เมื่อได้ยินคำว่าหุ่นยนต์ เรามักจะนึกถึงหุ่นที่รูปร่างคล้ายๆ มนุษย์ที่เรียกว่า Android หรือ Humanoid แต่ความจริงแล้วหุ่นยนต์ที่ใช้กันส่วนใหญ่ในโลกนี้รูปร่างไม่เหมือนมนุษย์เลย เพราะออกแบบมาให้ทำงานเฉพาะอย่าง โดยเฉพาะหุ่นยนต์ที่ทำงานในเชิงอุตสาหกรรม

วันนี้แบไต๋ไฮเทคจึงขอนำหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่หน้าตาอาจไม่น่ารักนัก แต่ใช้งานได้ดีนักเชียว OMC Robot Mixing System หุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ทำหน้าที่ธรรมดามากๆ คือการผสมวัตถุดิบเข้าด้วยกัน แต่ด้วยกำลังมหาศาลจึงสามารถยกส่วนผสมได้หนักถึง 700 กิโลกรัมมาพลิกไปพลิกมาผสมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้สร้างบอกว่าเจ้า OMC ผสมได้เร็วกว่าหุ่นยนต์รุ่นก่อนๆ เพราะแขนมันสามารถพลิกได้หลายแกน OMC จึงเหมาะสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร หรือยาที่ต้องการผสมวัถตุดิบจำนวนมากๆ

ที่มา diginfo.tv  

Play video

หุ่นยนต์ตัวต่อมา หน้าตามันหล่อมาก เงาวับไปทั้งตัวเพราะเป็นหุ่นตัวแรกในโลกที่สร้างจากสแตนเลสสตีลทั้งตัว แถมสามารถเคลื่อนไหวได้ 7 แกน ทำให้มันคล่องตัวสูงหุ่นตัวนี้ผลิตโดยบริษัท Kawasaki Heavy Industries มันออกแบบมาให้ใช้ในห้องปฏิบัติการที่ต้องการความสะอาดสูง หรือทำงานกับเชื้อโรค สารเคมีเป็นพิษ จึงต้องการหุ่นที่ทำความสะอาดง่าย เจ้าหุ่นตัวนี้เลยออกมาเงาวับ ทำความสะอาดด้วยก๊าซได้ง่ายๆ

ที่มา diginfo.tv  

Play video

และหุ่นตัวสุดท้ายนี้จะแปลกกว่าหุ่นตัวอื่นๆ สักหน่อย เพราะมันเป็นหุ่นยนต์ผ่าตัดสำหรับแพทย์รุ่นใหม่IBIS เป็นหุ่นรุ่นใหม่จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียวที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการผ่าตัด โดยตั้งเป้าหมายว่าจะพัฒนาหุ่นที่มีราคาถูกกว่าระบบ da Vinci ที่มีอยู่ตอนนี้ถึง 1 ใน 10 (da Vinci Surgical System ราคาประมาณ 2 ล้านเหรียญ)   IBIS ประกอบด้วยชุด Master ที่มีจอภาพ 3 มิติ และก้านควบคุมเอาไว้รับคำสั่งจากแพทย์ และหุ่น Slave ที่ปฏิบัติงานในห้องผ่าตัด โดยหุ่นปฏิบัติงานนั้นทำงานด้วยแรงอัดอากาศ ไม่ได้ใช้กลไกไฟฟ้าหรือไฮดรอลิกเหมือนหุ่นรุ่นอื่นๆ ทำให้ IBIS สามารถผ่าตัดหยิบจับได้เบามือ แม่นยำ พร้อมระบบฟีดแบ็กที่ส่งแรงต้านจากการหยิบจับวัตถุต่างๆ กลับไปยังแพทย์ที่ทำการผ่าตัดอยู่ที่เครื่อง Master จึงช่วยให้แพทย์ทำงานได้ดีขึ้น ลดปัญหามือสั่นจากความอ่อนล้าของแพทย์   ซึ่งจากการเปลี่ยนระบบมาทำงานด้วยแรงอัดอากาศก็ทำให้ IBIS มีขนาดเล็กลงกว่าหุ่นรุ่นอื่นๆ ซึ่งทางผู้สร้างก็คาดว่าน่าจะเริ่มใช้จริงได้ภายใน 5 ปีนี้

ที่มา diginfo.tv

Play video