บิลล์ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft และมูลนิธิเกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) ผู้ที่มีความเคลื่อนไหวบนหน้าสื่อในการสนับสนุนรับมือกับการแพร่ระบาดใหญ่ของ COVID-19 ในสหรัฐฯ เผยว่าเขาพร้อมจะร่วมงานกับประธานาธิบดี Joe Biden  และรองประธานาธิบดี Kamala Harris เพื่อรับมือกับเรื่องท้าทายอย่าง COVID-19 และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วิกฤติหนักในสหรัฐฯ

เขาเสนอความเห็นว่าเมื่อคนอเมริกันทั่วประเทศรับวัคซีนป้องกัน COVID-19 และใช้ชีวิตตามปกติโดยเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากอนามัยก็จะสามารถชะลอการแพร่กระจายของไวรัสและช่วยชีวิตผู้คนได้ เขาชื่นชมถึงความมุ่งมั่นของประธานาธิบดี Joe Biden ที่จะกลับมามีส่วนร่วมกับโลกโดยการเข้าถึงผู้คนทุกคนทั้งในสหรัฐฯ และประเทศยากจนทั่วโลก

นอกจากนี้สหรัฐฯ จะกลับมาเป็นผู้นำของโลกในการหลีกเลี่ยงภัยพิบัติทางสภาพภูมิอากาศโดยการเข้าร่วม Paris Climate Accord อีกครั้งเพื่อร่วมมือลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีเกือบ 200 ประเทศที่เข้าร่วม แต่อดีตประธานาธิบดี Donald Trump กลับถอนตัว โดยอ้างว่าไม่ยุติธรรมต่อสหรัฐฯ และต้องใช้จ่ายเงินไปอย่างมากมาย แต่หลังจากรับตำแหน่ง Biden ก็ได้ลงนามกลับเข้าร่วมทันที

เชื่อว่าการเปลี่ยนผู้นำประเทศใหม่ย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศจากนโยบายการบริหาร หากผู้นำและทีมบริหารทำงานได้ดี ความเจริญก้าวหน้าก็จะเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่าสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ ฺBiden จะจัดการกับ COVID-19 และงานด้านอื่น ๆ ได้ดีแค่ไหน ก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส