หนุ่ยทอล์กหนุ่ยโทร (15 พ.ย. 63) พูดคุยกับคุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub และผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตเคอเรนซี เพื่อหาคำตอบว่าทำไมราคาทองคำถึงราคาร่วง แต่ราคาบิตคอยน์กลับพุ่งตัวขึ้น

วัคซีนต้านโควิด-19 ส่งผลอย่างไรต่อการลงทุน

ถือเป็นข่าวดีที่ทั่วโลกรอคอย เมื่อ Pfizer และ BioNTech ประกาศความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพกว่า 90% เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ความน่ายินดีในครั้งนี้ส่งผลให้ราคาทองคำมีการปรับตัวลง ในขณะที่ฝั่งสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์มีการปรับตัวลงและดีดตัวกลับ โดยปัจจุบันยังคงอยู่ในทิศทางที่ดี

นักวิเคราะห์หลายสำนักได้ลงความเห็นว่า อาจมีการเทขายทองคำเพื่อนำเงินไปลงทุนในกลุ่มธนาคาร ท่องเที่ยว หรือกลุ่มน้ำมันปิโตรเคมี ที่คาดว่าน่าจะฟื้นตัวกลับมาเมื่อมีวัคซีนแล้ว หลังเจอผลกระทบโควิด-19 ที่ทำให้ตอนนี้หุ้นกลุ่มดังกล่าวมีราคาถูก ซึ่งพฤติกรรมของนักลงทุนอาจเรียกได้ว่าเป็นการ ‘ช้อนซื้อ’

ขณะเดียวกัน นักลงทุนบางส่วนยังคงมีความลังเลในประสิทธิภาพของวัคซีน รวมไปถึงระยะเวลากว่าที่วัคซีนจะใช้งานได้จริง จึงยังคงสะสมทองคำเก็บไว้ ทำให้เกิดการผันผวนของราคาทองคำที่มีการดีดตัวกลับขึ้นมาบ้าง

แล้วทำไมการผันผวนนี้จึงไม่เกิดขึ้นกับบิตคอยน์?

คุณจิรายุสได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ไว้ว่า ขณะนี้ถือเป็นช่วงขาลงของกลุ่ม Old Economy (กลุ่มอุตสาหกรรมเก่า เช่น ธนาคาร ท่องเที่ยว พลังงาน ฯลฯ) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการล็อกดาวน์ ทำให้ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ ซึ่งสวนทางกับกลุ่ม New Economy (กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ เช่น เทคโนโลยี การสื่อสาร เงินดิจิทัล ฯลฯ) ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมาถึงของโควิด-19 ก็ยิ่งทำให้ธุรกิจกลุ่มเติบโตมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Apple, Amazon, facebook หรือฝั่งเอเชียอย่าง Alibaba ด้วยเช่นกัน

การเติบโตเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าจุดเปลี่ยนผ่านกำลังจะมาถึงและทำให้ Wealth (ความมั่งคั่ง) ย้ายที่ตามไปด้วย ยกตัวอย่าง Apple เพียงบริษัทเดียวก็มีรายได้ใน Q3/2020 กว่า 1,856 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งเราต้องมองว่าปีที่แล้วยังไม่มีโควิด-19 ด้วยซ้ำ!

สกุลเงินดิจิทัลอยู่ในจุดเปลี่ยนผ่านดังกล่าว เนื่องจากมีเทคโนโลยี Blockchain (บล็อกเชน) ที่ทำให้การจับจ่ายต่างสกุลเงินนั้นง่ายขึ้นและสำเร็จได้ในเสี้ยววินาที ซึ่งในส่วนนี้แม้จะมีความกังวลว่า การซื้อขายด้วยเงินสกุลดิจิทัลนั้นมีความเสี่ยง เนื่องจากราคาขึ้นลงภายในไม่กี่วินาที แต่คุณจิรายุสอธิบายว่า เมื่อตกลงการซื้อขายแล้ว จะมีการล็อกอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ ในส่วนนี้การซื้อขายจึงไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นลงของราคาสกุลเงินดิจิทัล

คุณท็อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง Bitkub และผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตเคอเรนซี ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่อง Old Economy และ New Economy อีกมาก ติดตามได้ในคลิปค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส