xp_z1_s_compact

Sony รักษาสัญญาที่บอกว่าจะยังไม่ปล่อยสมาร์ทธงตัวใหม่ในช่วงต้นปี 2014 เพราะนี่เป็นการเอา Z1 มาปรับสเปคนิดหน่อยกับย่อขนาดลง ก่อให้เกิดเป็น Xperia Z1s และ Z1 Compact

Xperia Z1S จะเป็นรุ่นที่ Sony เปิดขายกับเครือข่าย T-Mobile ที่อเมริกา รูปร่างหน้าตาของมันนั้นก็คือ Z1 เดิมๆ ทุกประการ สเปคภายในส่วนใหญ่ก็จะเหมือนเดิมคือ หน้าจอขนาด 5 นิ้ว, CPU Snapdragon 800, Ram 2GB กล้อง 20 ล้าน (Exmor RS, Bionz), ระบบกันน้ำ แต่สิ่งที่ Z1s ปรับเปลี่ยนก็คือหน้าจอจากเดิมที่เป็น TFT LCD ได้กลายมาใช้เป็น IPS ยิ่งมารวมกับเทคโนโลยี Triluminos ของ Sony แล้วก็จะได้หน้าจอที่สีสดใสยิ่งกว่าเดิม และก็ปรับขนาดความจุของเครื่องจากเดิม 16GB มาเป็น 32GB และยังใส่ MicroSD เพิ่มได้ด้วย เริ่มขายในสหรัฐอเมริกา 22 มกราคมนี้

xp_z1_compact

ส่วน Xperia Z Compact ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่ามันจะเป็น Z1f และเปิดตัวที่ญี่ปุ่น แต่กลายเป็นว่ามาเปิดตัวในงาน CES2014 แทน เป็นอีกตัวที่ยังคงสเปคแรงเต็มสูบของ Z1 มาครบถ้วน ทั้ง CPU, กล้อง, RAM, ระบบกันน้ำ ฯลฯ จะมีเปลี่ยนไปก็เพียงแค่ขนาดของเครื่องที่เล็กลง หน้าจอ 4.3 นิ้วความละเอียด HD (720 x 1280) ซึ่งขนาดหน้าจอที่เล็กลงถึงแม้จะเป็น HD แต่ความละเอียด (ppi) ยังเท่ากับ Z1 ตัวเครื่องจะลงเป็น Android 4.3 แต่ Sony ก็บอกว่าจะได้กิน Kitkat 4.4 อย่างแน่นอนเร็วๆ นี้ สำหรับราคาและวันจำหน่ายยังไม่มีการประกาศ

ที่มา : Engadget 1 , 2