เรียกได้ว่าเป็นอีกเรื่องที่พวกเราเห็นจนชินตากับสายโทรศัพท์ – สายไฟที่ลากระโยงระยางแบบไม่เป็นระเบียบและมีการเผื่อสายที่มากเกินไปจนเวลาฝนตก พายุเข้า ก็เกิดเหตุการณ์สายตกลงมาจากเสาไฟฟ้า สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับผู้คนที่สัญจรไปมา ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ ก็คงได้แต่ทำใจไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะบางทีแจ้งไปก็ไม่เห็นจะมีใครมาจัดการแก้ไขเสียที…

งานนี้ทาง “คุณภูเบศ แซ่ฉิน” ผู้เป็นบิดาของ “ซูชิง จิตต์สุภา ฉิน” พิธีกรไอทีคนดัง และยังเป็นผู้ค้าอุปกรณ์ไอทีเก่าแก่ของหาดใหญ่และเป็นผู้ที่เคยอยู่ร่วมปฏิบัติการณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครั้งแรกในประเทศที่ ม.สงขลานครินทร์ เมื่อ 25 ปีก่อน เป็น 1 ในผู้ที่พบเจอเรื่องราวนี้ ซึ่งเขาเกือบสะดุดล้มกับ “สาย” ที่ตกลงมาจากเสาไฟ ระหว่างฝนตกหนัก จึงขอออกมากล่าวถึงการทำงานที่ “มักง่ายและปล่อยปละละเลย” ของคนในวงการโทรคมนาคมและเทศบาลท้องถิ่งที่ไม่บังคับใช้ระเบียบเอาไว้ดังนี้

ความมักง่ายที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข ของคนในวงการโทรคมนาคมไทย
ก็คือเรื่อง ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การวางแผน การเดินสายตอนนอก ของทุกผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศไทย
…ไม่ว่าจะเป็นเจ้าเก่าแก่ที่เคยผูกขาด และเจ้าใหม่ภาคเอกชนที่เริ่มทะยอยกันมาช่วยกัน(ระ)ยำสายให้เต็มเสาไฟฟ้า
….วันนี้ไปทำธุระที่ โรงพยาบาลสัตว์ สงขลานครินทร์ ตอนออกมาฝนตกหนัก เลยวิ่งมาขึ้นรถ แทบล้มคว่ำเพราะสะดุดสายของไอ้พวกเวรตะไล ที่ปล่อยให้เรี่ยพื้นไว้
…ความเฮงซวย บัดซบ….
ของคนที่ปล่อยให้สายเรี่ยราดไว้อย่างไม่รับผิดชอบ เมื่อมีคนตำหนิ ก็โบ้ยว่าไม่ใช่สายตัวเอง
… ระดับบริหารก็บอกว่า เป็นเรื่องของระดับปฏิบัติการ เป็นเรื่องของ sub contracts
… ระดับปฏิบัติการก็คิดว่า ไม่ใช่หน้าที่กู กูลากให้หัวท้ายต่อกันก็จบ เก็บตังค์ ไม่มีการตรวจงานระหว่างสาย เขาดูแค่หัวกับท้ายต่อกันได้ก็จบ
……………………..…….
แต่ทั้งหมดคือ ความเฮงซวย ไร้สำนึกรับผิดชอบต่อสังคม ของ คนในโทรคมฯไทย
ต้องให้ประชาชนลุกขึ้นมาด่าทอ อีกกี่ปี ถึงจะเข้าไปในต่อมสำนึกของ คนในวงการโทรคมนาคมไทย

เรื่องนี้ถือว่าเป็นอีกเรื่องที่ได้เกิดขึ้นมานานแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเสียที ซึ่งงานนี้ทางแบไต๋ก็ขอเป็นอีก 1 ในกระบอกเสียงที่จะกระจายข่าวนี้ให้กับผู้รับผิดชอบได้ช่วยกันดำเนินการจัดการให้เรียบร้อยและดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในทุก ๆ จุดทั่วทั้งประเทศไทยครับ