Handelsblatt สำนักข่าวธุรกิจในเยอรมนีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าเทสลา (Tesla) จะไม่เริ่มการผลิตเซลล์แบตเตอรี่อย่างเต็มรูปแบบหรือปริมาณมากในจิกะเบอร์ลินก่อนปี 2024 หลังจากตรวจพบปัญหาในกระบวนการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ที่ซีอีโอ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้เปิดตัวเมื่อปี 2020

ปัจจุบันเทสลากำลังนำร่องสร้างเซลล์แบตเตอรี่ 4680 ที่โรงงานฟรีมอนต์ แคลิฟอร์เนีย โดยมีเป้าหมายที่จะผลิตในปริมาณมากภายในสิ้นปีนี้ที่จิกะเท็กซัสและจิกะเบอร์ลิน

ก่อนหน้านี้ Handelsblatt รายงานว่าเทสลามีแผนที่จะย้ายเครื่องจักรการผลิตเซลล์แบตเตอรี่บางส่วนจากจิกะเบอร์ลินไปยังจิกะเท็กซัส ซึ่งได้ตั้งข้อสงสัยว่าการย้ายไปสหรัฐฯ เพื่อต้องการรับเครดิตภาษีใหม่ที่บังคับให้รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ต้องใช้เซลล์แบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศ และล่าสุดรายงานว่าตอนนี้ที่จิกะเบอร์ลินมีแค่การวิจัยแบตแบตเตอรี่ด้วยเครื่องจักรผลิตอิเล็กโทรดเท่านั้น ส่วนเครื่องจักรที่เหลือได้ถูกย้ายไปยังจิกะเท็กซัส

ทั้งนี้แหล่งข่าวคนวงในได้ให้เหตุผลถึงความล่าช้าในการผลิตแบตเตอรี่ในจิกะเบอร์ลินว่ามีเหตุผลอื่นนอกเหนือจากต้นทุนด้านพลังงานที่ลดลง และมาตรการจูงใจด้านภาษีใหม่ในสหรัฐฯ นั่นก็คือปัญหาทางเทคนิคในการผลิตที่ซับซ้อน และ Handelsblatt เผยว่าเทสลาต้องการติดตั้งการเคลือบอิเล็กโทรดแบบแห้งในสหรัฐฯ ให้สำเร็จก่อน

สรุปง่าย ๆ ว่าเทสลายังคงต้องการผลิตแบตเตอรี่ที่จิกะเบอร์ลินในระยะยาว แต่ต้องการควบคุมการเคลือบอิเล็กโทรดแบบแห้งให้สำเร็จก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้เทสลาเผยว่าได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบเคลือบอิเล็กโทรดแบบแห้ง แต่ยังมีปัญหาคอขวดในการผลิตปริมาณมาก และเทสล่าได้ให้ความเห็นครั้งล่าสุดอย่างมั่นใจว่าจิกะเท็กซัสจะสามารถผลิตปริมาณมากได้ภายในสิ้นปีนี้

ที่มา : reuters และ electrek.co

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส