Alphabet Inc บริษัทแม่ของ Google กำลังจะปิดแผนก Loon บริการอินเทอร์เน็ตผ่านบอลลูนลอยฟ้าในชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ หลังจากพัฒนาทางด้านเทคนิคมา 9 ปี และได้ช่วยเหลือภัยพิบัติมาแล้วถึง 2 ครั้งคือ ในปี 2017 เกิดเหตุพายุเฮอร์ริเคนมาเรียถล่มเปอร์โตริโกและต่อมาในปี 2019 เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ในเปรู 

Astro Teller หัวหน้าของ X ให้เหตุผลผ่านบล็อกว่าเส้นทางของ Loon ในการให้บริการเชิงพาณิชย์ต้องใช้เวลายาวนานและเสี่ยงกว่าที่หวังไว้มาก แม้ว่าจะตัดสินใจยากลำบากแต่ไม่อีกกี่เดือนก็จะถูกปิดตัวลง

Loon เป็นบริษัทภายใต้ Alphabet (Google) ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชนบทและสถานที่ที่อยู่ห่างไกล โดยใช้บอลลูนลอยฟ้าในระดับชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ที่ระดับความสูง 18 กม. ถึง 25 กม. เพื่อสร้างเครือข่ายไร้สายทางอากาศความเร็วสูง 4G – LTE เริ่มต้น Loon เกิดจากโครงการวิจัย Project Loon ซึ่งพัฒนาโดย X (เดิมคือ Google X) ในปี 2010 ต่อมาปี 2018 ก็ได้แยกบริษัทออกมา และเดือนกรกฎาคม 2018 ได้ทำข้อตกลงกับ Telkom Kenya เพื่อจะให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในเคนยาเมื่อปี 2019 แต่ไม่ได้รับการอนุมัติในขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลเคนยา จนปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านบอลลูนได้ถูกติดตั้งอย่างรวดเร็วเพื่อสนับสนุนการสื่อสารในสถานการณ์ COVID-19

ที่มา : theverge และ blog.x.company

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส