วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม นายบาห์ลิล ลาฮาดาเลีย (Bahlil Lahadalia) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า Indonesia Battery Corporation (IBC) บริษัทที่ก่อตั้งโดย 4 รัฐวิสาหกิจรายใหญ่ของอินโดนีเซียเพื่อเป็นผู้จัดหาแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกได้ร่วมมือกับบริษัท LG ของเกาหลีใต้ในการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีแห่งใหม่ขนาดความจุ 10 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) ด้วยมูลค่า 1,200 ล้านเหรียญ (37,000 ล้านบาท)

โรงงานแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียกับ LG Energy Solution ของเกาหลีใต้ผู้ผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลงทุนในการผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าด้วยมูลค่า 9,800 ล้านเหรียญ (307,181 ล้านบาท) ที่ลงนามเมื่อ 18 ธันวาคม และจะสร้างขึ้นที่เมืองเบกาซีทางตะวันออกของกรุงจากาต้าในระยะเวลาอันใกล้นี้

นายบาห์ลิลกล่าวเสริมว่าโรงงานที่ก่อสร้างในเฟสแรกจะให้กำลังการผลิตแบตเตอรีได้ 10 GWh ซึ่งหลังจากนี้จะใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนได (Hyundai)

อินโดนีเซียเป็นแหล่งปริมาณสำรองของทองแดงนิกเกิลและดีบุกอย่างมหาศาล อีกทั้งมีเป้าหมายที่จะเป็นแหล่งผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก โดยตั้งเป้าจะผลิตให้ได้ 140 GWh (กิกะวัตต์ชั่วโมง) ภายในปี 2030 โดยมีการลงนามข้อตกลงสร้างโรงงานกับซีเอทีแอล (CATL) และแอลจี รวมทั้งได้มีการเจรจาลงทุนผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้ากับเทสลาอีกด้วย

เดือนกันยายนมีข่าวว่าฮุนไดและแอลจีเคม (LG Chem บริษัทแม่ LG Energy Solution) จะร่วมมือกันสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนนั้นฮุนไดได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในอินโดนีเซียโดยมีเป้าหมายเสร็จสิ้นภายในปี 2021 สรุปง่าย ๆ ว่าโรงงานแห่งนี้จะช่วยผลิตแบตเตอรีให้กับฮุนไดด้วย

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่า LG Energy Solutio (บริษัทใหม่ภายใต้แอลจีเคมสำหรับดูแลธุรกิจแบตเตอรีโดยเฉพาะ) กำลังจะมีแผนสร้างเซลล์แบตเตอรีขั้นสูงให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาภายในปี 2023 โดยกำลังมองหาสถานที่สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปเพื่อป้อนสู่โรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลาทั้งสองภูมิภาค

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส