ไม่ต้องเป็นช่างภาพมืออาชีพ เราก็เปลี่ยนวิดีโอหรือภาพถ่ายมุมแคบ ให้เป็นภาพพาโนรามาสุดเจ๋งได้ไม่ยาก ด้วย ICE โปรแกรมสร้างภาพพาโนรามาสุดล้ำ ผลงานของ Microsoft Research

ชื่อเต็มๆ ของ ICE ก็คือ Image Composite Editor ซึ่งเป็นโปรแกรมสร้างภาพพาโนรามาบน Windows ที่พัฒนาโดย Microsoft Research จนมาถึงรุ่นที่ 2 แล้ว โดยตัวโปรแกรมนั้นถูกสร้างเพื่อแสดงเทคโนโลยีด้านการวิเคราะห์และประมวลผลภาพถ่ายของ Microsoft โดยมันสามารถนำภาพต่างๆ มา “เย็บ” ต่อกันได้เหมือนเราต่อจิ๊กซอว์

ผู้ใช้สามารถเลือกเอาชุดภาพนิ่งที่สัมพันธ์กันมาเย็บต่อกันได้ (อาจเป็นภาพที่ถ่ายจากตำแหน่งเดียวในหลายมุม หรือถ่ายวัตถุเดียวจากหลายด้าน) ตัว ICE จะประมวลภาพที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป เพื่อหาความสัมพันธ์เชิงมิติของแต่ละภาพ เป็นต้นว่า เมื่อผู้ใช้จะนำภาพ 2 ภาพมาเย็บต่อกัน มันจะวิเคราะห์ฉากหลังจนทำให้รู้ได้ว่าภาพไหนควรอยู่ทางซ้าย และภาพไหนควรอยู่ทางขวา โดยในตอนที่ ICE นำเอาภาพตั้งต้นมาเย็บต่อกัน มันจะทำการ “ดัดยืด” เพื่อให้ภาพผลลัพธ์นั้นมีความลึกของฉากหลังสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน

Microsoft Research - ICE V2 (9)

จากภาพนิ่ง 2 ภาพที่ถูกป้อนเข้าโปรแกรม หลังผ่านการยืด/ดัด/เย็บ ก็จะได้ภาพพาโนรามาเก๋ๆ

ซึ่ง ICE รุ่น 2 ของ Microsoft นี้ยิ่งฉลาดเข้าไปอีก เมื่อมันเติมแต่งภาพที่ผ่านการเย็บมาแล้ว (ซึ่งจะมีลักษณะเว้าๆ แหว่งๆ) ให้สมบูรณ์เป็นภาพสี่เหลี่ยมได้ด้วย โดยโปรแกรมจะวิเคราะห์จากบริเวณใกล้เคียงว่าควรเติมสีอะไรเข้าไปในที่ว่างตรงขอบภาพที่ผ่านการเย็บมาแล้ว

Microsoft Research - ICE V2 (12)

ภาพพาโนรามาที่เพิ่งผ่านการเย็บต่อกัน ในช่วงก่อนและหลังผ่านกระบวนการเติมเต็มภาพอัตโนมัติ

ด้วยความสามารถที่ว่ามา ผู้ใช้ยังสามารถใช้คลิปวิดีโอเพื่อดึงเอาภาพแต่ละช็อตในคลิปมาเย็บปะติดปะต่อกันกลายเป็นภาพพาโนรามาเท่ๆ ก็ได้เช่นกัน (ทำภาพแนวโลกใบจิ๋วก็ได้นะ)

Microsoft Research - ICE V2 (8)

ภาพพาโนรามาที่ได้จากการนำเอาภาพแต่ละช็อตของคลิปวิดีโอมาต่อรวมกัน

โปรแกรม ICE นี้ Microsoft เขาให้ดาวน์โหลดไปใช้กันได้ฟรี ใครทำภาพพาโนรามาเจ๋งๆ แล้วก็เอาไปอวดกันบน Photosynth ได้นะ

[youtube http://www.youtube.com/watch?v=zhdXLH2GYPA&w=640&h=360]

ที่มา – The Next Web