Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เผยว่าในช่วงวันที่มืดมนของโครงการ Model 3 เขาได้พยายามเข้าพบ Tim Cook ซีอีโอของ Apple เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ Apple ซื้อ Tesla ที่ราคา 1 ใน 10 ของมูลค่าปัจจุบัน (ก็น่าจะประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์เพราะตอนนี้ Tesla มูลค่า 606,980 ล้านดอลลาร์) แต่ Cook ได้ปฏิเสธการนัดคุยในครั้งนั้น ซึ่งเป็นคำพูดที่ Musk ได้ตอบทวีตเกี่ยวกับข่าวที่ Apple จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

หนึ่งวันก่อนหน้านี้ Reuters รายงานข้อมูลจากคนวงในว่า Apple จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตัวเองภายในปี 2024 ที่จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ Lidar รวมทั้งจะออกแบบแบตเตอรี Monocell โดยใช้ลิเทียมไอรอนฟอสเฟตที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มระยะการวิ่งที่มากขึ้น

Musk ยังทวีตตอบข่าวดังกล่าวว่า แปลก, ถ้าเป็นจริงตามข่าว ต่อจากนั้น Musk ก็ได้คุยว่า Tesla ได้ใช้ไอรอนฟอสเฟตแล้วสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะวิ่งระดับกลางที่ผลิตในโรงงานเซี่ยงไฮ้ (ดูเหมือน Musk ต้องการจะบอกว่าไม่ใช่เรื่องใหม่นะ เขาก็ใช้แล้วและแค่ให้ระยะวิ่งระดับกลางเอง)

ส่วนประเด็นแบตเตอรีแบบ Monocell นั้น Musk แสดงความคิดเห็นว่าเป็นไปไม่ได้ในทางไฟฟ้าเคมี เนื่องจากแรงดันไฟฟ้าสูงสุดต่ำเกินไป ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นเซลล์ที่ยึดติดกันแบบแพ็กแบตเตอรีของ Tesla

ในประเด็นเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตัวเองของ Apple ที่ใช้ Lidar ในการวัดระยะทางด้วยการยิงเลเซอร์และตรวจจับระยะเวลาที่ย้อนกลับ ซึ่ง Musk เคยให้ความเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่มีความหวังว่าจะสำเร็จ เพราะทาง Tesla เลือกใช้ Computer Vision คือ การใช้ AI พยากรณ์ภาพจากกล้องและเรดาร์ที่สามารถตรวจจับได้ว่าวัตถุคืออะไรแล้วควรจะตอบสนองอย่างไร

ยังไม่รู้ว่าในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าของ Apple จะเกิดขึ้นจริงตามข่าวลือหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ดูเหมือน Musk ไม่ค่อยถูกใจกับข่าวนี้จนต้องออกมาแสดงความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม อยากจะรอชมรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรีและเทคโนโลยีขับขี่ด้วยตนเองของ Apple จริง ๆ ว่าสู้กับ Tesla ได้หรือไม่

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส