Apple เริ่มเปลี่ยนมาใช้ชิป Apple Silicon หรือชิปเซ็ตที่พัฒนาโดย Apple เองกับ Mac ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากับ Mac ทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Mac mini, MacBook Air และ MacBook Pro ตามด้วย iMac ที่เพิ่งเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้พร้อมกับ Apple M1 ที่จริงตอนนี้ยังเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างชิป x86 ขอ Intel สู่ Apple Silicon จะเห็นได้ว่ายังมี Mac อีกหลายโมเดลที่ยังคงใช้ชิป Intel อยู่ โดยเฉพาะ Mac Pro ตัวแรง

มาร์ก เกอร์แมน (Mark Gurman) จาก Bloomberg ระบุว่าว่าตนได้รายละเอียดเกี่ยวกับ Mac รุ่นใหม่ ได้แก่ Mac Pro และ Mac mini รุ่นไฮเอนด์

Mac Pro

เกอร์แมนบอกว่าตอนนี้ Apple กำลังพัฒนา Apple Siliconรุ่นใหม่ที่มีหน่วยประมวลผลมากถึง 40 แกน แบ่งเป็นโดยสามารถคอนฟิกสเปกเป็น 64 และ 128 แกนได้อีกด้วย

“Mac Pro รุ่นใหม่มีโค้ดเนมว่า Jade 2C-Die และ Jade 4C-Die นอกจากจะใช้ดีไซน์แบบใหม่แล้วยังมีหน่วยประมวลผล (น่าจะเริ่มต้น) ที่ 20, 40 แกน โดยหน่วยประมวลผล 20 แกน มีแกนประมวลผลแบบประสิทธิภาพสูง 16 แกน ในขณะที่ หน่วยประมวลผล 40 แกน มีแกนประมวลผลประสิทธิภาพสูง 32 แกน ส่วนที่เหลือเป็นหน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกชิปเซ็ตสำหรับ 64 และ 128 แกนอีกด้วย” – มาร์ก เกอร์แมน

ความน่าสนใจคือเรื่องดีไซน์ของตัวอุปกรณ์ อย่างที่เราเห็นว่า Apple Silicon ทำให้แผงวงจรของตัวเครื่องเล็กลงได้มาก อย่างที่ปรากฏใน iMac ซึ่งแหล่งที่มาบอกว่า Mac Pro จะมีขนาดเหลือเพียงครึ่งเดียวจากตัวปัจจุบัน เนื่องจากตัวชิปไม่สร้างความร้อนเท่าสถาปัตยกรรมของ Intel ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ระบบระบายความร้อนที่เวอร์วังเหมือนรุ่นเก่าด้วย

Mac mini ไฮเอนด์

Mac mini ที่มาพร้อม Apple M1 ซึ่งกำลังวางจำหน่ายในปัจจุบันนั้นเป็นตัวเริ่มต้นเท่านั้น Apple ยังมีแผนทำ Mac mini ระดับไฮเอนด์ออกมาอีกด้วย โดยรุ่นเก่ามีข้อจำกัดด้านสเปกที่แรมเพียง 16GB และหน่วยประมวลผลทั้งหมด 8 แกนเท่านั้น

สำหรับ Mac mini ไฮเอนด์รุ่นใหม่จะรองรับแรมได้สูงถึง 64GB ซีพียูทั้งหมด 10 แกน จีพียูมากถึง 16 และ 32 แกน พอร์ตทั้งหมด 4 พอร์ตให้เหมาะกับการใช้งานระดับโปรมากกว่าเดิมนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการที่แน่ชัดเกียวกับ Mac รุ่นใหม่ทั้งสองรุ่น ก็ต้องรอติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส