สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวันพุธว่า เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ กำลังขยายโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในสปาร์กส์ รัฐเนวาดา เพื่อยกห่วงโซ่อุปทานการผลิตแบตเตอรี่ LFP ที่มีต้นทุนถูกกว่าไปยังสหรัฐฯ พร้อมบอกว่าเทสลาจะไม่ซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่จาก CATL บริษัทของจีน และโรงงานแห่งนี้จะเริ่มต้นด้วยกำลังการผลิตที่ประมาณ 10 กิกะวัตต์ชั่วโมง

ปี 2024 ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นพื้นฐาน Model 3 ที่ราคาถูกที่สุด จะไม่ได้รับเครดิตภาษีมูลค่า 7,500 เหรียญ (257,000 บาท) อีกต่อไป เนื่องจากกฎระเบียบในกฎหมายลดเงินเฟ้อได้กำหนดสิทธิ์ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ ที่ไม่ใช้ส่วนประกอบแบตเตอรี่ที่ผลิตโดยผู้ผลิตในจีน ซึ่งปัจจุบันบริษัทจีนเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ LFT รายใหญ่ที่สุด ได้แก่ BYD และ CATL ซึ่งทั้งสองก็เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้กับเทสลาด้วย

ดังนั้นการยกอุปกรณ์การผลิต LFP มาไว้ที่สหรัฐฯ ก็เพื่อไม่ให้ขัดกับกฎระเบียบในกฎหมายเงินเฟ้อที่จำกัดการนำเข้าอุปกรณ์และวัสดุจากจีน ซึ่งเทสลาต้องรีบแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน เพราะตอนนี้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกได้ถูกแซงโดย BYD และยิ่ง Model 3 ไม่ได้รับเครดิตภาษีอีกก็จะทำให้ยอดขายในสหรัฐฯ ลดลงได้

Panasonic ผู้ผลิตแบตเตอรี่ของญี่ปุ่นและเป็นพันธมิตรเก่าแก่ของเทสลา ซึ่งมีการผลิตแบตเตอรี่อยู่ที่จิกะเนวาดา ก็ได้ลงทุนเพื่อขยายการผลิตแบตเตอรี่เพิ่มเติมให้แก่เทสลาด้วย

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส