SpaceX ประกาศจะปล่อยภารกิจ Inspiration4 เที่ยวบินโดยสารเชิงพาณิชย์สำหรับพานักบินอวกาศพลเรือนที่ไม่ได้สังกัดหน่วยงานอวกาศของรัฐไปสู่วงโคจรของโลกเพื่อสัมผัสประสบการณ์เดินทางชมอวกาศเป็นครั้งแรกในปลายปีนี้ หลังจากที่ SpaceX สามารถส่งสองนักบินอวกาศจากแผ่นดินของสหรัฐอเมริกาให้กับ NASA ด้วยแคปซูล Crew Dragon ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษนับตั้งแต่ STS-135 ภารกิจครั้งสุดท้ายในโครงการกระสวยอวกาศของสหรัฐฯ เมื่อปี 2011

ภารกิจ Inspiration4 จะใช้จรวด Falcon 9 ขับเคลื่อนยานอวกาศ Dragon C207 หรือ Resilience ที่กำลังอยู่ในภารกิจ Crew-1 ออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดา โดยมีผู้โดยสารทั้งหมด 4 คนด้วยกัน ซึ่งมีผู้บัญชาการเที่ยวบินคือ Jared Isaacman ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Shift4 Payments ได้บริจาคเงินจองอีก 3 ที่นั่งไว้ให้กับบุคคลทั่วไปได้เข้ามาร่วมทริปอวกาศด้วย

ที่นั่งแรกจะจับรางวัลเลือกบุคคลที่เข้าร่วมบริจาคเงิน 10USD สนับสนุนโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูด (St.Jude Children’s Research Hospital) เพื่อใช้ในการวิจัยและรักษาเด็กที่เป็นมะเร็งและโรคอื่น ๆ ส่วนที่นั่งที่ 2 จะคัดเลือกจากผู้ประกอบการที่ใช้แพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ Shift4Shop ในการเล่าเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งกิจกรรมลุ้นรับ 2 ที่นั่งได้เริ่มตั้งแต่ 2/1/21 เวลา 16:00 น. ET ไปจนถึง 2/28/21 เวลา 11:59 PM ET และที่นั่งที่ 3 ก็คือทูตจากเซนต์จูด

ผู้โดยสารทั้ง 4 จะต้องเข้ารับการฝึกอบรมเป็นนักบินอวกาศโดย SpaceX ซึ่งจะเกี่ยวกับกลศาสตร์การโคจร ปฏิบัติการในสภาวะไร้น้ำหนัก แรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์ และการทดสอบความเครียดในรูปแบบต่าง ๆ การเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน การใช้ชุดอวกาศและการเข้าออกยานอวกาศ รวมทั้งการจำลองภารกิจจริง

ผู้โดยสารจะถูกส่งไปยังวงโคจรของโลกและใช้เวลาโคจรชมอวกาศอยู่หลายวัน จากนั้นจะกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งฟลอริดา

ที่มา : spacex และ inspiration4.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส