บ่ายวันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา (Tesla) ที่ฟรีมอนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นโรงงานหลักในสหรัฐฯ ที่ใช้ผลิตรถยนต์ซีดานไฟฟ้า Model 3 และรถยนต์ Crossover SUV ไฟฟ้า Model Y รวมทั้งรถยนต์ประสิทธิภาพสูงทั้งซีดานไฟฟ้า Model S และ SUV ไฟฟ้า Model X

สำนักข่าวท้องถิ่น KTVU ได้ถ่ายทอดสดด้วยภาพมุมสูงจากเฮลิคอปเตอร์แสดงให้เห็นกลุ่มควันสีขาวที่ลอยขึ้นมาจากหลังคาของอาคารที่คาดว่าอยู่ในส่วนพื้นที่กำลังก่อสร้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าไปควบคุมและดับไฟเอาไว้ได้โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

โฆษกของหน่วยงานดับเพลิงฟรีมอนต์ (Fremont Fire Department) เปิดเผยว่าสาเหตุเกิดจากการรวมกันของอะลูมิเนียมที่ถูกหลอมเหลวเข้ากับน้ำมันไฮดรอลิก ซึ่งไฟได้เผาไหม้อยู่ใต้พื้นและอยู่เฉพาะที่เครื่องปั๊มผลิตรถยนต์

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โรงงานฟรีมอนต์ของเทสลาถูกไฟไหม้ เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 โรงงานแห่งนี้ได้เกิดไฟไหม้กองกระดาษแข็งและวัสดุสำหรับการขนส่งบางส่วนแล้วลุกลามไปยังโครงสร้างภายนอกและหญ้าที่ลานจอดรถ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้ามาดับไฟได้อย่างรวดเร็ว

ขอบคุณสวรรค์โชคดีที่เหตุไฟไหม้ไม่ได้ลุกลามสร้างความเสียหายในส่วนของสายการผลิต เพราะปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโรงงานฟรีมอนต์ได้หยุดการผลิตรถยนต์ Model 3 ไปหลายวัน หากโรงงานเสียหายหนักอาจถูกปิดยาวมากกว่านี้คงไม่เป็นผลดีอย่างแน่นอน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส