เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกประกาศผ่านเว็บไซต์ว่าตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป Tesla Vision (ระบบ Autopilot ที่เน้นใช้กล้อง) ได้ถอดเซนเซอร์อัลตราโซนิก 12 ตัว ที่มักติดตั้งไว้ตรงกันชนหน้าและหลังของรถ ออกจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 และ Model Y ทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และจะตามมาด้วย Model S และ Model X ในปี 2023 หลังจากที่บริษัทได้ประกาศถอดเรดาร์ออกจากรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นตั้งแต่พฤษภาคม 2021

เซนเซอร์อัลตราโซนิกมีประโยชน์สำหรับวัดระยะทางในระยะใกล้ด้วยคลื่นอัลตราโซนิกที่สนับสนุนการทำงานของระบบป้องกันการชนในขณะที่ใช้ความเร็วต่ำ เช่น การจอดรถ

ทั้งนี้ในช่วงแรกรถยนต์ที่ไม่ได้ติดตั้งเซนเซอร์อัลตราโซนิกจะถูกส่งมอบโดยการปิดหรือจำกัดการใช้งานในบางฟีเจอร์เอาไว้ชั่วคราวแล้วจะเปิดให้อัปเดตซอฟต์แวร์เมื่อประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน ได้แก่ Park Assist การช่วยเหลือขณะจอดเมื่อเข้าใกล้วัตถุรอบข้างด้วยความเร็วน้อยกว่า 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมง, Autopark การเคลื่อนที่ในที่จอดรถแบบขนานหรือตั้งฉากอัตโนมัติ, Summon สั่งงานผ่านแอปบนสมาร์ตโฟนให้รถมารับหรือไปจอดโดยหลบหลีกสิ่งกีดขวางอัตโนมัติในระยะทางสูงสุด 200 ฟุต

นอกจากนี้เทสลายังได้เปิดตัว “Vision-based occupancy network” ที่ใช้ใน FSD รุ่นเบต้า เพื่อแทนที่การรับข้อมูลอินพุตที่สร้างโดยเซนเซอร์อัลตราโซนิก ซึ่งเป็นเครือข่ายที่จัดเก็บตำแหน่งพื้นที่อย่างละเอียด การมองเห็นในระยะที่ไกลขึ้น และการแยกแยะวัตถุด้วยข้อมูลที่มาจากกล้อง ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา : techcrunch และ tesla

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส