SpaceX จะปล่อยภารกิจ Crew-1 เที่ยวบินสำหรับส่งลูกเรือไปสับเปลี่ยนยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เที่ยวแรกของ NASA ด้วยยานอวกาศ Crew Dragon และจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ในวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 4:49 p.m. PT. (ในประเทศไทย วันอาทิตย์ 07:49 น.) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี LC-39A ในรัฐฟลอริดา และจะไปเทียบท่ายังสถานีอวกาศนานาชาติในวันอาทิตย์ เวลา 1:20 a.m. PT (ในประเทศไทย เวลา 16:20 น.)

ลูกเรือทั้ง 4 คนประกอบด้วย นักบินอวกาศของ NASA 3 คน ได้แก่ Michael S. Hopkins, Victor J. Glover และ Shannon Walker อีกหนึ่งนักบินอวกาศของ JAXA คือ Soichi Noguchi ซึ่งจะไปประจำการอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ 6 เดือน และลูกเรือทั้ง 4 ได้ตั้งฉายายานอวกาศลำนี้ว่า “Resilience” สื่อถึงความทุ่มเทในการทำงานร่วมกันอย่างไม่มีข้อจำกัดเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา NASA ได้ประกาศให้ Crew Dragon รวมถึงจรวด Falcon 9 และระบบภาคพื้นดินที่เกี่ยวข้อง เป็นยานอวกาศขนส่งลูกเรือใหม่ลำแรกที่ได้รับการรับรองจาก NASA สำหรับใช้เป็นเที่ยวบินประจำในการรับส่งลูกเรือนับตั้งแต่ยุคกระสวยอวกาศเมื่อเกือบ 40 ปีก่อน

Crew Dragon ของ SpaceX เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Commercial Crew เพื่อขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจากสถานีอวกาศโดยยุติการพึ่งพารัสเซีย ด้วยงบมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง Crew Dragon ได้เข้าสู่ 6 ภารกิจโดยเริ่มจาก Crew-1 หลังจากผ่านการทดสอบอย่างต่อเนื่องจนถึงภารกิจ Demo-2 สามารถส่งและนำ 2 นักบินอวกาศกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ

ที่มา : cnet, ภาพจาก : NASA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส