“Metaverse” ศัพท์โลกอนาคต ที่ Meta (Facebook) ออมาขายฝันเราไปเมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อน กับการสร้างโลกเสมือนในพื้นที่ 3D Space และให้เราสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับโลกนั้นได้เหมือนเป็นบุคคลที่อยู่ในที่นั้น ล่าสุด คุณมอร์แกน สแตนลีย์ (Morgan Stanley) นักวิเคราะห์การลงทุนชื่อดัง ได้ออกมาวิเคราะห์ว่า Metaverse นั้นจะเกิดได้ ก็ต่อเมื่อ Apple ลงสนามด้วยเท่านั้น

บริษัทใหญ่อย่าง Meta, Google และอื่น ๆ ได้ลงทุนลงแรงกับเทคโนโลยี Metaverse กันมาสักพักแล้ว ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ Apple เองก็เคยมีข่าวพัฒนา แว่น VR/AR ของตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เคยออกมากล่าวถึงตรง ๆ เกี่ยวกับ Metaverse เลย

คุณมอร์แกน ให้ความเห็นอีกว่า เขาได้ลองติดต่อ และพูดคุยกับทั้งบริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Metaverse เช่นพวก VR และ AR ในตอนนี้แล้ว ทำให้พอทราบทิศทางของการลงทุน โดยตลาดฮาร์ดแวร์จะมีมูลค่าโดยร่วมมากกว่า 100,000 ล้านเหรียญฯ ในปี 2030 และจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าในปี 2040

การที่ Apple จะเข้าตลาดตามหลังมานั้น จะเป็นแบบเดียวกับที่ Apple พึ่งจะมาเปิดตัว iPhone รุ่นแรก ภายหลังการมาของ Nokia และ Blackberry ทำให้ตลาดนั้นเปลี่ยนไปแบบแทบจะพลิกดิน และทำให้ Apple มีความพร้อมมากกว่าด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส