ในสหรัฐฯ ต้องการเข้าซื้อกิจการของ HP Inc. ผู้ผลิตพีซีและเครื่องพิมพ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีขนาดมากกว่าสามเท่าด้วยข้อเสนอเงินสดและหุ้นมูลค่า 33.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่คณะกรรมการของ HP Inc. ได้ปฏิเสธข้อเสนอกลับมาว่าประเมินมูลค่าบริษัทต่ำเกินไป

เดือนธันวาคม นักลง Carl Icahn ในฐานะ Activist investor (นักลงทุนที่สร้างการเคลื่อนไหว จะพยายามเข้ามารับตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในบริษัททำให้บริษัทดูมีมูลค่ามากขึ้น ซึ่งเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2016 บริษัท Xerox ได้แต่งตั้งบริษัทในเครือ Icahn ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการของบริษัท) ซึ่งได้ถือหุ้นใน HP Inc. อยู่ 4.2%  และสัดส่วนการถือหุ้นใน Xerox อยู่ 10.9% ได้ชี้ชวนให้ผู้ถือหุ้นของ HP Inc. ที่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการกับ Xerox พยายามกดดันให้ผู้อำนวยการของ HP Inc. ดำเนินการตอบรับโดยทันที

เดือนมกราคมที่ผ่านมา Xerox มีความพยายามที่จะซื้อกิจการ HP โดยมีแผนเสนอชื่อผู้สมัครอิสระ 11 คนให้แทนที่ในคณะกรรมการของ HP Inc. ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2020 และช่วงต้นเดือนนั้น Xerox จัดหาเงินทุนจำนวน 24 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเข้าซื้อกิจการของ HP Inc.

ล่าสุด 10 กุมภาพันธ์ Xerox มีความพยายามครั้งใหม่โดยเพิ่มข้อเสนอในการซื้อ HP Inc. เป็น 24 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้นจาก 22 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น หลังจากที่ถูก HP Inc ปฏิเสธมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งข้อเสนอล่าสุดประกอบด้วย เงินสด 18.40 เหรียญสหรัฐฯ และ 0.149 ของหุ้น Xerox สำหรับแต่ละหุ้นของ HP Inc. และประเมินมูลค่าบริษัทประมาณ 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ข้อเสนอครั้งนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของ HP Inc เพิ่มขึ้นกว่า 5% ไปถึง 22.86 เหรียญสหรัฐฯ

HP Inc. เกิดจากการแยกตัวจากบริษัท Hewlett-Packard เมื่อปี 2015 ออกเป็น 2 บริษัท คือ Hewlett Packard Enterprise Company (HPE) ทำธุรกิจในด้านของเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์เก็บข้อมูล ระบบเครือข่าย ให้คำปรึกษา สนับสนุนและให้บริการด้านการเงินแก่ลูกค้าในกลุ่มองค์กร และอีกบริษัท คือ HP Inc. ผู้ผลิตพีซีและพรินเตอร์ ต่อมาเดือนตุลาคม 2019 HP Inc. ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 9,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2022 เพื่อลดต้นทุนธุรกิจ 1 พันล้านเหรียญต่อปี เนื่องจากยอดขายจากธุรกิจการพิมพ์ที่เป็นรายได้หลักลดลงอย่างมาก

Xerox ผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารและพรินเตอร์ ครึ่งปีแรกของ 2019 ได้ปลดพนักงาน 4,500 คน และทำสัญญาจ้างใหม่ เนื่องจากธุรกิจเครื่องถ่ายเอกสารซบเซาลง

(ส่วน Fuji Xerox เป็นบริษัทย่อยของ Fujifilm ของญี่ปุ่น ซึ่งได้มีการแจ้ง Xerox ของสหรัฐฯ ว่าจะไม่ต่ออายุสัญญาหุ้นส่วนการขายอย่างต่อเนื่องระหว่างทั้งสองบริษัท จะหมดอายุในเดือนมีนาคม 2021 ซึ่ง Xerox ได้เป็นที่รู้จักในตลาดอุปกรณ์สำนักงานในเอเชียและสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต)

ดังนั้น Xerox ได้เล็งเห็นว่า HP Inc. มีธุรกิจในแนวทางเดียวกัน หากทั้งสองบริษัทควบรวมกิจการเข้าด้วยกันก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของทั้งสองบริษัทและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นด้วย จึงเป็นเหตุให้  Xerox พยายามซื้อกิจการ HP Inc. หลายครั้ง

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส