บัญชี Scammer บนทวิตเตอร์ใช้ประโยชน์จากการที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) จะไปออกรายการ Saturday Night Live ในการเข้ามาทวีตข้อความเพื่อขโมย Bitcoin, Ethereum และ Dogecoin จากชาวทวิตเตอร์

ในปีที่ผ่านมามีข่าว Scammer ออกมาหลอกขโมยสกุลคริปโตจากคนทั่วไปในมูลค่ามหาศาล โดยโพสต์ลิงก์ปลอมเพื่อหลอกให้คนคลิกเข้าไปส่งข้อมูลหรือโอนสกุลคริปโตให้กับ Scammer และเนื่องจากกระแส Tesla และมัสก์กำลังมาแรงอย่างมาก ทำให้ตกเป็นเป้า เพื่อใช้ความนิยมในการหลอกลวงเอาคริปโตในจำนวนมากเป็นพิเศษ

ล่าสุด Scammer ใช้รายการ Saturday Night Life เป็นเป้าหมายในการหลอกลวง โดยการนำบัญชีทวิตเตอร์ที่ได้รับการยืนยัน แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น ‘SNL’ ซึ่งเป็นตัวย่อของ Saturday Night Life เข้าไปตอบกลับทวีตของมัสก์ที่ทวีตเชิญชวนชาวทวิตให้เข้าไปดูรายการ Saturday Night Live แบบสด

ภาพบัญชี @BoserforPA ที่ Scammer เปลี่ยนชื่อเป็น SNL เพื่อหลอกชาวทวิต แหล่งที่มา: bleepingcomputer

เมื่อตามเข้าไปในลิงก์จากบัญชี Scam จะพบกับหน้าเบราว์เซอร์ที่โพสต์ว่ามัสก์เตรียมแจก Bitcoin 5,000 BTC ซึ่งเป็น ‘โพสต์ปลอมเพื่อหลอกเงิน

ข้อความปลอมจาก Scammer เพื่อหลอกขโมยเงิน

เมื่อเข้าไปในนั้นจะมีลิงก์เกี่ยวกับการแจก Bitcoin, Ethereum และ Dogecoin โดยคนที่เข้าไปจะต้องโอนเหรียญไปยัง address ที่อยู่ในเพจ และอ้างว่าจะมีการส่งเหรียญกลับคืนมา 10 เท่า! (ย้ำอีกครั้งว่าเพจดังกล่าวเป็นเพจปลอม ซึ่ง Scammer สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกคนที่เผลอโอนเหรียญเข้าไปใน Address ตามที่แสดงในเพจ Scam)

ข้อความปลอมจาก Scammer เพื่อหลอกขโมยเงิน

MalwareHunterTeam ซึ่งเข้าไปตรวจสอบการหลอกลวงของ Scammer ครั้งนี้พบว่า มีคนโดนหลอกและโอนสกุลเงินคริปโตไปให้กับ Scammer เป็นจำนวนกว่า 97,054.62 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,000,000 บาท โดยมาจาก Bitcoin 0.69515729 BTC, Ethereum 3.54722 ETH และ Dogecoin 66,337.90 DOGE

สุดท้ายนี้อยากเน้นย้ำว่า รูปดังกล่าวในบทความนี้เป็น ‘ข้อความหลอกเอาเงินจาก SCAMMER’ คงไม่มีใครที่จะแจกสกุลเงินคริปโตไปแบบฟรี ๆ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะที่ตอนนี้สกุลเงินคริปโตมีมูลค่าสูงมาก ๆ

อ้างอิง: bleepingcomputer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส