เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ฮอนด้า(Honda) ประกาศจะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า “10 ตัวขึ้นไป” ภายในปี 2568 โดยจะเน้นความสนใจไปที่ตลาดเอเชียและยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ฮอนด้าได้แชร์สไลด์โชว์เงาของรถทั้ง 11 รุ่น ซึ่งฮอนด้ากำลังพัฒนาแพลตฟอร์ม “FUN” ซึ่งเป็นไลน์อัปใหม่และวางแผนที่จะเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่น “ขนาดใหญ่” 3 รุ่นในญี่ปุ่น, สหรัฐอเมริกาและยุโรประหว่างปี 2024 ถึง 2025 นอกจากนี้ยังกำลังพัฒนาจักรยานยนต์ขนาดสำหรับเด็กโดยใช้ระบบส่งกำลังและโครงสร้างแบบแข็ง ระบุเทคโนโลยีแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนทุกรุ่นที่วางแผนจะเปิดตัวก่อนช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าฮอนด้า

ในเวลาเดียวกัน บริษัทกล่าวว่าจะยังคงผลิตรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่ให้คำมั่นที่จะทำให้รถจักรยานยนต์ทั้งหมดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นโดยแนะนำรถจักรยานยนต์ “เชื้อเพลิงยืดหยุ่น” ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงเอทานอล E20 และ E100 ในปี 2566 และ 2568

ฮอนด้าวางแผนที่จะทำให้ธุรกิจรถจักรยานยนต์ปลอดคาร์บอนภายในปี 2583 และสำหรับรุ่นไฟฟ้าจะมีสัดส่วนประมาณ 15% ของยอดขายรถจักรยานยนต์ภายในปี 2573 ทั้งหมดนี้ถือเป็นกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าที่ดูเหมือนจะไม่เร่งด่วนเป็นพิเศษ

ที่มา Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส