TikTok ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการลงนามบันทึกข้อตกลงกับ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ในการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีให้กับคนไทย ในโอกาส “งานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 2563 Working Together สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน”

“งานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 2563 Working Together สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน”

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต  ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า กรมสุขภาพจิตมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการบูรณาการความร่วมมือในการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพจิตผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เมื่อต้องฝ่าฟันกับวิกฤติต่าง ๆ ซึ่ง จะนับเป็นประชาชนด้านสุขภาพจิต หรือ Mental Health Citizen อย่างแท้จริง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต

นายสุรยศ เอี่ยมละออ Head of Marketing ของ  TikTok ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า TikTok เป็นกำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก จากจำนวนยอดดาวน์โหลดทั่วโลกที่สูงกว่า 2 พันล้านดาวน์โหลด ในประเทศไทย  การสร้างสรรค์แคมเปญ #MoveforMentalHealth เป็นการจุดประกายให้ผู้คนได้หันมาพูดคุยกันถึงแนวทางการรับมือกับปัญหาสุขภาพจิต และ #3วิธีดีต่อใจ ที่ TikTok ได้ร่วมมือกับกรมสุขภาพจิต

Head of Marketing ของ  TikTok

ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่าง ๆ ในเรื่องความปลอดภัยบนแพลตฟอร์ม เช่น การควบคุมระยะเวลาการใช้แพลตฟอร์ม (Screen Time Management) และ การจำกัดเนื้อหาที่อาจไม่เหมาะสม (Restricted Mode) รวมไปถึงฟีเจอร์ในการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์ม

นอกจากนี้คนไทยมีอัตราการใช้งานบนออนไลน์สูงติดอันดับ 5 ของโลก โดยใช้เวลาเฉลี่ยจากการใช้ผ่านทุกอุปกรณ์สูงถึง 9 ชั่วโมง 01 นาทีต่อวัน โดยการใช้เวลากับกิจกรรมออนไลน์มากเกินไปอาจนำไปสู่ประเด็นปัญหาด้านสุขภาพจิตตามมามากมาย ซึ่งทำให้การสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ปลอดภัยและสมดุลกลายเป็นเรื่องสำคัญอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในครั้งนี้

แพลตฟอร์มเพื่อแก้ปัญหาโรคซึมเศร้าจากกรมสุขภาพจิต
แพลตฟอร์มเพื่อแก้ปัญหาโรคซึมเศร้าจากกรมสุขภาพจิต

โดยล่าสุด กรมสุขภาพจิต ได้เปิดแอคเคาน์บน TikTok ในชื่อ @thaidmh เพื่อใช้เป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านการใช้คอนเทนต์วิดีโอสั้นซึ่งกำลังเป็นที่นิยม โดยผู้สนใจสามารถกดติดตามและเข้าชมคอนเทนต์ได้แล้ววันนี้ทาง @thaidmh รวมถึงการแจ้งเบอร์สายด่วนสุขภาพจิต ซึ่งสามารถติดต่อกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เบอร์ 1323 และ สะมาริตันส์ เบอร์ 02-713-6793 ในเมนู Safety Center บนแพลตฟอร์ม TikTok อีกด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส