อังคารที่ 12 พฤศจิกายน Elon Musk ซีอีโอ Tesla Inc ได้ประกาศจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ Gigafactory 4  ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในยุโรป โดยจะตั้งอยู่ในพื้นที่ของกรุงเบอร์ลินประเทศเยอรมนีที่ใกล้สนามบินเบอร์ลินแห่งใหม่

ที่สำคัญการเข้ามาตั้งโรงงานของเทสลาจะช่วยดึงบริษัท Electric mobility  คือ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่รวมถึงระบบพื้นฐานด้านการชาร์จพลังงานและภาคอุตสาหกรรม Energy storage หรือผู้ผลิตแบตเตอรีเข้ามาในเยอรมนีเพิ่มเติม

ล่าสุด Dietmar Woidke ผู้ว่าการรัฐบรันเดนบูร์ก (รัฐทางตะวันออกที่ล้อมรอบกรุงเบอร์ลิน) กล่าวว่า “เทสลาพร้อมแล้วที่จะมาตั้งโรงงานและได้ยินมาว่ามีการสอบถามเพิ่มเติมกับชุมชนและโครงการพัฒนาธุรกิจระดับภูมิภาค ซึ่งเทสลาจะทำให้บริษัทอื่น ๆ ตามมา”

ขณะนี้ทางการรัฐบรันเดนบูร์กกำลังเจรจากับบริษัทอื่น ๆ ที่กำลังจะเข้ามา แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ตอนนี้เพราะเป็นข้อตกลงในการรักษาความลับทางธุรกิจ โดยจะสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ก่อนวันคริสต์มาส

ในอดีตเยอรมนีเป็นศูนย์กลางผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป แต่กันยายน 2558 Volkswagen อุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมนีที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปถูกโจมตีอย่างหนักจากข่าวอื้อฉาวว่าละเมิดมาตรฐานการปล่อยไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซล และปีที่ผ่านมา BMW และ Daimler เลือกที่จะตั้งโรงงานแห่งใหม่ในฮังการี ดังนั้นการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ของเทสลาครั้งนี้จะทำให้เยอรมนีมีความหวังกลับมาเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่อีกครั้ง

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส