15 กรกฎาคม ผู้นำเสนอข่าวสารด้านรถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้นามว่า แจฮวาน โช (แจฮวาน โช) ซึ่งเป็นขาประจำที่ชอบทวีตถามประเด็นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาและได้รับคำตอบจากซีอีโอคนดังจนเป็นข่าวออกสื่อมาหลายครั้ง และล่าสุดโชได้ทวีตถาม อีลอน มัสก์ Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ว่ามีแผนจะลดราคารถยนต์หลังการระบาดใหญ่หรือประเด็นเรื่องซัปพลายเชนมั้ย? และมัสก์ก็ได้ตอบว่าหากอัตราเงินเฟ้อสงบลง เทสลาสามารถลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงได้

สัปดาห์นี้มีข่าวดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้นถึง 9.1% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งนับว่าเป็นระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี สรุปง่าย ๆ ว่าข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ มีราคาแพงขึ้น

เทสลาเองก็ได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้ามาแล้วหลายรอบ เมื่อ 9 มีนาคม ได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้า Model 3 และ Model Y ทั้งในสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากสงครามยูเครน – รัสเซียที่ส่งผลให้ราคานิเกิลวัสดุของแบตเตอรี่แพงขึ้น

14 มีนาคม เทสลาได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นในสหรัฐฯ รวมถึงรถยนต์ Model 3 และ Model Y ที่ผลิตในประเทศจีนอีกครั้ง ซึ่งก่อนหน้านั้นมัสก์บอกล่วงหน้าว่าเทสลาและสเปซเอ็กซ์ต่างก็พบแรงกดดันเรื่องเงินเฟ้ออย่างมากในด้านวัตถุดิบและการขนส่ง เนื่องจากแหล่งจัดหาวัตถุดิบคือรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากการส่งกองทัพถล่มยูเครน และ 17 มีนาคม เทสลาได้ปรับขึ้นราคา Model Y รุ่นเริ่มต้นที่ผลิตในจีนอีกครั้ง

เดือนมิถุนายน เทสลาได้ปรับขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทอีกครั้ง เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 210,000 บาท ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อ 6 มิถุนายน มัสก์ได้ส่งอีเมลถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโดยมีชื่อเรื่อง “หยุดการจ้างงานทั่วโลกทั้งหมดชั่วคราว” และเนื้อหามีใจความว่า “รู้สึกแย่มาก” เกี่ยวกับเศรษฐกิจและจำเป็นต้องปลดพนักงานประมาณ 10%

การระบาดใหญ่ของโควิด 19 ส่งผลให้โรงงานในบางพื้นที่ปิดการดำเนินงานจึงทำให้วัสดุอุปกรณ์ขาดแคลนและราคาสูงขึ้น รวมถึงสถานการณ์สงครามยูเครน – รัสเซีย ได้ส่งผลให้วัสดุดิบขาดแคลนและเงินเฟ้อ ซึ่งมีค่ายรถยนต์ได้ทยอยออกมาปรับขึ้นราคา เช่น เทสลา, BYD, Xpeng และ Lucid Air

เป็นไปได้ว่าเมื่อค่ายรถยนต์ปรับราคารถยนต์เพิ่มขึ้นเนื่องจากการระบาดของโควิด – 19 และเงินเฟ้อต้นทุนแพง คนที่อยากซื้อรถยนต์ก็อาจจะมีความกังวลว่าปรับราคาขึ้นไปแล้วเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ค่ายรถยนต์จะปรับลดราคาลงมาหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่าคำตอบของเทสลาน่าจะถูกใจใครหลายคนที่อยากรอซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่ไม่แพงเหมือนในตอนนี้

ที่มา : cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส