12 สิงหาคม CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของจีนเผยว่าจะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ 100 GWh ใหญ่ที่สุดในยุโรปและเป็นโรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทในภูมิภาคนี้ ด้วยมูลค่า 7,300 ล้านยูโร (264,653 ล้านบาท) ซึ่งจะตั้งอยู่ที่เมืองเดเบรเซนทางตะวันออกของประเทศฮังการี เพื่อผลิตเซลล์และโมดูลแบตเตอรี่ป้อนให้กับค่ายรถยนต์ Mercedes-Benz, BMW, Stellantis และ Volkswagen โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้และใช้เวลาไม่เกิน 64 เดือน

CATL มีเป้าหมายที่จะขยายธุรกิจไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปได้เปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งนี้ Volkswagen และ Mercedes-Benz รวมถึง Tesla ได้เริ่มมีการขยายโรงงานแบตเตอรี่ที่สำคัญในยุโรป ซึ่ง CATL จะเข้ามาช่วยผลิตแบตเตอรี่เพื่อลดปัญหาเรื่องคอขวดเพราะตลาดมีความต้องการสูง นอกจากนี้ CATL ยังมีแผนจะตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในอเมริกาเหนือภายในปี 2026 และจะป้อนแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนราคาประหยัดให้กับ Ford

ส่วนเหตุผลที่ CATL เลือกตั้งโรงงานในฮังการีก็เพราะว่าที่นี่เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในยุโรป โดยมีโรงงานของ BMW ตั้งอยู่ที่เมืองเดเบรเซน, โรงงานของ Audi (ในเครือของ Volkswagen) ตั้งอยู่ที่เมืองกียอร์ทางตะวันตกของฮังการี และโรงงานของ Mercedes-Benz ตั้งอยู่ที่เมืองเคชเคเมตในภาคกลางของฮังการี

สิ้นปี 2021 CATL มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ต่อปีที่ 170.39 GWh และยังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง 140 GWh ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายจะสร้างกำลังการผลิตแบตเตอรี่ต่อปีรวม 670 GWh ภายในปี 2025

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส